Nhiều hãng xe cân nhắc chuyển nhà máy từ Trung Quốc về Việt Nam để né "thuế nặng" từ Mỹ?

11:26 | 21/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Việt Nam được chuyên gia nhận định phù hợp để các hãng ô tô mở rộng chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc, nhằm ứng phó với những quy định mới từ Mỹ.

Mới đây, Mỹ thông báo áp dụng chính sách thuế nhập khẩu mới cho hàng hóa Trung Quốc. Cụ thể, mức thuế nhập khẩu ô tô điện từ Trung Quốc tăng 4 lần lên 100%, và pin xe điện tăng từ 7,5% lên 25%.

>>>Xem thêm: Thuế tăng mạnh, xe điện Trung Quốc "hết cửa" chinh phục thị trường Mỹ

Trước thông tin này, giới chuyên môn nhận định Mỹ có thể còn đưa ra thêm những quy định mới với các loại phương tiện liên quan đến Trung Quốc. Một số chuyên gia cho rằng các hãng xe cần mở rộng chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc để chuẩn bị cho những diễn biến sắp tới, trong đó có Việt Nam.

Xe điện BYD Atto 3
Xe điện BYD Atto 3

Trả lời The Korea Times, giáo sư Lee Ho Geun, chuyên ngành kỹ thuật ô tô tại đại học Daedeok, cho biết: “Hyundai và Kia phải sẵn sàng cho tình huống xấu nhất bằng cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và mở rộng chuỗi cung ứng sang các quốc gia khác, ví dụ như Việt Nam”.

Mỹ có khả năng sẽ kiểm soát chặt chẽ các loại phương tiện sử dụng linh kiện nguồn gốc từ Trung Quốc. Nếu điều này xảy ra, các hãng xe Hàn Quốc sẽ chịu ảnh hưởng lớn, do đó họ cần giảm sự phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc.

Bộ đôi SUV điện KIA EV6 và Hyundai Ioniq 5
Bộ đôi SUV điện KIA EV6 và Hyundai Ioniq 5

Tuy nhiên, giáo sư cũng nhận định việc không sử dụng bất kỳ linh kiện nào từ Trung Quốc là rất khó khăn và sẽ làm tăng chi phí ngắn hạn, nhưng nếu không thay đổi, Hyundai và Kia có thể sẽ gặp gánh nặng tài chính lớn trong dài hạn.

Giáo sư Kim Pil-soo, chuyên ngành công nghệ ô tô tại đại học Dealim, cho rằng các hãng xe cần chuẩn bị sẵn nhiều phương án mở rộng và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, do chính quyền Mỹ chưa công bố cụ thể các quy định và hướng dẫn về phương tiện có liên quan tới Trung Quốc.

Không chỉ Hyundai và Kia, nhiều hãng ô tô khác cũng đang có kế hoạch đa dạng hóa quá trình sản xuất. BMW vừa cho biết sẽ mở thêm nhà máy tại Mexico, Hungary, Mỹ và Trung Quốc để tăng cường sản lượng cho các mẫu xe sắp ra mắt. Hyundai, Honda và Volkswagen cũng đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại Mỹ sau khi đạo luật giảm lạm phát (IRA) được ban hành.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Trung Quốc, ô tô

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe