Ford lỗ gần 60.000 USD cho mỗi chiếc xe điện được bán tới khách hàng

15:05 | 08/05/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xe điện của Ford có vẻ như không được suôn sẻ khi hãng công bố đang lỗ gần 60.000 USD (~ 1.4 tỷ đồng) cho mỗi chiếc xe được bán.

Ford đã công bố thu nhập trong quý đầu tiên năm 2023. Mặc dù mảng kinh doanh xe điện đang thua lỗ nặng nề nhưng nhờ có xe xăng mà Ford vẫn thu được lợi nhuận ở thời điểm hiện tại.

ford-lo-gan-60000-usd-cho-moi-chiec-xe-dien-duoc-ban-toi-khach-hang-01-1683531848.JPG

Đây là lần đầu tiên Ford công bố thu nhập cụ thể của từng đơn vị phụ trách. Đó là Ford Model e, Ford Blue và Ford Pro.

Trong đó, Ford Model e chịu trách nhiệm trong lĩnh vực kinh doanh xe điện và kết nối kỹ thuật số. Ford Blue xử lý các vấn đề về các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Ford Pro tập trung vào xe tải thương mại và chuyên dụng.

Ford thua lỗ nặng vì xe điện

Theo báo cáo, 58.333 USD là con số mà nhà sản xuất truyền thống đang lỗ cho mỗi chiếc xe điện được bán ra trong 3 tháng đầu năm 2023.

Ford chỉ giao 12.000 chiếc EV trong quý đầu tiên. Đơn vị Ford Model e đã lỗ 700 triệu USD (trước lãi vay và thuế) trong cùng kỳ. Trong khi đó, doanh số bán xe điện chỉ tạo ra doanh thu 700 triệu USD.

Hạng mục xe điện đang lỗ 0.7 tỷ USD
Hạng mục xe điện đang lỗ 0.7 tỷ USD

Xe xăng và xe thương mại thu về lợi nhuận

Ford Blue đã báo cáo thu nhập ròng trước lãi vay và thuế là 2.6 tỷ USD trong quý đầu tiên, với tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 10.4%. Dẫn đầu lợi nhuận là Ford F-150.

Hiện tại, Ford vẫn giữ vị trí là nhà sản xuất xe tải hàng đầu của Mỹ. Theo thống kê, cứ 30s, hãng đã hoàn thành xong 1 chiếc xe.

Lợi nhuận thu về 2.6 tỷ USD của động cơ đốt trong
Lợi nhuận thu về 2.6 tỷ USD của động cơ đốt trong

Trong khi chi phí cho sản phẩm mới và áp lực lạm phát làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp nhưng 2 đơn vị Ford Blue và Ford Pro đã mang lại tỷ suất lợi nhuận ròng là 4.2%.

Bất chấp sự mất mát không hề nhỏ cho 1 chiếc xe điện nhưng Ford không sẵn sàng để đầu tư hoàn toàn vào hạng mục động cơ xe đốt trong.

Ford F-150 - mẫu xe có lợi nhuận cao nhất của thương hiệu
Ford F-150 - mẫu xe có lợi nhuận cao nhất của thương hiệu

Cuộc chơi của Ford trong lĩnh vực xe điện là một cuộc chơi dài hạn. Mặc dù công ty dự đoán khoản lỗ lên tới 3 tỷ USD trong năm 2023.

Tuy nhiên, việc chuẩn bị ra mắt các mẫu mới cùng việc cải thiện khả năng sản xuất tại các cơ sở xe điện sẽ giúp cho Ford theo dõi chặt chẽ hơn về vấn đề doanh thu và lợi nhuận.

Đồng thời, Ford cũng lưu ý rằng. Kinh doanh xe điện sẽ mất nhiều năm để phát triển. Tỷ suất lợi nhuận chắc chắc sẽ có sự thay đổi trong vài quý tới. Đây sẽ là dấu hiệu của những điều tốt đẹp sắp diễn ra.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ford

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe