"Nghĩa địa ô tô điện" tại Trung Quốc và bài học khi đổ xô đi làm xe điện

10:11 | 22/08/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Những chiếc "nghĩa địa ô tô điện" tại Trung Quốc xuất hiện từ những năm 2019 và lan rộng ra nhiều tỉnh,thành phố tại quốc gia này.

Đoạn video được chia sẻ cho thấy bãi đất có hàng trăm, hàng nghìn chiếc ô tô bị bỏ hoang (chủ yếu là xe điện) gần đây đã thu hút sự quan tâm từ người dùng internet.

Theo ghi nhận, hai câu hỏi xuất hiện nhiều nhất đó chính là “Tại sao chúng lại xuất hiện ở đó?” và “Điều gì sẽ xảy ra với chúng trong tương lai?

“Nghĩa địa ô tô điện” xuất hiện trong chiếc video trên không phải là một trường hợp cả biệt vì chúng đã được phát hiện tại hàng chục thành phố tại Trung Quốc tính từ đầu năm 2019.

Những bãi đất này chứa một lượng xe điện hiện đại với kiểu dáng mà màu sắc giống hệt nhau, được đậu theo từng nhóm. Trong hầu hết những trường hợp, xe bị bỏ hoang với cây cối mọc xung quanh cũng những lớp bụi dày đặc bao phủ bên ngoài.

Cảnh tượng cũng khiến nhiều người liên tưởng tới việc hàng nghìn chiếc xe đập bị bỏ không cách đây vài năm, sau khi xu hướng chia sẻ xe đạp thoái trào và các startup trong lĩnh vực này lần lượt phá sản.

Theo các chuyên gia, câu trả lời ngắn gọn dành cho điều bí ẩn này chính là sự sụp đổ quy mô lớn của thị trường chia sẻ xe điện từng rất bùng nổ tại Trung Quốc.

Tại thời điểm đó, hàng nghìn công ty chia sẻ trực tuyến đã ra đời nhờ vào những chính sách hào phóng từ phía chính phủ nước sở tại.

Ngoài ra, thiếu chỗ đậu xe miễn phí và thế hệ xe luôn luôn được nâng cấp với những công nghệ và tính năng mới khiến cho các mẫu xe cũ trở nên lỗi thời, buộc phần lớn các công ty khởi nghiệp đầy tham vọng phải phá sản.

Về mặt tích cực, sự thất bại của mô hình chia sẻ chuyến đi được cho là đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển lĩnh vực ô tô điện tại Trung Quốc đồng thời loại xe này cũng đã dần được người dân chấp nhận hơn.

Nhu cầu tăng khiến ngành công nghiệp xe điện tăng trưởng chưa từng thấy. Trung Quốc hiện trở thành quốc gia đi đầu về dòng xe xanh, sản xuất khoảng 6 triệu xe thuần điện và hybrid plug-in trong năm 2022.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh cũng gây ra nhiều tổn thất hơn. Nhiều hãng xe công nghệ sử dụng xe điện từ ban đầu đã thất bại. Lúc này, chỉ còn khoảng 100 hãng xe điện Trung Quốc, giảm mạnh so với con số 500 vào năm 2019.

Các bãi xe phế liệu như trong video trên là hậu quả của quá trình phát triển thần tốc. Không chỉ là một thứ chướng mắt, việc rũ bỏ xe điện một cách nhanh chóng cũng khiến môi trường bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, pin xe điện cũng được chế tạo với những thành phần kim loại có thể tái chế như Nickel, Lithium và Cobalt.

Lúc này, quy trình xử lý pin xe điện sau khi hết hạn đang là một vấn đề nan giải đối với ngành công nghiệp ô tô cũng như các lĩnh vực liên quan. Việc tái sử dụng các kim loại trong pin là thách thức và chưa có giải pháp rõ ràng.

Ngoài ra, việc xử lý nếu có cũng cần đến những khoản chi phí không nhỏ và nhiều khi, bỏ chiếc xe không còn sử dụng vào một góc sẽ đỡ phiền phức hơn nhiều. Các hãng khi sản xuất xe điện cũng thường không bị ràng buộc bởi các quy định đối với pin sau thời gian dài sử dụng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe