Jeep có thể phải đổi tên xe do khiếu nại bản quyền

12:46 | 28/02/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Hãng xe off-road nổi tiếng của Mỹ nhiều khả năng sẽ vướng vào một vụ kiện liên quan đến tên của chiếc SUV "cưng" của mình với bộ tộc da đỏ bản địa - Cherokee Nation.

Những chiếc xe hơi được đặt tên theo các nhòm người bản địa không có gì mới. Ngoài Jeep Cherokee, còn có Nissan Qashqai, Volkswagen Touareg hiện vẫn bán bán tại rất nhiều thị trường xe hơi trên thế giới.

Nissan Qashqai (trái) vs Volkswagen Touareg (phải)
Nissan Qashqai (trái) vs Volkswagen Touareg (phải)

Tuy nhiên, Jeep có thể sẽ vướng vào một vụ khiếu nại bản quyền với bộ tộc da đỏ bản địa tại Mỹ mang tên Cherokee Nation. Trên thực tế, cái tên Cherokee đã được nhà sản xuất xe Mỹ áp dụng từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Theo dại diện của Jeep, việc hãng xe đặt tên của bộ tộc này cho mẫu SUV của mình đã được kiểm tra, lựa chọn cẩn thận và ấp ủ trong suốt nhiều năm. Hãng xe Mỹ luôn dành sự kính trọng, tôn vinh những đóng góp và tinh thần kiêu hãnh của các dân tộc địa phương và sẵn sàng đối thoại trực tiếp nhằm đi đến một thỏa thuận tốt đẹp cho mỗi bên trong cuộc chiến pháp lý này.

Jeep Grand Cherokee 2021
Jeep Grand Cherokee 2021

Trả lời với CarandDriver, người đứng đầu bộ tộc Cherokee Nation - Chuck Hoskin, Jr. chia sẻ: "Tôi chắc chắn rằng điều này đến từ mục đích tốt, nhưng nó không tôn vinh chúng tôi bằng cách dán tên bộ lạc chúng tôi lên những chiếc xe". Cũng theo Hoskin, cách tốt nhất để tôn vinh bộ tộc của mình là học hỏi về lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ của Cherokee Nation, đặc biệt là chủ quyền dân tộc. 

Tranh chấp tên gọi Cherokee giữa Jeep và Cherokee Nation sớm được giải quyết ổn thỏa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Tuy vấn đề này chưa được giải quyết ổn thỏa, thương hiệu xe Mỹ vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch ra mắt thế hệ tiếp theo của Grand Cherokee.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: jeep cherokee, SUV

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe