Có nên áp dụng camera AI để giám sát đưa đón trẻ và học sinh đến trường?

21:05 | 01/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Camera AI sẽ nhận dạng được trẻ mầm non và học sinh khi lên và xuống xe, giúp tránh trường hợp bỏ quên trẻ trên xe, hạn chế những sự cố đáng tiếc.

Việc cháu bé 5 tuổi ở Thái Bình bị bỏ quên dẫn đến tử vong trên xe đưa đón đến trường mầm non là lời cảnh tỉnh về công tác giám sát xe đưa rước trẻ em và học sinh hiện nay.

Các giải pháp công nghệ, điển hình như việc sử dụng camera AI, có thể giúp hạn chế những sự cố đáng tiếc này. Anh Bùi An, chuyên gia công nghệ làm việc tại TP.HCM, cho biết việc để cô giáo hay tài xế quản lý quy trình lên xuống của học sinh dễ xảy ra sơ sót khi có quá nhiều học sinh lên xuống cùng lúc.

Do đó, cần có thêm sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ, như camera AI, để giám sát trực tuyến. Camera AI có thể phát hiện và gửi cảnh báo đến hệ thống quản lý khi trẻ chưa xuống xe nhưng đã đến giờ lên lớp, giúp ngăn ngừa việc quên trẻ trên xe.

Anh Nguyễn Hoàng Anh, một kỹ thuật viên camera tại TP.HCM, cũng cho rằng nên bắt buộc các xe đưa đón trẻ và học sinh, đặc biệt là học sinh mẫu giáo và tiểu học, phải gắn camera AI có tính năng cảnh báo bằng tin nhắn hoặc giọng nói.

Camera trên xe cần có nguồn pin dự phòng để duy trì hoạt động sau khi xe tắt máy và đỗ. Ngoài ra, các xe đưa đón học sinh cần có kính trong suốt để dễ dàng phát hiện trẻ bị bỏ quên trên xe, thay vì dán kín cửa kính như hiện nay.

Ông Võ Đức Thọ, Tổng Giám đốc Hanet Technology, cho biết việc lắp đặt camera AI giám sát trên xe đưa đón học sinh đã được một số trường áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Hanet cũng đang triển khai cho một hệ thống trường quốc tế tại Việt Nam.

Chi phí lắp đặt camera giám sát không lớn, với một camera AI giá 3,5 triệu đồng, kèm SIM 4G và Modem 4G, tổng chi phí khoảng 6 triệu đồng/xe. Camera này có thể nhận dạng được học sinh khi lên, xuống xe.

Ngoài ra, nhà trường cần lắp thêm thiết bị nhận diện khuôn mặt kết nối vào hệ thống để biết các học sinh đã lên xe nhưng chưa vào lớp và thời gian các em lên, xuống xe. Tuy nhiên, ông Võ Đức Thọ nhấn mạnh, công nghệ chỉ là giải pháp hỗ trợ, quan trọng vẫn là quy trình giám sát của nhà trường. Nhà trường cần có quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ, vì công nghệ mà thiếu quy trình vẫn có thể xảy ra sự cố.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe