Chiêm ngưỡng chiếc siêu xe Audi chạy động cơ diesel hiếm hoi trên toàn cầu

11:15 | 11/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Một siêu xe do Audi phát triển trong giai đoạn 2010 - 2013 có tên gọi Skorpion từng trang bị máy diesel V12 6.0L tăng áp kép.

Audi R8 - một mẫu xe biểu tưởng của thương hiệu ô tô Đức trong suốt 16 năm, hiện đang trong những ngày tháng cuối cùng của mình trước khi bị "khai tử". Tuy nhiên, từng có thời điểm Audi cân nhắc tạo ra một mẫu xe nhanh và đặc biệt hơn, được định vị trên cái tên R8.

Audi R8
Audi R8

Ý tưởng về một chiếc siêu xe diesel nghe có vẻ xa lạ và độc đáo, nhưng Audi đã thực hiện dự án này hơn một thập kỷ trước, dù rằng chỉ dừng lại ở mức nguyên mẫu ý tưởng chứ chưa đi vào sản xuất đại trà.

Tờ Motor One từng đưa tin, từ năm 2010 đến 2013, Audi đã nghiên cứu và phát triển một mẫu siêu xe thể thao có tên nội bộ là Skorpion, dịch từ tiếng Đức có nghĩa là "bò cạp".

Audi Skorpion Concept
Audi Skorpion Concept

Thiết kế bên ngoài của xe gợi lên hình ảnh của một con bò cạp khổng lồ với những đường nét bo tròn và khí động học trên toàn bộ thân xe.

Nổi bật nhất là chiếc xe sử dụng động cơ diesel V12 6.0L tăng áp kép với sức mạnh 493 mã lực. Sức mạnh được truyền qua hộp số tay 6 cấp và hệ thống dẫn động bốn bánh Quattro nổi tiếng của Audi, giúp Skorpion tăng tốc từ 0 - 100km/h trong chỉ 4,2 giây và có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 300km/h.

Chiếc siêu xe chạy dầu diesel được trưng bày tại bảo tàng August Horch (Đức)
Chiếc siêu xe chạy dầu diesel được trưng bày tại bảo tàng August Horch (Đức)

TDI, thuật ngữ của Tập đoàn Volkswagen (công ty mẹ của Audi), chỉ dòng động cơ diesel tăng áp với phun nhiên liệu trực tiếp, cho thấy Audi muốn đánh dấu ấn đột phá trong công nghệ động cơ diesel vào thời điểm đó.

Audi từng có ý định giới thiệu Skorpion vào năm 2013, theo một báo cáo của tạp chí Đức vào tháng 4/2013, rằng mẫu xe này sẽ được sản xuất hàng loạt.

Có thông tin Audi dự định sản xuất giới hạn chỉ 333 chiếc Skorpion, với khung gầm monocoque làm từ sợi carbon và được gia cố bằng nhôm dạng tổ ong.

Dù vậy, dự án đầy tham vọng này cuối cùng đã bị hãng xe Đức hủy bỏ một cách âm thầm.

Hiện tại, chiếc concept siêu xe diesel duy nhất của Audi vẫn được trưng bày tại bảo tàng August Horch ở Zwickau, Đức.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: siêu xe, audi, diesel

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe