Jeep xuống nước, cái tên Cherokee nhiều khả năng sẽ bị thay đổi

09:47 | 05/03/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Mẫu xe ăn khách bậc nhất của thương hiệu xe Mỹ có thể sẽ phải đổi qua một cái tên mới sau khi dính vào một vụ khiên nại bản quyền liên quan đến nguồn gốc của chiếc tên này.

Jeep vừa qua đã dính vào một vụ khiếu nại bản quyền về tên mẫu xe ăn khách nhất của mình với bộ tộc bản địa Cherokee Nation. Công ty mẹ của Jeep - Stellanis đã có những động thái sẽ thay đổi cái tên này trong tương lai, nhưng điều này sẽ không được thực hiện "một sớm một chiều".

Jeep Grand Cherokee 2021
Jeep Grand Cherokee 2021

Điều này xảy ra vào cuối tháng trước, khi Chuck Hoskin Jr, tộc tưởng của bộ tộc Cherokee Nation, cho rằng việc sử dụng cái tên này trên những chiếc xe là không phù hợp. Ngay sau khi nhận được khiếu nại này, vị chủ tích của Stellanis - Carlos Tavares đã nhanh chóng liên hệ với người đứng đầu bộ tộc Cherokee Nation để đàm phàn và giải quyết về vụ việc này.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Automotive News, Hoskin chia sẻ rằng người đại diện bên phía Jeep đã liên hệ với ông nhưng dường như hãng đã từ chối một cách tôn trọng về quyết định từ bỏ cái tên Cherokee trên những chiếc xe của mình. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này tỏ ra một vẻ rất lạc quan: "Tôi nghĩ họ cũng muốn thảo luận thêm, và chúng tôi cũng vậy" 

Mặc dù Jeep đã tuyên bố rằng họ đặt tên cho mẫu xe là Cherokee để tôn vinh bộ lạc cùng tên này, nhưng suy nghĩ này không nhận được nhiều sự đồng tình từ phía vị tộc trưởng Cherokee Nation cũng như những học giả đã và đang nghiên cứu về những về đề liên quan.

Phát biểu với tờ CarandDriver vào tháng 2 vừa qua, Amanda Cobb-Greetham - giáo sư đại học Oklahoma kiêm giám đốc Trung tâm Các bộ tộc bản địa cho rằng, những cai tên như Cherokee, Mojave hay Comanche... được tạo ra để tôn vinh những bộ tộc này hơn là để thu lại lợi thuận từ họ.

"Nếu bạn muốn tôn vinh ai đó, hãy trao cho họ một giải thưởng. Nếu bạn đặt tên một sản phẩm theo tên của họ, tức là bạn đang bán hàng" - vị nữ giáo sư này chia sẻ.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: jeep cherokee, SUV

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe