"Liêm" như Elon Musk, công khai không ủng hộ Mỹ đánh thuế nặng xe điện Trung Quốc

18:49 | 24/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Từng vượt qua khó khăn với "làn sóng" ô tô Nhật Bản giá rẻ chất lượng cao vào những năm 70, 80 của thế kỉ trước nhưng lần này sẽ rất khác.

Theo hãng tin CNBC, CEO Tesla - Elon Musk đã thừa nhận không ủng hộ việc đánh thuế xe điện Trung Quốc vào Mỹ.

"Cả Tesla hay bản thân tôi đều không đề nghị điều này. Thực tế là chính tôi cũng ngạc nhiên khi thông báo về chính sách đánh thuế xe điện Trung Quốc của Mỹ được công bố," Elon Musk cho biết.

Tuần trước, Nhà Trắng đã tăng mức thuế từ 25% lên 100% với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm ngăn chặn dòng lũ ô tô giá rẻ tràn vào thị trường nội địa, qua đó bảo hộ ngành công nghiệp trong nước. Tuy nhiên, sau chuyến thăm Bắc Kinh bất ngờ của Elon Musk, ông chủ Tesla lại có thái độ khác với quyết định này.

"Tesla vẫn đang cạnh tranh khá tốt ở thị trường Trung Quốc mà không hề chịu mức thuế đặc biệt hay sự phân biệt đối xử nào. Bởi vậy, tôi ủng hộ việc không đánh thuế với xe điện Trung Quốc cũng như bất kỳ chính sách bảo hộ xe điện hay ô tô xăng nào," Elon Musk chia sẻ.

BYD Atto 3 - Mẫu ô tô điện đang
BYD Atto 3 - Mẫu ô tô điện đang "làm mưa làm gió" tại nhiều thị trường lớn nhỏ trên thế giới

Theo CNBC, những phát ngôn này của Elon Musk đi ngược lại với quan điểm trước đây khi ông chủ Tesla cho rằng nếu Mỹ không có động thái thì xe điện Trung Quốc sẽ đè bẹp hết các đối thủ trên toàn cầu.

"Nói thật thì tôi nghĩ nếu không có rào cản thương mại được thiết lập thì xe điện Trung Quốc sẽ đè bẹp hầu hết các đối thủ trên toàn cầu," Elon Musk phát biểu vào tháng 1/2024.

Thậm chí, trong buổi hội thảo trực tuyến VivaTech, Elon Musk đã bất ngờ bỏ ngang câu hỏi liệu mức thuế 100% với xe điện Trung Quốc của Mỹ có giúp Tesla tận dụng được cơ hội với sản phẩm xe điện giá rẻ của mình không.

Những người xem đã phải chờ vài phút khi Elon Musk ngừng kết nối rồi mới trở lại với một câu hỏi khác.

Tăng thuế không phải là phương án lâu dài?

Theo tờ Fortune, chính sách nâng thuế quan không phải là một biện pháp lâu dài cho ngành xe điện Mỹ.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã từng đối mặt với dòng lũ xe hơi Nhật Bản giá rẻ chất lượng cao vào thập niên 1970-1980. Tuy nhiên, ngành công nghiệp xe hơi Mỹ đã vượt qua thử thách này dễ dàng do Nhật Bản là đồng minh của Mỹ nên đã tự động giới hạn quota xuất khẩu ô tô sang thị trường này.

Toyota Camry
Toyota Camry

Đồng thời, chính quyền Tokyo cũng buộc các hãng xe Nhật dịch chuyển lên phân khúc xe sang thay vì tiếp tục ưu thế dòng ô tô giá rẻ, đồng thời mở các nhà máy tại Mỹ nhằm tạo việc làm và xoa dịu chính quyền Washington.

Đặc biệt, chính sự dịch chuyển này cũng kích thích nguồn vốn đầu tư và sự đổi mới cho thị trường xe hơi Mỹ. Các tập đoàn lớn như Ford, GM bắt đầu nhận ra rằng nếu không chịu thay đổi thì họ sẽ mất thị phần, qua đó tạo nên một cuộc cách mạng mới cho ngành ô tô Mỹ.

Tuy nhiên, theo Fortune, cuộc chạy đua xe điện lần này với Trung Quốc rất khác.

Bán tải điện cỡ lớn Ford F-150 Lightning
Bán tải điện cỡ lớn Ford F-150 Lightning

Việc nâng thuế quan có thể tạm thời ngăn chặn dòng lũ xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, khiến các doanh nghiệp nội địa đủ sức tồn tại với thị trường trong nước. Tuy nhiên, chúng có thể giết chết tính sáng tạo và năng động của các doanh nghiệp nội địa khi quá thoải mái nhờ hàng rào thuế quan bảo vệ.

Trong bối cảnh Trung Quốc bùng nổ vô số công nghệ xe điện, phổ biến diện rộng những kỹ thuật mới như xe tự lái thì việc thụt lùi và phải dùng đến hàng rào thuế quan sẽ khiến các thương hiệu Mỹ dần ỷ lại vào công nghệ Trung Quốc.

Thay vì tốn chi phí đầu tư, nhiều hãng nội địa Mỹ sẽ hợp tác với Trung Quốc để tận dụng công nghệ sẵn có, tận dụng chính hàng rào thuế quan trên để kinh doanh.

Rõ ràng, không phải tự nhiên mà Elon Musk bất ngờ sang thăm Trung Quốc và cũng không phải vô cớ mà ông chủ Tesla đổi ý về quan điểm hàng rào thuế quan hiện nay.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe