Các dòng xe hiệu suất cao của Hyundai đều sẽ có bản hybrid trước khi điện hóa hoàn toàn

14:33 | 07/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Những tùy chọn hệ truyền động hybrid với khả năng vận hành mạnh mẽ có thể sẽ được trang bị cho các mẫu xe Hyundai N hiệu suất cao trong tương lai.

Trong thời đại mà các quy định về phát thải ngày càng gắt gao và thuế đối với những chiếc xe có động cơ dung tích lớn tăng cao, tương lai của những phương tiện hiệu suất cao chạy bằng động cơ đốt trong dường như không mấy sáng sủa.

Mới đây, Hyundai đã quyết định ngừng sản xuất hai mẫu xe i20 N và i30 N tại châu Âu, nơi có những quy định khắt khe nhất. Tuy nhiên, hy vọng vẫn chưa hoàn toàn mất đi đối với những chiếc xe vui nhộn sử dụng động cơ đốt trong.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Drive của Úc, Cố vấn Kỹ thuật của Hyundai đồng thời là cựu trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển, ông Albert Biermann, đã xác nhận rằng việc phát triển động cơ hybrid mạnh mẽ hơn là một hướng đi đáng giá.

Biermann, người từng đứng sau sự ra đời của bộ phận N, khẳng định rằng không chỉ thương hiệu Hyundai mà còn cả Genesis - thương hiệu hướng tới phân khúc cao cấp - cũng đang trong quá trình phát triển các hệ thống hybrid mạnh mẽ.

Ông Biermann cho biết mẫu Elantra N (còn được biết đến là i30 Sedan N) "có thể là một lựa chọn - về mặt kỹ thuật, nó đã sẵn sàng."

Ông không xác nhận liệu mẫu sedan hiệu suất cao này có được điện khí hóa hay không nhưng thừa nhận điều đó là khả thi về mặt kỹ thuật. Hyundai đã xác nhận về một mẫu thế hệ tiếp theo với động cơ xăng, gợi ý rằng nó thậm chí có thể được trang bị động cơ ICE lớn hơn. Động cơ tăng áp 2.5 lít có thể là một bước tiến so với động cơ 2.0 lít hiện tại.

Trong phiên bản hiện tại, Elantra N có công suất 276 mã lực, trong khi động cơ lớn hơn được đánh giá ở mức 290 mã lực trong Sonata N Line và tới 300 mã lực trong Genesis G70. Rõ ràng, việc thêm một động cơ điện sẽ tăng công suất thêm nhiều nữa. Nếu được phê duyệt, nó có thể không phải là chiếc xe N hybrid duy nhất từ Hyundai khi Biermann nói rằng ông đang cố gắng thuyết phục cấp trên chấp thuận một mẫu N điện khí hóa nhỏ hơn. Tuy nhiên, dự án này vẫn còn trong giai đoạn đầu.

Hyundai đã nhìn về tương lai với việc mới đây tung ra mẫu crossover hoàn toàn điện Ioniq 5 N. Cũng có tin đồn về một mẫu sedan Ioniq 6 N với công suất lớn hơn. Biermann giải thích rằng nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc muốn đáp ứng mọi nhu cầu bằng cách phục vụ các sở thích khác nhau trong khi tuân thủ các quy định thay đổi. Cựu sếp của BMW M cho rằng động cơ hybrid sẽ là cầu nối giữa những chiếc xe hiệu suất cao với động cơ đốt trong thuần túy và xe điện hoàn toàn.

Trong khi đó, Toyota đang nghiên cứu một hướng đi khác để bảo tồn xe thể thao với động cơ đốt trong bằng cách sử dụng hydro thay cho xăng. Hãng này đã xây dựng và thử nghiệm các nguyên mẫu GR Yaris và GR Corolla chạy bằng hydro trên đường đua.

Cùng chung nhận định, công ty AVL Racetech của Áo đã phát triển một động cơ tăng áp 2.0 lít bốn xi-lanh chạy bằng hydro, sản sinh công suất 405 mã lực và mô-men xoắn 375 lb-ft (508 Nm).

Porsche lại tiếp cận vấn đề từ một góc độ khác khi tin rằng nhiên liệu tổng hợp có thể là giải pháp. Hãng đã bắt đầu sản xuất nhiên liệu e-fuel gần như không carbon tại nhà máy ở Chile từ cuối năm 2022 và đã kỷ niệm bằng cách đổ đầy một chiếc 911.

Mặc dù Porsche là một phần của Tập đoàn Volkswagen, nhưng người đứng đầu thương hiệu VW, Thomas Schäfer, lại cho rằng mọi cuộc thảo luận về việc kéo dài tuổi thọ của động cơ đốt trong chỉ là "tiếng ồn không cần thiết" vì động cơ đốt trong đại diện cho "công nghệ cũ."

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: hyundai, hiệu suất cao

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe