Hơn 450.000 ô tô Ford 'lĩnh án' triệu hồi do lỗi ắc quy có thể đột ngột hết điện

14:08 | 18/04/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Theo thông tin từ Carscoops, Ford đã ban hành lệnh thu hồi khoảng hơn 450.000 chiếc SUV Bronco Sport và bán tải Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.

Đợt triệu hồi lớn liên quan đến hơn 450.000 chiếc ô tô Ford

Dù ắc quy hết điện thường được xem là vấn đề chủ yếu của xe điện, nhưng thực tế cho thấy mọi loại xe đều cần quản lý nguồn năng lượng một cách hiệu quả.

Chủ sở hữu của 456.565 chiếc bán tải Maverick và SUV Bronco Sport (sản xuất từ năm 2021) có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng xe không thể di chuyển do ắc quy đột ngột hết điện, đồng thời không đủ năng lượng để kích hoạt các đèn cảnh báo nguy hiểm.

Nhiều người tiêu dùng đã phàn nàn về lỗi này. Ford cho biết việc thay thế ắc quy mới dường như đã giúp tạm thời khắc phục được vấn đề.

Tuy nhiên, Cơ Quan An Toàn Giao Thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) lại nhận thấy đây là vấn đề cần được điều tra kỹ lưỡng vì ắc quy của xe mới không thường xuyên hết điện như vậy, và việc xe đột ngột dừng trên đường có thể rất nguy hiểm.

Quá trình điều tra đã phát hiện ra rằng mô-đun điều khiển chính thể (Body Control Module) và mô-đun điều khiển động cơ (Powertrain Control Module) không được thiết kế để nhận biết sự cố hết điện ắc quy.

Nếu máy phát không kịp tải điện và xe chuyển sang chế độ "Dừng-Khởi động", xe có thể tự tắt và tài xế sẽ không khởi động lại được.

Đến nay, Ford đã nhận được 917 báo cáo bảo hành liên quan đến vấn đề này, bao gồm ba báo cáo chưa được xác minh về cháy và hai khiếu nại về thiệt hại tài sản.

Đợt triệu hồi này ảnh hưởng chủ yếu đến các mẫu Bronco Sport sản xuất từ năm 2021 - 2024 với tổng 402.978 chiếc, ngoài ra còn có 53.587 chiếc Mavericks sản xuất từ năm 2022 - 2023.

Ford sẽ cập nhật cài đặt của mô-đun điều khiển chính thể và mô-đun điều khiển động cơ để có thể nhận biết tình trạng ắc quy và tăng công suất máy phát điện khi cần thiết. Công ty sẽ bắt đầu liên hệ với các chủ xe từ ngày 13/05 để thông báo về các cập nhật và sửa chữa cần thiết.

Đợt triệu hồi riêng dành cho bán tải Maverick

Ford cũng đã phát đi thông báo về một đợt triệu hồi riêng cho chín chủ sở hữu của xe Maverick đời 2024 liên quan đến một vấn đề ít nghiêm trọng hơn. Cụ thể, một số mẫu XLT và FX4 đã bị lắp nhầm lốp dự phòng kích thước nhỏ tại nhà máy.

Mặc dù lốp dự phòng đúng kích cỡ đã được lắp đặt trước khi các xe này rời nhà máy, nhưng nhãn thông tin tải trọng và áp suất lốp (TREAD) vẫn chưa được cập nhật mới.

Ford dự kiến sẽ liên hệ với chín chủ sở hữu xe này vào ngày 29/04 để thay thế nhãn TREAD đã được sửa đổi. Tất cả các sự cố liên quan đến hai đợt triệu hồi này sẽ được khắc phục hoàn toàn miễn phí cho các chủ xe.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ford, triệu hồi

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe