Nissan đứng trước cơ hội làm "bá chủ" ngành xe điện với công nghệ sản xuất mới

21:21 | 18/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Bên cạnh công nghệ pin mới hiệu quả hơn, Nissan cũng sẽ áp dụng một phương pháp sản xuất mới giúp giảm chí phí sản xuất, có thể tác động vào giá bán xe điện của hãng trong tương lai.

Theo những thông tin mới nhất, Nissan - nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 tại Nhật Bản, cho biết rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất pin xe điện thể rắn trên quy mô lớn từ năm 2029, đồng thời áp dụng phương pháp sản xuất mới để nâng cao hiệu quả cũng như giảm thiểu chi phí cho việc sản xuất xe điện trong tương lai.

Công nghệ pin thể rắn

Chia sẻ về kế hoạch sản xuất pin thể rắn, phía Nissan sẽ bắt đầu thực hiện các thử nghiệm nguyên mẫu và phát triển pin thể rắn tại một nhà máy vẫn chưa được hoàn thiện đặt tại thành phố Yokohama trước khi đưa vào sản xuất thương mại, khá gần so với trụ sở của hãng đang đặt tại Tokyo.

Nissan dự kiến sẽ sản xuất pin thể rắn đầu tiên tại địa điểm này từ tháng 3/2025 và sẽ sử dụng 100 công nhân mỗi ca để đẩy mạnh công suất lên mức 100 Mwh/năm kể từ tháng 4/2028.

Không chỉ Nissan mà nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thị trường cũng đang tập trung nghiên cứu về công nghệ pin thể rắn, trong đó có Toyota. Đây được coi là tương lai của ngành xe điện toàn cầu khi chúng cho khả năng sạc nhanh hơn, bền hơn cũng như an toàn hơn so với đa số các công nghệ pin hiện có trên thị trường.

Thay đổi phương thức sản xuất

Bên cạnh pin thể rắn, Nissan cũng giới thiệu phương pháp "gigacasting" vào quy trình sản xuất các bộ phận xe điện trong tương lai. Đó cũng là cách mà Tesla Model Y đã làm khiến gigacasting trở nên nổi tiếng.

Ý tưởng gigacasting rất đơn giản - đó là một hình thức sản xuất đúc khuôn tích hợp, trong đó các bộ phận khung gầm được tạo thành từ những miếng nhôm lớn sau đó được ghép lại với nhau.

Cách tiếp cận này tiết kiệm chi phí bằng cách giảm các thành phần riêng lẻ, nhưng nó phải được thực hiện một cách hoàn hảo để ngăn chặn những mảnh lớn này bị cong vênh và nứt.

Nhà sản xuất ô tô Nissan muốn giảm chi phí sản xuất xe điện để chúng có giá gần hơn với giá bán của ô tô đốt trong truyền thống và cho biết phương pháp mới này sẽ giảm 10% chi phí sản xuất.

Được biết, đây là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn mang tên The Arc, qua đó Nissan đặt mục tiêu giới thiệu 30 mẫu xe mới vào năm 2027. Đến năm 2030, Nissan muốn đạt được sự ngang bằng về chi phí giữa xe chạy bằng động cơ đốt và xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Hiện Nissan có một số xe điện đang được triển khai. Trong số 30 mẫu xe mới đến từ Nissan có thể là Xterra, phiên bản Nismo của Ariya và một mẫu xe bán tải mới được phát triển cùng Mitsubishi.

Ngoài ra, vào tháng trước, có thông báo rằng Nissan và Honda đang chính thức khám phá quan hệ đối tác xe điện, cho thấy nhà sản xuất ô tô Nissan quyết tâm chinh phục thị trường xe điện bằng được.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: nissan, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe