Dù tạm ngưng nhiều nhà máy, Toyota vẫn đặt mục tiêu sản lượng không tưởng

14:36 | 05/09/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Toyota đặt mục tiêu sản xuất hơn 10 triệu chiếc ô tô (bao gồm 2 thương hiệu Toyota và Lexus) ngay trong năm 2023.

Mặc dù đây không phải lần đầu tiên sản lượng sản xuất ô tô của Toyota vượt qua mốc 10 triệu chiếc trên toàn cầu trong một năm nhưng năm 2023 có vẻ như là lần đầu tiên nhà sản xuất ô tô Nhật Bản làm được điều này chỉ với xe mang 2 thương hiệu là Toyota và Lexus.

Đây là một cột mốc quan trọng mới đối với Toyota bất chấp trục trặc kỹ thuật khiến các nhà máy tại Nhật Bản phải tạm dừng sản xuất chỉ vài ngày trước.

Toàn bộ nhà máy sản xuất ô tô Toyota tại Nhật Bản tê liệt
Toàn bộ nhà máy sản xuất ô tô Toyota tại Nhật Bản tê liệt

Hơn nữa, nhiều khả năng Toyota cũng sẽ bảo vệ danh hiệu nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới của năm lần thứ 3 liến tiếp, bỏ xa đối thủ truyền kiếp Volkswagen đến từ nước Đức xa xôi.

Theo báo cáo từ tờ Asian Nikkei, Toyota đặt mục tiêu sản xuất 10,2 triệu chiếc ô tô trên toàn cầu trong năm 2023. Trong đó, sẽ có khoảng 3,4 triệu chiếc ô tô Toyota và Lexus dành cho thị trường Nhật Bản và 6,8 chiếc dành cho các thị trường nước ngoài.

*Không bao gồm 2 thương hiệu con là Hino Motor và Daihatsu

Cách đây không lâu, một sự sự cố kỹ thuật đã xảy ra khiến toàn bộ nhà máy sản xuất của Toyota tại Nhật Bản phải ngừng hoạt động. Đến ngày 30/8/2023, các nhà máy này đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Sự cố khiến hoạt động tại 25 dây chuyền sản xuất của 14 nhà máy của công ty tại Nhật Bản phải tạm dừng do hệ thống máy tính xử lý đơn hàng phụ tùng xe bị hỏng.

Hệ thống này là thành phần cốt lõi của phương pháp sản xuất tinh gọn “kanban” nổi tiếng của Toyota nhằm giảm thiểu hàng tồn kho và tối đa hóa hiệu quả sản xuất.

Nó được phát triển bởi một kỹ sư và Giám đốc điều hành của Toyota, lấy cảm hứng từ việc quan sát một chuỗi siêu thị ở Mỹ quản lý hàng tồn khô trên kệ của mình.

Được biết, hàng chục nhà máy trên chiếm khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Toyota phải đsong cửa 14 nhà máy ở Nhật Bản. Tháng 2/2022, máy chủ tệp của một nhà cung cấp bị nhiêm vi-rút và điều đó cũng khiến các nhà máy phải tạm ngừng.

Việc đóng cửa các nhà máy chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tới lượng xe ô tô nhưng Toyota dự kiến sẽ tăng thêm các ca làm việc để bù đắp cho khoản lỗ. Sản lượng trung bình hàng của của các nhà máy tại Nhật Bản là khoảng 13.500 chiếc trong nửa đầu năm 2023 (không bao gồm xe Daihatsu và Hino).

Ngoài ra, việc ngừng hoạt động cũng có tác động dây chuyền vì buộc phải tạm ngừng một phần hoạt động tại 2 nhà máy sản xuất động cơ của Toyota.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, lexus

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe