Ở quốc gia nào, ôtô điện đang dần thay thế ôtô chạy bằng xăng, dầu?

15:49 | 07/01/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Ở quốc gia này, ô tô điện đang dần thay thế cho ô tô chạy bằng xăng dầu khi lượng tiêu thụ ô tô điện chiếm hơn 54% tổng doanh số xe hơi bán ra năm 2020? Vậy đó là quốc gia nào?

Quốc gia có tỷ lệ ô tô chạy hoàn toàn bằng điện chiếm hơn 54% tổng doanh số xe hơi bán ra trong năm 2020 đó chính là Na Uy. Đồng thời, đây cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêu thụ ô tô điện nhiều hơn xe sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu. 

Trong năm 2020 vừa qua, xu hướng chuyển dịch từ ô tô dùng động cơ đốt trong sang ô tô điện diễn ra ngày càng mạnh mẽ tại Na Uy. Minh chứng đó là tỷ lệ tiêu dùng ô tô điện liên tục gia tăng trong những năm gần đây và đang có dấu hiệu sẽ thay thế cho ô tô chạy bằng xăng, dầu. 

Theo số liệu mới nhất vừa được công bố bởi Hiệp hội vận tải Na Uy (OFV), trong tổng số 141.412 ô tô mới bán ra tại quốc gia này trong năm 2020 thì có đến 76,789 xe chạy điện hoàn toàn (dùng pin lưu trữ điện - BEV), chiếm khoảng 54,3% thị phần. 

Trong khi đó, ô tô sử dụng động cơ đốt trong chỉ chiếm 45,7%. Những con số này đã phá bỏ kỷ lục được thiết lập vào năm 2019 khi ô tô điện chỉ chiếm 42% tổng doanh số xe hơi bán ra. 

Đồng thời, doanh số tiêu thụ ô tô điện trong năm 2020 vừa qua cũng đã đưa Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêu thụ ô tô điện nhiều hơn xe chạy bằng xăng, dầu. 

Điều này cũng cho thấy một thực tế rằng, Na Uy đang dẫn đầu thế giới trong xu hướng chuyển dịch sang sử dụng phương tiện xanh, thân thiện với môi trường.

Hơn thế nữa, quốc gia này cũng đang thể hiện sự nỗ lực mạnh mẽ để trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt việc bán ô tô dùng động cơ đốt trong. Ngoài ra, tại Na Uy, ô tô điện sẽ hoàn toàn được miễn thuế. 

Mới đây, bà Christina Bu - người đứng đầu Hiệp hội ô tô Na Uy khi trả lời phỏng vấn Reuters đã cho biết, Na Uy đang phấn đấu đến năm 2021, doanh số ô tô điện bán ra sẽ chiếm khoảng 65%.

Không những thế, nếu duy trì được đà tăng trưởng ô tô điện như những năm qua thì mục tiêu chỉ bán ô tô không phát thải vào năm 2025 sẽ hoàn toàn nằm trong tầm tay của Na Uy. 

Chính mục tiêu này trong tương lai đã và đang góp phần đưa Na Uy trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hãng ô tô phát triển mảng ô tô điện.

Trong đó, nổi bật nhất là cái tên Audi với một loạt sản phẩm mới và dự kiến sẽ vượt Tesla để vươn lên đầu bảng xếp hạng doanh số bán xe điện tại Na Uy trong thời gian tới. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe