Mẹo xử lý HIỆU QUẢ xe ngập nước, chết máy giữa đường vì mưa to

14:00 | 16/11/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Mưa lớn và ngập lụt trong nhiều ngày qua tại một số tỉnh, thành miền Trung đang khiến cho việc đi lại của người dân đang trở nên vô cùng khó khăn. Di chuyển bằng xe máy qua những vùng ngập lụt không phải là một điều nên làm và có thể sẽ gây hư hại, hỏng hóc cho chiếc xe của mình.

Vào mùa mưa tại Việt Nam, đường sá cầu cống rất dễ xảy ra tình trạng ngập úng là nguyên nhân chính dẫn đến việc xe chết máy khi đang lội nước. Vậy xử lý sao cho hiệu quả?

Theo anh Nguyễn Văn Nguyên, giáo viên tại Trung tâm đào tạo để cấp GPLX – Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, khi thấy một đoạn đường ngập nước, hãy quan sát và ước lượng độ sâu trước khi quyết định đi vào.

Đồng thời, quan sát xem những chiếc xe tương tự loại xe của mình có di chuyển được qua những đoạn đường ngập đó không. Thông thường, với những mẫu xe máy bố trí cổ ống xả cao sẽ có khả năng lội nước tốt hơn.

“Với xe máy không nên di chuyển vào đoạn đường có mức nước xấp xỉ cổ ống xả hoặc ngập một nửa bánh xe. Nếu đi vào nhưng đoạn đường ngập sâu như vậy, rất dễ làm nước chui vào ống xả, gây tắc khiến xe chết máy”

Cách đi xe đúng cách trong vùng ngập nước

Đối với xe số: luôn đi xe ở số nhỏ, khuyên dùng số 2 vì số 1 sẽ bị giật còn số 3 và 4 sẽ không đủ khỏe để giúp chiếc xe băng qua vùng nước ngập.

Đối với xe ga: luôn đi với mức ga tương đối lớn để tránh nước tràn vào phân pô xe và quạt gió

Tuyệt đối không giảm ga trong suốt quá trình di chuyển, nếu không sẽ dễ gây chết máy ngay lập tức.

Nếu muốn tăng/giảm tốc độ thì nên điều chỉnh phần phanh (thắng) tay và phanh (thắng) chân thay vì tăng giảm tay ga.

Nguyên nhân chính dẫn đến xe chết máy

Theo kinh nghiệm từ nhiều thợ sửa xe lành nghề, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc xe bị chết máy khi đi vào vùng ngập nước.

Thứ nhất: do bu-gi bị nước vào khiến bộ phận này không đánh được lửa.

Thứ hai: nước chui vào ống xả làm tắc đường thoát, thậm chí còn lọt vào động cơ dẫn đến chết máy.

Thứ ba: do nước chui vào ống hút gió, khi đó nước sẽ chảy xuống chế hòa khí, hòa lẫn vào  xăng làm xe không thể nổ được.

Những điều cần lưu ý khi xe chết máy

Dắt xe đến khu vực khô ráo

Đây là điều đầu tiên cần làm sau khi chiếc xe của bạn bị chết máy do ngập nước. Đặc biệt, không nên khởi động lại xe ngay sau khi vừa chết máy vì đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến động cơ của xe bị hỏng.

Sau khi dắt xe đến khu vực khô ráo, hãy gạt chân chống giữa xuống và quay đầu xe về phía cao, đồng thời lắc lư phần thân xe lên xuống, qua lại để xả hết nước đang đọng trong các bộ phân của xe.

Nhanh chóng xả hết nước trong ống pô

Khi lắng nghe tiếng pô xe máy, nếu cảm thấy có tiếng nước đọng lại bên trong thì hãy dốc cao hẳn phần đầu xe và kéo đều tay ga để đẩy hết phần nước ra ngoài.

Việc ống pô bị nước lọt vào khiến nhiệt độ khu vực khí thải không đảm bảo nên xe dễ bị tắt máy.

Thay nhớt động cơ

Nếu chiếc xe bị ngập nước trong thời gian dài, phần dầu nhớ của xe cũng cần phải được kiểm tra, nếu thấy màu nhớt không đồng đều hoặc có màu trắng đục thì nước đã vào tới khu vực động cơ.

Điều cần làm lúc này là hãy thay nhớt trước khi cố gắng khởi động phần động cơ.

Làm khô bu-gi

Khi đề xe máy, nếu phát hiện có tiếng kích điện nhưng động cơ không nổ thì rất có phần phần bu-gi của xe đã bị nhiễm nước.

Việc cần làm lúc này là tháo bu-gi, đạp khởi động một vài lần để nước thoát khỏi xy-lanh. Sau đó, lau bu-gi thật khô rồi lắp lại vào vị trí cũ. Đối với các loại xe số, bu-gi thường được lắp đặt ở vị trí thấp nên dễ nhiễm nước hơn.

Nếu không có đủ đồ nghề để xử lý tình trạng này. Hãy đưa xe tới tiệm sửa gần nhất để được hỗ trợ.

Lưu ý: Đối với bu-gi, chỉ cần lau (sấy) khô và lắp lại vào đúng vị trí cũ là có thể đề máy được.

Làm khô lọc gió

Lọc gió cũng dễ bị dính nước khi xe máy đi vào vị trí ngập lụt do nằm ở vị trí thấp trên xe.

Vì thế, hãy đảm bảo lọc gió luôn khô sau khi đi qua những vùng nước để xe máy không bị chết giữa đường.

Trên đây là những điều cần lưu ý khi di chuyển cũng như chết máy giữa đường vì ngập lụt. Để tránh những tính huống xấu cũng như bảo vệ cho chiếc xe và bản thân, tốt nhất nên tránh di chuyển trên những đoạn đường ngập nước vì xe chỉ hoạt động tốt trong điều kiện khô ráo.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe