Mercedes đầu tư cả tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ

16:35 | 10/10/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Đây là một trong những nỗ lực của Mercedes trong việc đẩy nhanh quá trình điện khí hóa và tiến tới mục tiêu chỉ sản xuất xe điện từ năm 2030 của hãng xe Đức.

Xe điện hiện đang trở thành xu thế tất yếu của ngành công nghiệp ô tô. Hầu hết các quốc gia cũng như nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đang nỗ lực để “xanh” hóa thị trường ô tô, hướng tới mục tiêu trước mắt là trung hòa carbon.

Để đẩy mạnh quá trình điện khí hóa, các nhà sản xuất ô tô đang dần chuyển đổi dây chuyển sản xuất ô tô tại các nhà máy từ xe động cơ đốt trong sang sản xuất xe điện. Đặc biệt, một số còn mở rộng quy mô sản xuất tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc.

Mới đây, CEO của Mercedes-Benz tại Mỹ - Jason Hoff, đã tiết lộ rằng công ty chuẩn bị đầu tư 1 tỷ USD (24,4 nghìn tỷ đồng) để xây dựng một thêm nhà máy sản xuất SUV, xe hybird, xe điện và pin xe điện tại Tuscaloosa, bang Alabama.

Trước đó, nhà sản xuất ô tô Đức đã có dây chuyền sản xuất mẫu C-Class, GLE và GLS tại Tuscaloosa.

Những mẫu xe điện Mercedes sẽ được xây dựng tại nhà máy này đều thuộc dòng sản phẩm EQ, viết tắt của “Electric Intelligence”. Tất cả mẫu xe điện thuộc dòng sản phẩm này đều được xây dựng dự trên cấu trúc Skateboard Platform với pin đặt trên sàn và một hoặc hai mô-tơ điện đặt trên trục.

Dự kiến, mẫu xe điện đầu tiên được sản xuất tại nhà máy mới này sẽ là EQC, hiện đang trong quá trình thử nghiệm trước khi chính thức ra mắt. Có thể nói, đây chính là phiên bản chạy điện của mẫu GLC hiện đang bán chạy tại nhiều thị trường trên toàn cầu.

Ngoài ra, các mẫu xe còn lại trong dàn sản phẩm EQ như EQA, EQB, EQS hay EQS cũng có khả năng được sản xuất tại nhà máy sản xuất xe điện mới đặt tại Tuscaloosa này.

Mercedes-Benz EQB
Mercedes-Benz EQB

Trong số này, Mercedes EQB là mẫu xe điện cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF8 tại thị trường Mỹ. Tại phân khúc này, mẫu xe điện của Mercedes có giá khởi điểm từ 52.000 USD (1,27 tỷ đồng), cao hơn nhiều so với mức giá khởi điểm 46.000 USD (1,123 tỷ đồng) trên mẫu SUV điện của VinFast.

VinFast VF8 City Edition tại Mỹ
VinFast VF8 City Edition tại Mỹ

Trước đó, nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina.

Giai đoạn một của dự án bao gồm khoản đầu tư 2 tỷ USD vào một nhà máy có công suất 150.000 xe/năm. Trong khi đó, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục được triển khai trong năm 2025.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: mercedes, xe điện, Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe