J.D Power: Gần 40% chủ sở hữu xe điện muốn quay trở lại đi xe xăng, dầu

08:43 | 04/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Hầu hết chủ sở hữu BEV (xe thuần điện) tại Mỹ sẽ cân nhắc việc sử dụng lại xe điện vào lần đổi xe tới, nhưng có tới gần 40% số người lần đầu sở hữu xe điện muốn cân nhắc chuyển về xe động cơ đốt trong.

Nghiên cứu gần đây nhất về trải nghiệm sử dụng xe điện tại Mỹ do J.D. Power, một công ty phân tích dữ liệu thị trường danh tiếng, công bố đã chỉ ra sự nổi bật của BMW i4 trong phân khúc xe cao cấp và Mini Cooper Electric trong phân khúc thị trường đại chúng.

Các mẫu xe như Rivian R1T, R1S, Tesla Model 3, và Model Y cũng được ghi nhận với điểm đánh giá cao, trong khi Volvo C40 Recharge, CX40 Recharge và Audi Q4 e-tron lại không đạt được kỳ vọng.

Nghiên cứu này tập trung vào việc đánh giá trải nghiệm của người dùng trong năm đầu tiên sở hữu xe, dựa trên các tiêu chí như độ chính xác của phạm vi hoạt động theo trạng thái pin, chi phí sở hữu, cảm giác lái, chất lượng và độ tin cậy, kiểu dáng bên trong và ngoài, cùng với tính khả dụng của trạm sạc công cộng.

Độ hài lòng của khách hàng về những mẫu xe điện hạng sang
Độ hài lòng của khách hàng về những mẫu xe điện hạng sang

Đáng chú ý, nghiên cứu chỉ đề cập đến những mẫu xe có ít nhất 100 chủ sở hữu tham gia khảo sát, tạo điều kiện cho kết quả có độ tin cậy cao.

Một trong những phát hiện thú vị từ nghiên cứu này là sự quan tâm ngày càng tăng đối với xe hybrid và PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle). Cụ thể, 39% số người lái xe điện đầu tiên bày tỏ sự quan tâm đến việc mua một chiếc xe hybrid hoặc động cơ đốt thẳng vào lần mua tiếp theo, trong khi 48% xem xét chuyển sang PHEV.

Ngược lại, những người đã sở hữu nhiều hơn một chiếc xe điện thuần túy (BEV) thường có xu hướng tiếp tục với lựa chọn này, với chỉ 38% cân nhắc sử dụng plug-in và 19% nghĩ đến việc chuyển sang hybrid hoặc xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE).

Độ hài lòng của khách hàng về những mẫu xe điện phổ thông
Độ hài lòng của khách hàng về những mẫu xe điện phổ thông

Ngoài ra, J.D. Power cũng chỉ ra rằng người mua PHEV thường ít hài lòng hơn với trải nghiệm sở hữu xe của mình so với chủ sở hữu BEV, phần lớn do chi phí vận hành cao hơn dự kiến. Điều này làm nổi bật một xu hướng quan trọng trong thị trường xe điện: dù có sự quan tâm tăng lên đối với các loại xe hybrid và PHEV, nhưng trải nghiệm sở hữu và vận hành của xe điện thuần túy vẫn được đánh giá cao hơn.

Kết quả của nghiên cứu từ J.D. Power không chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về thị trường xe điện tại Mỹ mà còn phản ánh xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển như thế nào. Với sự tiến bộ trong công nghệ và cơ sở hạ tầng sạc, cùng với nhận thức ngày càng tăng về môi trường, xe điện đang trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều người tiêu dùng, mở ra một chương mới trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Theo Carscoops

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe