Nghiên cứu chỉ ra ô tô Mỹ và Hàn Quốc đang trở nên ít lỗi hơn ô tô Nhật Bản

07:04 | 08/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Trong top 5 thương hiệu ô tô ít lỗi nhất năm 2024 tại thị trường Mỹ, chỉ có những cái tên đến từ Mỹ và Hàn Quốc.

Cuối tháng 6 vừa qua, công ty J.D. Power đã công bố kết quả Nghiên cứu Chất lượng Ban Đầu (IQS) năm 2024 tại thị trường Mỹ. Trong nghiên cứu này, J.D. Power đã kết hợp dữ liệu sửa chữa từ các xưởng dịch vụ của đại lý và phản hồi của khách hàng để tính toán số lỗi trên 100 xe trong 90 ngày đầu sử dụng.

Theo nghiên cứu của J.D. Power, số lỗi trung bình mà khách hàng Mỹ gặp phải trong 3 tháng đầu sử dụng đã tăng lên 195 lỗi/100 xe. Trong đó, kết quả trung bình của phân khúc xe phổ thông là 181 lỗi/100 xe, còn phân khúc ô tô hạng sang là 232 lỗi/100 xe. Điều này không có gì bất ngờ vì ô tô hạng sang thường được trang bị những hệ thống phức tạp và dựa vào khả năng kết nối nhiều hơn. Số lỗi càng thấp thì xe càng chất lượng.

"Không có gì ngạc nhiên khi những công nghệ mới được giới thiệu đã đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất ô tô trong việc duy trì chất lượng xe", ông Frank Hanley, Giám đốc cấp cao mảng Tiêu chuẩn ô tô của J.D. Power, phát biểu. "Tuy nhiên, ngành công nghiệp cũng có chút an ủi khi một số hạng mục hay gặp vấn đề như hệ thống điều khiển bằng giọng nói và camera đỗ xe hiện đã ít lỗi hơn so với một năm trước".

Những thương hiệu ô tô ít gặp lỗi nhất năm 2024

Theo nghiên cứu của J.D. Power, Ram là thương hiệu xe có ít lỗi nhất tại thị trường Mỹ năm 2024 với kết quả 149 lỗi/100 xe. Đứng thứ hai là Chevrolet - một thương hiệu khác đến từ Mỹ - với 160 lỗi/100 xe.

Tiếp theo là Hyundai với 162 lỗi/100 xe. KIA, thuộc cùng tập đoàn với Hyundai, xếp vị trí thứ tư với 163 lỗi/100 xe.

Thương hiệu cuối cùng trong top 5 là Buick với 164 lỗi/100 xe. Như vậy, có thể thấy rằng top 5 là "sân chơi" của các thương hiệu Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời vắng bóng xe Nhật.

5 cái tên còn lại trong top 10 bao gồm Nissan (166 lỗi/100 xe), Porsche (172 lỗi/100 xe), Lexus (174 lỗi/100 xe), Ford (179 lỗi/100 xe), và Honda (181 lỗi/100 xe). Đáng chú ý, Porsche cũng là thương hiệu xe sang ít lỗi nhất năm 2024 tại thị trường Mỹ.

Những thương hiệu khác có số lỗi ít hơn mức trung bình của toàn thị trường là Mini, Subaru, Genesis, Infiniti, Jaguar, Mitsubishi, Toyota, và Acura. Có thể thấy Toyota xếp ở vị trí khá thấp trong bảng xếp hạng này.

Phân khúc Mẫu xe ít lỗi nhất
Toàn thị trường Lexus LC
Xe du lịch cỡ nhỏ KIA Forte
Xe du lịch hạng sang cỡ nhỏ BMW 2-Series
Xe du lịch hạng sang cỡ nhỏ Lexus IS
Xe du lịch cỡ trung Toyota Camry
Xe du lịch hạng sang cỡ trung Genesis G80
Xe thể thao hạng sang Lexus LC
SUV cỡ B Ford Bronco Sport
SUV hạng sang cỡ B Lexus UX
SUV cỡ C Chevrolet Equinox
SUV hạng sang cỡ C BMW X4
SUV cỡ trung Nissan Murano
SUV hạng sang cỡ trung Cadillac XT5
SUV cận cỡ lớn Chevrolet Traverse
SUV hạng sang cận cỡ lớn Cadillac XT6
SUV cỡ lớn Chevrolet Tahoe
SUV hạng sang cỡ lớn Infiniti QX80
Xe bán tải cỡ trung Hyundai Santa Cruz
Xe bán tải cỡ lớn hạng nhẹ Ram 1500
Xe bán tải cỡ lớn hạng nặng Chevrolet Silverado HD
Minivan KIA Carnival

Về mẫu xe, Lexus LC là sản phẩm ít lỗi nhất tại thị trường Mỹ với 106 lỗi/100 xe. Toyota Camry đứng đầu phân khúc sedan hạng D về mặt chất lượng. Trong phân khúc SUV cỡ C, mẫu xe ít lỗi nhất là Chevrolet Equinox. Ở phân khúc SUV hạng B, Ford Bronco Sport là sản phẩm ít lỗi nhất, đứng trên cả KIA Seltos.

Những lỗi phổ biến trên ô tô trong năm 2024

Nghiên cứu của J.D. Power chỉ ra rằng ô tô điện thường bị lỗi nhiều hơn so với xe dùng động cơ xăng, dầu truyền thống. Điều này trái ngược với quan niệm rằng ô tô điện có ít bộ phận hơn nên sẽ ít lỗi hơn và không cần phải sửa chữa nhiều như xe dùng động cơ đốt trong. Theo J.D. Power, chủ xe ô tô điện và xe plug-in hybrid (PHEV) phải ghé các xưởng dịch vụ để sửa chữa nhiều hơn gấp 3 lần so với xe xăng, dầu.

Trong năm nay, số lượng lỗi trung bình của xe xăng, dầu là 180 lỗi/100 xe. Con số này ở ô tô điện là 266 lỗi/100 xe. J.D. Power cho biết, chất lượng của ô tô điện tại thị trường Mỹ không được cải thiện đáng kể trong năm nay. Trong đó, ô tô điện Tesla giảm chất lượng với 266 lỗi/100 xe sau khi bị lược bỏ hệ thống điều khiển truyền thống của các tính năng như đèn báo rẽ hay cần gạt nước.

Ngoài ra, J.D. Power còn chỉ ra những vấn đề mà ô tô mới thường gặp phải tại thị trường Mỹ trong năm 2024, cụ thể như sau:

1. Cảnh báo giả gia tăng khiến người dùng khó chịu

Người dùng thường không hiểu xe đang cảnh báo điều gì. Ví dụ, công nghệ nhắc nhở còn hành khách phía sau được thiết kế để giúp hạn chế tình trạng bỏ quên trẻ nhỏ hoặc thú cưng trong xe, nhưng nhiều người lại tưởng rằng xe đang cảnh báo về dây an toàn. Ngoài ra, có người dùng phản ánh xe bật cảnh báo mặc dù không có ai ở hàng ghế sau.

Các hệ thống trợ lái nâng cao ADAS cũng gây khó chịu vì cảnh báo không chính xác hoặc phiền phức, như hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và tính năng phanh khẩn cấp tự động khi lùi.

2. Lỗi tính năng kết nối Apple CarPlay và Android Auto

Kết nối Apple CarPlay và Android Auto vẫn nằm trong top 10 những vấn đề mà ô tô mới thường gặp phải. Khách hàng thường gặp khó khăn trong việc kết nối điện thoại với xe hoặc mất kết nối.

3. Hệ thống điều khiển trong xe khó sử dụng

Các tính năng, hệ thống điều khiển và màn hình là hạng mục gây nhiều rắc rối thứ hai trong nghiên cứu của J.D. Power, chỉ ít lỗi hơn hệ thống thông tin giải trí trên xe. Trên ô tô điện, từ những tính năng đơn giản như cần gạt kính chắn gió và gương chiếu hậu đến những hoạt động phức tạp hơn của ứng dụng điện thoại thông minh đều cực kỳ rắc rối. Số lỗi ở hạng mục này của ô tô điện cao hơn 30% so với xe xăng, dầu. Điều này càng trầm trọng hơn khi Tesla gần đây chuyển sang sử dụng các nút bấm gắn trên vô lăng cho chức năng còi và đèn báo rẽ, sự thay đổi không được các chủ xe Tesla đón nhận nhiệt tình.

4. Mùi nội thất 

Vấn đề mùi nội thất xe hơi đã trở nên tồi tệ hơn kể từ năm 2023. Theo phản ánh của người dùng, chỉ có xe KIA và Nissan là cải thiện được vấn đề mùi nội thất. Những mùi này bắt nguồn từ hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí trên xe.

Đây là năm thứ 38 J.D. Power thực hiện Nghiên cứu Chất lượng Ban Đầu của xe tại thị trường Mỹ. Kết quả nghiên cứu năm nay được dựa trên phản hồi của 99.144 người mua và thuê ô tô đời 2024 sau 3 tháng sở hữu. Nghiên cứu này được thực hiện từ tháng 7/2023 đến tháng 5/2024.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe