Bê bối an toàn của Toyota đến từ áp lực ra mắt Vios thế hệ mới

10:18 | 09/05/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Diện diện của Toyota tại khu vực châu Á chia sẻ rằng việc phải phát triển mẫu xe Yaris Ativ (Vios) trong thời gian ngắn đã gây một áp lực lớn đến Daihatsu (công ty con của Toyota) dẫn đến chuyện gian lận an toàn.

Như đã biết, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - Toyota, đã ngừng bán và giao xe Vios 2023 (Yaris Ativ) tại thị trường Thái Lan bởi trong quá trình phát triển mẫu xe này, Daihatsu đã gian lận kết quả liên quan đến việc đánh giá an toàn trong các bài kiểm tra an toàn phía bên.

Masahiko Maeda - CEO của Toyota khu vực châu Á cho biết trong một cuộc họp báo ở Băng Cốc, vấn đề gian lận an toàn nêu trên có thể xảy ra do áp lực rút ngắn thời gian phát triển Toyota Vios 2023 của Daihatsu và khẳng định những chiếc xe được bàn giao đều an toàn.

Bê bối này bắt nguồn từ đơn tố giác sự bất thường trong bài kiểm tra va chạm bên (UN-R95) của hơn 88.000 xe do Daihatsu phát triển. Trong đó có đến 76.000 xe Toyota Vios 2023 bị ảnh hưởng.

Hiện Toyota đang làm việc với chính phủ Thái Lan để có thể tiếp tục bán mẫu xe này, các cuộc điều tra khác cũng đang được tiến hành.

Thế hệ mới của Toyota Vios trình làng thị trường Thái Lan vào tháng 8 năm ngoái với 4 phiên bản cùng mức giá khởi điểm từ 539.000 bath, tương đương 375 triệu đồng. Xe được sản xuất tại nhà máy Gateway của Toyota ở tỉnh Chachoengsao.

Chịu trách nhiệm thử nghiệm độ an toàn, Daihatsu đã tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng và quyết định làm lại bài kiểm tra. Xe thử nghiệm vượt qua bài kiểm tra nội bộ đầu tiên dù không rãnh ở cửa bên.

Do đó, các bên liên quan gồm Toyota Thái Lan, Toyota Indonesia và Perodua Malaysia đều không ra quyết định triệu hồi.

Ngày 28/4, chiếc xe tiếp tục vượt qua buổi thử nghiệm lần thứ hai, được giám sát của Vincotte - tổ chức kiểm định và chứng nhận hàng đầu tại Bỉ.

Hiện tại, Toyota Vios 2023 cần phải hoàn thành lần kiểm tra thứ ba được thực hiện riêng theo tiêu chuẩn của Thái Lan. Đây là điều kiện tối thiểu để Yaris Ativ tiếp tục được bán ra tại Thái Lan.

Về phía Toyota, hãng không tiết lộ thời gian cụ thể mở bán trở lại Toyota Vios 2023 tại thị trường Thái Lan. Chủ tịch Toyota - Aikio Toyoda, cũng cho biết hãng đang mở cuộc điều tra toàn diện về bê bối lần này để sớm có câu trả lời dành cho khách hàng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe