Bạn sẽ 'ngã ngửa' khi biết lợi nhuận trên mỗi chiếc xe điện bán ra của 'trùm' BYD

11:44 | 10/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Mặc dù mức lợi nhuận trên mỗi chiếc xe điện bán ra của BYD đã tăng đáng kể nhưng vẫn thua xa so với một "ông lớn" ngành xe điện khác là Tesla của Mỹ.
Xe điện BYD Seal
Xe điện BYD Seal

Theo số liệu từ Late Finance, mỗi xe của BYD mang lại lợi nhuận ròng trung bình 9.000 nhân dân tệ (31 triệu đồng), trong khi Tesla đạt lợi nhuận hơn 8.250 USD (205 triệu đồng) mỗi xe, dựa trên lợi nhuận ròng 14,9 tỷ USD và doanh số bán hàng 1,81 triệu xe vào năm 2023. Rõ ràng, BYD đang tập trung vào việc gia tăng thị phần hơn là lợi nhuận.

Cuộc chiến xe điện giá rẻ bùng nổ

Đây là chiến lược thường thấy ở các doanh nghiệp Trung Quốc, nơi có tư duy "đua giá đến cùng, người chiến thắng thu về tất cả". Các ví dụ điển hình bao gồm các dự án chia sẻ xe đạp, dịch vụ giao thức ăn và đến mức độ ít hơn là các dịch vụ gọi xe.

Ban đầu, tất cả đều có nhiều "người chơi" tham gia, sau đó họ đã tiến hành giảm giá lớn và khuyến mãi để gia tăng thị phần. Đối với dịch vụ chia sẻ xe đạp, điều này cuối cùng chỉ còn lại hai công ty là Ofo và Mobike.

Tuy nhiên, kết quả là do cạnh tranh không ngừng nghỉ, họ đã tạo ra một mô hình kinh doanh không sinh lời và hiện tại cả hai công ty đều không còn tồn tại, mặc dù vẫn còn một số ít công ty chia sẻ xe đạp.

Một câu chuyện tương tự dường như cũng đang xuất hiện trên thị trường ô tô Trung Quốc, nơi từ năm ngoái đã có sự giảm giá lớn từ các thương hiệu. Trung Quốc từ lâu đã có quá nhiều nhà sản xuất và quá nhiều thương hiệu, với tỷ lệ sử dụng nhà máy trung bình là 59% theo JustAuto. Một phạm vi khỏe mạnh thường được xem là 70-80%.

Với xe điện mới nổi (NEV), BYD nhanh chóng trở thành thương hiệu dẫn đầu, sau đó mới đến các thương hiệu khác. Năm ngoái, BYD đã bán được 2.706.075 xe tại Trung Quốc, cao hơn nhiều so với Tesla ở vị trí thứ hai với 603.664 xe. Đến khi xem xét vị trí thứ mười, doanh số chỉ là 144.155 xe từ Leapmotor. BYD đang thiết lập tiêu chuẩn nhờ khả năng bán số lượng lớn xe với giá thấp.

Xe điện BYD Atto 3
Xe điện BYD Atto 3

Dù mức lợi nhuận trong năm 2023 thấp, BYD thực sự đã tăng lợi nhuận của mình so với các năm trước. Kể từ cuối năm 2019, dự trữ tiền mặt của BYD đã tăng gấp tám lần. Trước năm 2021, lợi nhuận ròng trên mỗi xe thực sự là âm. Mặc dù lợi nhuận trên mỗi xe của năm ngoái tương đối thấp nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với 5.600 nhân dân tệ (19,3 triệu đồng) mỗi xe vào năm 2022.

Fast Technology đặt câu hỏi liệu các công ty ô tô muốn thị phần hay lợi nhuận trên mỗi xe?

BYD, nhờ vào quy mô kinh tế và sự tích hợp dọc, có lợi thế dẫn đầu về giá cả. Đối với nhiều công ty khác, đặc biệt là trên thị trường xe điện, lợi nhuận trên mỗi xe mà Fast Technology đề cập có thể chỉ đúng với một xe do doanh số bán hàng thấp.

Xe điện BYD Dolphin
Xe điện BYD Dolphin

Từ đầu năm nay, BYD đã bắn phát súng mới trong cuộc chiến giá cả và đã chuyển từ chiến lược xe điện có giá bằng xe chạy bằng động cơ đốt trong (ICE) sang xe điện rẻ hơn ICE. Doanh số bán hàng vào tháng 3 là con số cao thứ hai từng được BYD đạt được, kỷ lục cao nhất là vào tháng 12/2023, một lần nữa vượt qua mức 300.000 xe mỗi tháng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: BYD, tesla, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe