Phát hiện lô 3 chiếc ô tô Chery nhập lậu về Việt Nam trước thềm ra mắt

09:00 | 16/08/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Tờ khai ghi container nhập khẩu rỗng nhưng khi hải quan kiểm tra phát hiện bên trong container có cất giấu 3 ô tô Trung Quốc hiệu Chery Tiggo 7 Pro.

Ngày 13/8, hải quan Hải Phòng thông báo Đội Kiểm soát hải quan và Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ vừa phát hiện một vụ nhập lậu ô tô qua cảng. Theo tờ khai, container được khai báo là rỗng, nhưng khi kiểm tra, bên trong lại cất giấu 3 chiếc ô tô Trung Quốc hiệu Chery Tiggo.

Cụ thể, hải quan phát hiện 2 chiếc ô tô Chery Tiggo 7 Pro chưa qua sử dụng, trong đó một chiếc màu trắng và một chiếc màu đen, cả hai đều là loại 5 chỗ ngồi, tay lái bên trái, và tem nhãn dán trên xe cho biết được sản xuất tại Trung Quốc. Chiếc thứ ba là Chery Tiggo 8 Pro, cũng chưa qua sử dụng, màu trắng, loại 7 chỗ ngồi, tay lái bên trái, và có tem nhãn sản xuất tại Trung Quốc.

Các container chứa những chiếc ô tô này được vận chuyển từ cảng Tanjung (Malaysia) và nhập cảnh vào cảng Nam Đình Vũ ngày 23/7.

Trước đó, vào năm ngoái, hải quan Hải Phòng cũng phát hiện và xử lý 2 lô hàng ô tô nhập lậu từ cảng Incheon (Hàn Quốc) về cảng Hải Phòng. Các chứng từ vận tải ghi nhận lô hàng gồm 24 chiếc ô tô đã qua sử dụng, đứng tên nhận hàng là Công ty Cổ phần tiếp vận Á - Âu có trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Kết quả giám định cho thấy 9/24 chiếc xe đã quá hạn 5 năm tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu, thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu theo Nghị định số 69/2018 của Chính phủ.

Hải quan xác định lô hàng không thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần tiếp vận Á - Âu, mà công ty này chỉ đứng tên nhận làm dịch vụ giao nhận và vận chuyển quá cảnh cho đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, công ty không xuất trình được giấy phép quá cảnh hàng hóa do Bộ Công thương cấp.

Ngày 14/3/2023, hải quan Hải Phòng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần tiếp vận Á - Âu về hành vi "quá cảnh hàng hóa theo quy định phải có giấy phép mà không có giấy phép". Công ty bị phạt tiền và bị tịch thu 9/24 chiếc xe vi phạm. Đối với 15 chiếc xe còn lại, cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh để xử lý theo quy định.

Omoda - Thương hiệu ô tô của Chery sắp bán xe tại Việt Nam

Geleximco, nhà phân phối hai thương hiệu Omoda & Jaecoo (thuộc Chery) tại Việt Nam chia sẻ rằng sẽ ra mắt Omoda C5 vào quý IV năm nay, nhập khẩu Indonesia nhưng chưa nói rõ xe có bao nhiêu phiên bản. Kế hoạch này trễ vài tháng so với thông tin mà hãng này đưa ra hồi tháng 6, rằng sẽ bán Omoda C5 và Jaecoo J7 từ cuối tháng 8.

Chery Omoda C5
Chery Omoda C5

Omoda C5 là chiếc xe gầm cao cỡ nhỏ, định vị ở phân khúc B. Kích thước dài x rộng x cao của xe lần lượt 4.400 x 1.830 x 1.585 mm, chiều dài cơ sở 2.630 mm. Thông số này lớn hơn đôi chút mẫu xe thuần cỡ B là Kia Seltos với các thông số 4.365 x 1.800 x 1.645 mm, trục cơ sở 2.610 mm. Kiểu dáng fastback khiến phần đuôi C5 có độ dốc lớn, chiều cao vì thế cũng thua thiệt so với Seltos.

Đại diện nhà phân phối cho biết, Omoda C5 có đèn chiếu sáng full LED, la-zăng 18 inch. Ở nội thất, xe trang bị màn hình kép 10,25 inch. Hệ thống thông tin, giải trí kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, ra lệnh bằng giọng nói, camera 360 độ. Ghế chỉnh điện kèm chức năng sưởi, điều hòa tự động hai vùng độc lập và hệ thống âm thanh Sony. Tuy nhiên, hiện chưa rõ những trang bị này có trên bản nào.

Động cơ trên Omoda C5 là loại 1.5 tăng áp, công suất 154 mã lực, mô-men xoắn cực đại 230 Nm, hộp số CVT. Ngoài bản máy xăng C5, Omoda còn có bản thuần điện E5 cũng có kế hoạch bán tại Việt Nam.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: ô tô, Chery

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe