Xe điện giá rẻ Trung Quốc hỗn loạn tại Cảng biển Châu Âu

06:50 | 11/04/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Các cảng biển Châu Âu đang đối mặt với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do dòng lũ xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, khiến những địa điểm này trở thành bãi đỗ xe bất đắc dĩ.

Sự ùn tắc được cho là do chuỗi phân phối gặp trục trặc, doanh số bán hàng chậm chạp, và hệ thống logistic bị tắc nghẽn.

Quan chức điều hành tại các cảng đã phản ánh với Financial Times rằng, sự tắc nghẽn từ dòng xe điện Trung Quốc là nguyên nhân chính khiến các cảng biển này trở nên quá tải. Các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc vận chuyển tiếp theo do giảm nhu cầu, dẫn đến hàng loạt xe điện bị bỏ lại tại cảng.

Vấn đề cũng phức tạp hơn do thiếu tài xế và phương tiện vận chuyển, cùng với việc các hãng xe ngày càng ưa chuộng việc sử dụng cảng biển làm kho chứa thay vì lưu trữ tại các đại lý.

Cảng Antwerp-Bruges, cửa khẩu biển nhập khẩu xe hơi lớn nhất Châu Âu đã chứng kiến tình trạng này rõ rệt và đang gặp khó khăn trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc.

Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không đạt được doanh số như kỳ vọng ở Châu Âu, gây ra áp lực lên các cảng biển với số lượng xe tồn đọng.

Các xe điện thương hiệu Trung Quốc đã bị đình trệ tại các cảng biển Châu Âu đến 18 tháng, buộc các nhà quản lý cảng phải đề nghị doanh nghiệp nhập khẩu lên kế hoạch vận chuyển tiếp theo.

Sự hỗn loạn gia tăng khi các công ty chỉ dỡ hàng tại cảng và lưu kho cho đến khi bán được mà không có kế hoạch cho chi phí kho bãi hay vận chuyển tiếp theo.

Tổng thư ký Hiệp hội xe hơi Trung Quốc - Cui Dongshu thừa nhận rằng việc vận chuyển xe điện từ các cảng biển Châu Âu trở nên khó khăn do chi phí cao và cần có sự thay đổi trong cách thức xuất khẩu.

BLG Logistics - hãng vận chuyển tại cảng Bremerhaven của Đức cho biết họ phải dừng xe lâu hơn khi vận chuyển xe điện Trung Quốc do chính phủ đã cắt giảm trợ cấp. Sự tắc nghẽn tại các cảng Châu Âu diễn ra sau khi nhiều hãng xe điện Trung Quốc tăng cường xuất khẩu do dư thừa sản lượng và nhu cầu giảm tốc tại nội địa.

Nhu cầu xe điện tại Châu Âu không mạnh mẽ như mong đợi, đặc biệt khi người tiêu dùng ưu tiên các thương hiệu nổi tiếng hơn. Điều này cùng với việc chính sách Châu Âu dỡ bỏ trợ cấp cho xe điện Trung Quốc đã gây khó khăn cho các thương hiệu này trong việc cạnh tranh và xây dựng hệ thống phân phối tại Châu Âu từ con số 0.

Khả năng tìm kiếm đối tác vận tải ưu tiên là một thách thức lớn cho các hãng xe mới, trong khi Tesla chiếm ưu thế trong việc đặt trước các dịch vụ vận chuyển.

Sự ùn tắc không chỉ ảnh hưởng đến quá trình dỡ hàng của các tàu chở hàng khác mà còn làm chậm tiến trình logistic toàn cầu, thêm vào đó là các vấn đề an ninh như tấn công tại Biển Đỏ càng làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.​

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện giá rẻ

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe