Sau bê bối gian lận an toàn, Daihatsu chuyển hướng làm xe điện giá rẻ

16:23 | 20/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Daihatsu, thương hiệu chuyên sản xuất ô tô cỡ nhỏ cho Toyota, sẽ tập trung phát triển và sớm ra mắt một mẫu xe điện mini giá rẻ.

Theo thông tin từ trang Automotive News, Daihatsu - thương hiệu từng đảm nhiệm phát triển các dòng xe cỡ nhỏ cho Toyota, đã quyết định chuyển hướng sang phát triển xe điện mini. Động thái này diễn ra sau khi công ty vướng phải bê bối gian lận trong thử nghiệm an toàn, dẫn đến việc nhiều nhân sự cấp cao phải từ chức và phải tạm dừng hoạt động sản xuất và bán hàng.

daihatsu-memo-concept-2

Ở Nhật Bản, quê hương của Daihatsu, xe cỡ nhỏ, hay còn gọi là kei car, rất được ưa chuộng do chi phí đăng ký thấp và tính tiện lợi khi đỗ xe trong đô thị. Tuy nhiên, Daihatsu và công ty mẹ Toyota mới chỉ bắt đầu tham gia vào lĩnh vực xe điện mini, trong khi các đối thủ như Nissan, Mitsubishi và Honda đã đi trước trong phát triển dòng xe này.

Mitsubishi đã giới thiệu mẫu kei car điện eK X EV từ năm 2022 và đã bắt đầu phân phối tại Nhật Bản, Indonesia, và sắp tới là Australia. Ngược lại, Daihatsu dự kiến sẽ tập trung vào phát triển xe điện thương mại cỡ nhỏ trước, và hiện tại vẫn chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể nào cho việc ra mắt các mẫu ô tô du lịch thuần điện.

Bê bối gian lận an toàn Daihatsu - Toyota 2023

Trước khi bê bối an toàn nổ ra, vào năm 2021, Daihatsu từng thông báo kế hoạch phối hợp cùng Toyota và Suzuki để phát triển và sản xuất xe điện cỡ nhỏ. Tuy nhiên, dường như kế hoạch này đã bị hoãn lại sau sự cố gần đây.

Vào tháng 5/2023, một hội đồng độc lập đã tiến hành điều tra thương hiệu Daihatsu (thuộc tập đoàn Toyota) sau khi hãng này thừa nhận đã gian lận trong bài kiểm tra an toàn của 6 mẫu xe. Theo điều tra, có thêm 174 trường hợp gian lận trong kết quả kiểm tra cuối cùng.

Cụ thể, vụ bê bối của Daihatsu liên quan đến thử nghiệm va chạm sườn xe vào cột (UN-R135). Theo quy định, hãng phải thực hiện các bài kiểm tra va chạm ở cả bên trái và bên phải của xe. Sau đó, công ty phải cung cấp dữ liệu thử nghiệm va chạm từ cả hai phía. 

Tổng cộng, 64 mẫu xe và 3 mẫu động cơ bị ảnh hưởng, bao gồm cả những mẫu ô tô vẫn đang được phát triển hoặc đã ngừng sản xuất. Trong đó bao gồm 22 mẫu xe và 1 mẫu động cơ mang thương hiệu Toyota. 

toyota-7-cho-veloz-1

Theo hội đồng độc lập, công ty đã ưu tiên phát triển ngắn hạn để cạnh tranh với các đối thủ. Điều này dẫn đến "áp lực cực độ do lịch trình phát triển quá chặt chẽ và cứng nhắc" và là nguồn cơn của những hành vi sai trái.

Nikkei Asia dự tính Daihatsu Motor có thể phải chịu thiệt hại hơn 100 tỷ yên (tương đương gần 17.000 tỷ đồng) do vụ scandal gian lận an toàn, bao gồm khoản chi phí đến từ việc đóng cửa nhà máy và bồi thường cho các nhà cung cấp.

Ngày 21/12, Toyota Việt Nam cho biết sẽ nhanh chóng thực hiện các công việc cần thiết để kiểm tra và xử lý vấn đề. Theo đó, hãng ô tô Nhật Bản chủ động tạm dừng việc chuyển những lô xe có liên quan đến Daihatsu tới đại lý và thông báo chỉ 1 mẫu xe bị ảnh hưởng là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT).

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Daihatsu, Toyota, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe