"Kiếp nạn" túi khí Takata chưa hết, BMW tiếp tục phải triệu hồi gần 400.000 xe

09:57 | 11/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
BMW đang triệu hồi một số mẫu xe được sản xuất từ năm 2006 đến 2012 tại thị trường Mỹ có thể có túi khí Takata trong vô lăng.

Theo thông tin từ trang Motor1, BMW - nhà sản xuất ô tô Đức - đang triệu hồi hơn 390.000 xe tại Mỹ do lỗi bộ bơm túi khí có thể gây nổ khi triển khai. Thông tin này được Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) công bố vào ngày 10/7.

Cuộc triệu hồi này bao gồm một số mẫu sedan và sportwagon thuộc dòng BMW 3 Series được sản xuất từ năm 2006 đến 2012. Các xe này có thể đã được trang bị vô lăng với bộ bơm túi khí Takata PSDI-5, một bộ phận không được BMW chính thức phê duyệt, nhưng được lắp đặt bởi chủ xe sau khi mua.

Bộ bơm túi khí PSDI-5 đã được phát hiện có khả năng nổ sau nhiều năm tiếp xúc với nhiệt độ cao và độ ẩm liên tục. Kết quả này được rút ra từ các cuộc điều tra của Takata và các nhà nghiên cứu độc lập, theo NHTSA. Một vụ nổ bộ bơm túi khí có thể khiến các mảnh kim loại sắc nhọn bắn vào người lái và hành khách trong xe, gây ra thương tích hoặc thậm chí tử vong.

Phần lớn lệnh triệu hồi bao gồm khoảng 378.263 xe, bao gồm các mẫu BMW 323i, 325i, 325xi, 328i, 328xi, 330i, 330xi, 335i và 335xi sản xuất từ năm 2006-2011. BMW cũng kiểm tra các mẫu BMW 3 Series SportWagon sản xuất từ năm 2006-2012, liên quan đến 10.089 xe 325xi, 328i và 328xi. Khoảng 5.677 chủ sở hữu BMW 335d đời 2009-2011 sẽ phải đưa xe đến trung tâm dịch vụ của đại lý để kiểm tra và thay thế nếu cần.

BMW cho biết họ chưa ghi nhận bất kỳ tai nạn hay chấn thương nào liên quan đến vấn đề này, nhưng điều đó không làm giảm đi sự cần thiết của việc thực hiện đúng quy trình triệu hồi để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Một số thông tin về sự cố túi khí Takata

Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản Takata đã trở thành tâm điểm của đợt triệu hồi lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô, liên quan đến các bộ bơm túi khí bị lỗi. Takata, từng là nhà cung cấp túi khí hàng đầu thế giới, đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2017 do các cuộc triệu hồi lan rộng.

Kể từ năm 2009, hơn 30 ca tử vong, bao gồm ít nhất 26 ca tại Mỹ, và hàng trăm ca thương tích đã được cho là do túi khí Takata trong các xe của nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau. Trong thập kỷ qua, hơn 100 triệu xe có bộ bơm túi khí Takata đã bị triệu hồi trên toàn thế giới.

Vào tháng 5 năm 2023, BMW đã phát hành cảnh báo "không lái xe" cho 90.000 mẫu ô tô đời cũ với túi khí Takata tại Mỹ. Các mẫu xe này bao gồm BMW 3 Series (E46) từ năm 2000-2006, 5 Series (E39) từ năm 2000-2003, và X5 (E53) từ năm 2000-2004.

Sự cố của Takata đã làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô và đặt ra nhiều thách thức lớn trong việc đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Những bộ bơm túi khí bị lỗi của Takata đã trở thành mối đe dọa nghiêm trọng, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải tiến hành những cuộc triệu hồi quy mô lớn và phức tạp để thay thế chúng.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe