Khả năng tiết kiệm xăng thực tế của xe hybrid không được như nhà sản xuất quảng cáo?

16:08 | 18/04/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Theo nghiên cứu mới do Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) thực hiện, xe hybrid có thể không thực sự tiết kiệm nhiên liệu như những gì nhà sản xuất công bố.

Xe hybrid không tiết kiệm nhiên liệu nhiều như quảng cáo

Một nghiên cứu gần đây của Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) đã chỉ ra sự chênh lệch lớn giữa mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố và hiệu suất thực tế của các xe hybrid khi hoạt động ngoài đường phố.

EEA đã thực hiện thu thập dữ liệu thực tế bằng cách sử dụng các thiết bị giám sát mức tiêu thụ nhiên liệu, được lắp đặt trên các xe hơi bán ra ở thị trường châu Âu. Trong đó bao gồm cả xe sử dụng động cơ truyền thống và xe hybrid.

Việc lắp đặt các thiết bị này là một phần của quy trình nhận chứng nhận kết quả WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure), mục đích là để đảm bảo rằng kết quả thu được phản ánh chính xác hơn quá trình sử dụng xe trong điều kiện thực tế.

Dữ liệu mà EEA nhận được đến từ 988.231 phương tiện (gồm 916.216 ô tô con và 12.301 xe tải nhỏ) trong tổng số 9.821.479 phương tiện được đăng ký mới tại EU, Iceland và Na Uy vào năm 2021. Đây là năm đầu tiên việc sử dụng các thiết bị đo lường mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải trở thành bắt buộc.

Mục đích của việc nghiên cứu này là để đo lường sự khác biệt giữa con số tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 công bố theo WLTP so với những gì thực tế xảy ra, và từ đó đề xuất các điều chỉnh để chu trình thử nghiệm WLTP phản ánh chính xác hơn thực tế sử dụng.

Phân tích dữ liệu cho thấy các xe động cơ đốt trong tiêu thụ trung bình 7,44 lít/100 km, cao hơn so với mức 6,13 lít/100 km được WLTP công bố. Điều này có nghĩa là người lái xe thực tế sử dụng nhiều hơn khoảng 1 - 1,5 lít/100 km so với mức công bố. Tương tự, lượng khí thải CO2 thực tế là 180,3 gam/km, cao hơn so với con số 148,8 g/km theo WLTP, chênh lệch 21,2%.

Các xe hybrid cho thấy sự chênh lệch còn lớn hơn, với mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế là 5,94 lít/100 km, gấp 3,5 lần so với mức công bố chỉ 1,69 lít/100 km.

Điều này cho thấy nhiều xe plug-in hybrid không được sạc thường xuyên và chạy ít ở chế độ thuần điện hơn so với những gì nhà sản xuất dự kiến, một phần do người dùng có xu hướng "lười sạc" tại nhà.

Xe plug-in hybrid vẫn khá tiết kiệm nhiên liệu

Dù có khoảng cách đáng kể giữa hiệu suất công bố và thực tế, xe plug-in hybrid vẫn cung cấp lợi ích đáng kể so với các xe động cơ truyền thống. Cụ thể, xe hybrid tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và thải ra ít khí thải CO2 hơn, trung bình khoảng 1,5 lít/100 km.

Tuy nhiên, sự tiết kiệm này có thể chưa đủ để thuyết phục người tiêu dùng bỏ ra số tiền lớn hơn khi mua xe, vì hiệu quả chi phí sử dụng không được cải thiện đáng kể. Hiện tại, lý do chính để mọi người lựa chọn xe hybrid là do các lợi ích môi trường mà chúng mang lại.

Dù vậy, có những mẫu xe hybrid nổi bật về hiệu quả sử dụng nhiên liệu và khí thải thấp. Ví dụ, các mẫu plug-in hybrid của Kia sản xuất tại Slovakia, như Sportage và Ceed, cho thấy mức tiêu thụ trung bình chỉ 3,87 lít/100 km và chỉ thải ra 88,13 g/km CO2.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây là kết quả nghiên cứu từ một nhóm nhỏ với chỉ 82 xe đăng ký tham gia thử nghiệm, vì vậy nó chỉ phản ánh một phần nhỏ của thị trường và có thể chưa thực sự chính xác với những mẫu xe khác.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe