Cửa sổ trời Panorama là gì? Có nên mua xe có cửa sổ trời

16:46 | 19/07/2022 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Đối với nhiều dòng xe hiện nay thì cửa sổ trời không còn quá xa lạ bởi tính thẩm mỹ và nhiều tiện ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, nó cũng có những hạn chế nhất định cho người sử dụng ô tô.

Trang bị tiện nghi là một trong những tiêu chí quan trọng, ảnh hưởng một phần không nhỏ đến quyết định mua xe của người tiêu dùng. Trong đó, mỗi loại trang bị đều có một sức hút riêng, đặc biệt là những trang bị tiện nghi xuất hiện trên những chiếc xe sang.

Cửa sổ trời Panorama trước đây là trang bị thường chỉ thấy ở phân khúc xe sang nhưng giờ đây đã xuất hiện nhiều hơn ở phân khúc xe phổ thông, đặc biệt là trên các mẫu xe gầm cao. Điều này cũng giúp phần tăng sự chú ý của khách hàng khi lựa chọn mua xe.

Cửa sổ trời Panorama là gì?

Trong tiếng anh, cụm từ "Panorama" được dịch là toàn cảnh, đúng như ý nghĩa đó, cửa sổ trời Panorama chính là phần cửa sổ cho phép nhìn toàn cảnh được trang bị trên nóc ô tô. Đây được cho là option làm tăng sự tiện nghi, hiện đại và phong cách cho chiếc xe. Cửa sổ trời Panorama như một chuẩn mực đánh giá của một chiếc xe cao cấp, sang trọng.

Cửa sổ trời Panorama

Tuy cửa sổ trời Panorama không thường xuyên được sử dụng ở Việt Nam do điều kiện thời tiết và khói bụi, nhưng vẫn được không ít người mê xe vẫn ưa chuộng và tìm kiếm.

Ưu nhược điểm cửa sổ trời Panorama

Ưu điểm

  • Giảm thiếu khí độc trong xe

Xe ô tô đỗ dưới thời tiết nắng nóng hay những xe mới đóng kín cửa rất dễ có khí độc Benzene hay Formaldehyde bên trong do các phần nhựa và da của nội thất tạo ra. Những chất độc này gây hại cho sức khỏe người dùng và đặc biệt gây hại về khả năng hô hấp.

Nếu con người hít chất độc hại này thường xuyên có thể gây ung thư, lúc này cửa sổ trời phát huy tối đa tác dụng giúp giải phóng những dòng khí độc hiệu quả và nhanh chóng nhất.

  • Điều hòa "tự nhiên"

Cửa sổ trời panorama còn giúp hạ nhiệt chiếc xe nhanh chóng nhất. Đặc biệt vào mùa hè, nhiệt độ bên trong xe thậm chí có thể lên tới 42 độ C. Trong khi hơi nóng thường bay lên cao, tích tụ ở phần trần xe và nếu mở cửa sổ trời panorama thì phần hơi nóng này sẽ thoát ra ngoài rất nhanh.

  • Lối thoát hiểm hữu ích 

Cửa sổ trời panorama còn là lối thoát hiểm tuyệt vời khi chiếc xe không may lao xuống sông hoặc gặp tai nạn và các cửa xe bị kẹt không thể mở bên cạnh việc trang trí cho ngoại hình chiếc xe thêm sang trọng thì 

  • Tạo không gian thoáng đãng

Khi xe đi đến những vùng có thời tiết tốt, bầu trời xanh và không khí trong lành, việc mở cửa sổ trời là cách hưởng thụ tốt nhất bầu không khí. Cửa sổ trời tạo cho người ngồi trong xe cảm giác mở rộng không gian, làm không khí bên trong xe thoáng đãng cũng như cung cấp ánh sáng tự nhiên vào xe. Mang lại sự tiện nghi, sang trọng cho xế hộp.

  • Ngăn khói thải vào trong xe

Khi lưu thông ở đoạn đường tắc, nhiều khói bụi, chủ xe có thể đóng hết tất các các cửa sổ ở cạnh bên và mở cửa sổ trời panorama cho thoáng nếu không muốn bật điều hòa. Khói xe thường sẽ khó vào bên trong xe qua cửa sổ trên nóc này.

Nhược điểm

  • Bất tiện khi trời nóng

Trần xe thường được thiết kế với cấu tạo nhiều lớp vật liệu dày nhằm cách nhiệt tốt hơn. Tuy nhiên, đối với xe có cửa sổ trời, nhiệt độ trong xe sẽ dễ tăng lên nhanh chóng do thiếu vật liệu cách nhiệt. Nếu các kính lái và cửa sổ trời không được trang bị phim cách nhiệt hoặc rèm chống nắng thì ánh nắng mặt trời sẽ chiếu xuyên qua và gây hư hại tới các phụ kiện nội thất bên trong xe.

  • Giảm độ chắc chắn của xe

Một chiếc xe có cấu trúc nguyên khối sẽ tăng độ vững chắc, cúng cáp hơn là một chiếc xe bị khoét lỗ để làm cửa sổ trời. Bên cạnh đó, thường thì trọng tâm xe sẽ đặt về trục trước, trong khi cửa sổ trời lại được thiết kế ở phần nóc xe sẽ khiến trọng tâm của xe lệch sau.

  • Gia tăng chi phí bảo trì

Đi kèm với tiện ích là chi phí cao. Các ron cao su chống nước ở cửa sổ trời sau thời gian tiếp xúc với môi trường, có thể bị hư hỏng và mất tác dụng ngăn nước. Khoản tiền mà chủ xe cần bỏ ra để thay thế, bảo trì, sửa chữa các vấn đề liên quan cũng khá đáng kể.

  • Tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn

Xe được thiết kế với tỉ số cản gió thấp nhất khi các cửa sổ được đóng. Trong trường hợp bạn mở cửa sổ trời, bạn đã tạo ra 1 lỗ trên trần và gió bên ngoài sẽ xoáy vào trong xe làm cản tốc độ xe. Bên cạnh đó, khi cửa sổ trời được lắp sức nặng của xe sẽ tăng từ 20 – 25kg cho cả hệ thống khung sắt, kính và hệ thống điều khiển điện dẫn đến tăng mức tiêu hao nhiên liệu. 

  • Cần chú ý để không xảy ra tai nạn

Đối với xe dành cho gia đình, trẻ nhỏ thường có sở thích thò đầu ra ngoài cửa sổ trời để ngắm cảnh. Hành động này ẩn chứa nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho tính mạng. Trong trường hợp xe phanh gấp, phần đầu của trẻ có thể gặp phải tổn thương. Phụ huynh cần cẩn thẩn và để ý đến con cái của mình nếu xe có dùng cửa sổ trời Panorama.

Có nên mua xe được trang bị cửa sổ trời Panorama

Cửa sổ trời Panorama là một trang bị mang tới trải nghiệm lái xe lý thú và tuyệt vời. Dựa vào những ưu, nhược điểm trên có thể thấy, trang bị này sẽ phù hợp hơn với nơi có điều kiện thời tiết ôn hòa, không khí trong lành. 

Trong khi điều kiện tham gia giao thông tại Việt Nam lại khó có thể đáp ứng được các tiêu chí này. Vì thế, người mua xe cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn option cửa sổ trời trên xe hơi.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe