Chủ xe điện có thể tiết kiệm được số tiền lớn nếu đề xuất này được thông qua

07:50 | 14/08/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Trong thời gian tới, nhà nước sẽ tiếp tục triển khai hàng loạt chính sách nhằm hỗ trợ và thúc đẩy người dùng sử dụng phương tiện giao thông xanh như xe điện.

Sau cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc điện cho phương tiện giao thông xanh, Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Theo Thông báo số 372/TB-VPCP, nhiệm vụ cốt lõi và quan trọng bậc nhất nhằm thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh mà Việt Nam đã cam kết tại các hội nghị quốc tế là chuyển đổi năng lượng xanh.

Tại COP26, Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Nhằm hướng đến mục tiêu này, các bộ Giao thông Vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương và Ủy ban Nhân dân các địa phương đã cơ bản triển khai các nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sang sử dụng năng lượng xanh.

Tuy nhiên, việc triển khai tại các bộ, ngành, địa phương còn chưa thực sự tập trung, chưa có trọng tâm, trọng điểm nên chưa tạo được kết quả rõ nét.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương nhanh chóng trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện; trong đó cần nghiên cứu, đề xuất và đánh giá tác động của cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc điện phục vụ phương tiện giao thông xanh.

Bộ Xây dựng cũng cần ban hành, sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn nhà chung cư, trung tâm thương mại, trong đó quy định các tiêu chuẩn về hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông xanh, hoàn thành trước ngày 31/12/2024.

Để bảo đảm hoạt động của các phương tiện giao thông xanh hiện hữu, Bộ Xây dựng cần chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan Công an, Công Thương, Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan ban hành hướng dẫn bổ sung trong quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch tỉnh, bảo đảm có các hệ thống trạm sạc điện công cộng trong các đô thị phục vụ phương tiện giao thông xanh, hoàn thành trong tháng 8/2024.

Bộ Khoa học và Công nghệ cần nhanh chóng đưa ra các tiêu chuẩn về đầu cắm điện, ổ cắm điện và dây sạc điện đối với phương tiện giao thông xanh, hoàn thành trong tháng 8/2024.

Để phát triển giao thông xanh, các bộ Giao thông Vận tải, Công Thương, Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương có liên quan cần rà soát lại các quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh, cần bổ sung và ban hành chính sách. Trong đó, chính sách đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh, gồm hạ tầng trạm sạc và nguồn cấp điện, cần được lưu ý. Điều này sẽ giúp ngành Giao thông Vận tải đi theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải CO2 và khí mê-tan.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe