So sánh KIA Seltos và Ford EcoSport

17:45 | 21/10/2021 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
EcoSport là cái tên tiên phong cho phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Hyundai Kona (ra mắt 2018) và mới nhất là KIA Seltos đã khiến cho Ford EcoSport mất vị thế độc tôn.

Kết thúc năm 2020, doanh số của EcoSport chỉ bán được 2.813 chiếc. Trong khi các đối thủ như Kona bán được 7.863 chiếc, Seltos ra mắt giữa năm 2020 với 6 tháng bán hàng có doanh số 6.065 chiếc và luôn trong tình trạng "cháy" hàng.

"Tân binh" Kia Seltos thách thức....
....Ford Ecosport
....Ford Ecosport

Với Seltos, mẫu xe của Kia có lợi thế không gian rộng và giá bán hợp lý.

Trong khi đó Ford EcoSport gặp khó trong cả thiết kế lẫn tiện nghi. Ngay cả phiên bản mới của EcoSport đã bị lược bỏ đi các trang bị như cửa sổ trời hay lốp dự phòng.

So sánh Kia Seltos và Ford EcoSport về giá bán và kích thước

Đầu tháng 10/2021, Kia Seltos đã thông báo tăng giá lần thứ 3 trong năm.

Bên cạnh việc tăng giám tất cả phiên bản, Kia Seltos còn được nâng cấp thêm nhiều trang bị giá trị như cốp mở điện, chế độ khởi động từ xa tích hợp trên chìa khóa, cảm biến áp suất lốp, ghế lại chỉnh điện. Lọc không khí cũng là option mới nhưng tuỳ phiên bản.

Seltos so với EcoSport về giá bán & kích thước (ảnh: VNE)
Seltos so với EcoSport về giá bán & kích thước (ảnh: VNE)

Trong khi đó, đối thủ Ford EcoSport liên tục được giảm giá, mức giảm từ 30 - 80 triệu đồng tùy phiên bản.

Phiên bản Ford EcoSport Phiên bản Kia Seltos
Trend 1.5 AT 603 triệu 629 triệu  1.4 Deluxe
Titanium 1.5 AT 646 triệu 689 triệu 1.4 Luxury
1.0 EcoBoost 686 triệu 719 triệu 1.6 Premium
739 triệu 1.4 Premium

Như vậy, mức giá của EcoSport có phần dễ chịu hơn so với đối thủ Kia Seltos.

So sánh Kia Seltos và Ford EcoSport về thông số kỹ thuật

Về phần thông số động cơ, tân binh Seltos cũng tỏ ra nhỉnh hơn so với Ford EcoSport.

Bảng so sánh thông số kỹ thuật giữa Seltos và EcoSport (ảnh: VNE)
Bảng so sánh thông số kỹ thuật giữa Seltos và EcoSport (ảnh: VNE)

Ở đời mới, cả ba phiên bản của Ford EcoSport đều lắp hộp số tự động 6 cấp. Máy 1.5 cho công suất 120 mã lực, mô-men xoắn cực đại 151 Nm. Máy 1.0 turbo EcoBoost 125 mã lực và 175 Nm. 

Trong khi đó, tất cả các phiên bản của Kia Seltos đều dẫn động cầu trước, động cơ 1.4 Turbo cho công suất 138 mã lực, mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Bản cao cấp Premium có thêm lựa chọn động cơ 1.6 công suất 121 mã lực, mô-men xoắn 151 Nm, hộp số loại tự động 6 cấp.

So sánh Kia Seltos và Ford EcoSport về mặt ngoại thất

EcoSport phiên bản mới nhất(2020) vẫn giữ kiểu dáng cũ nhưng được thay đổi đôi chút ở ngoại thất.

Thay đổi dễ nhận ra nhất là bộ bánh xe dự phòng ở đuôi xe được loại bỏ, giúp chiếc EcoSport về đúng chất xe đô thị hơn. Bánh xe dự phòng ở đuôi xe thường xuất hiện trên các mẫu SUV off-road.

Với Seltos, kiểu dáng tổng thể theo ngôn ngữ thiết kế mới của hãng xe Hàn Quốc, dễ dàng nhận thấy nhất là phần lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng. Cụm đèn phía trước sử dụng công nghệ LED thiết kế 2 tầng tạo cảm giác hiện đại, khỏe khoắn cho chiếc xe.

Phần đèn sương mù LED bên dưới được đặt dọc giúp tăng cường khả năng chiếu sáng.

Thiết kế đầu xe

Cùng nằm trong nhóm sản phẩm SUV mới của Kia bên cạnh Telluride hay Sorento, Kia Seltos mang thiết kế trẻ trung, mạnh mẽ với dáng vẻ vuông vức kết hợp cùng các chi tiết ngoại thất thiết kế hiện đại.

Điểm nhấn ở đầu xe trên Seltos chính là là hệ thống đèn LED 2 tầng, phía trên là đèn pha và cốt, phía dưới là đèn xi-nhan trong khi đèn sương mù được đặt dọc. Lưới tản nhiệt mũi hổ có đồ họa hình thoi và viền mạ crôm.

thiet-ke-dau-xe-seltos
thiet-ke-dau-xe-seltos
thiet-ke-dau-xe-ford-ecos
thiet-ke-dau-xe-ford-ecos

Với Ford EcoSport, cụm lưới tản nhiệt được thiết kế mở rộng và nâng cao hơn so với thế hệ đầu.

Thanh ngang mạ chrome đính logo Ford đã biến mất để nhường chỗ cho bộ lưới tản nhiệt lớn, liền mạch, đồng nhất và mạnh mẽ hơn.

Cụm đèn chiếu sáng cũng được mở rộng hơn với góc trong được vát song song với lưới tản nhiệt tạo nên một tổng thể đồng nhất và mạnh mẽ hơn. Nét thiết kế này cũng được tìm thấy trên thế hệ mới của dòng xe cơ bắp đình đám Ford Mustang.

Kiểu dáng thân xe

Mẫu mini SUV của Kia mang hơi hướm thể thao với các đường nét khỏe khoắn, hốc bánh xe ốp nhựa tối màu trong khi trên nóc có thanh baga, ăng-ten vây cá mập và cánh lướt gió cỡ lớn.

Bộ đôi Seltos 1.4 và 1.6 Premium trang bị la-zăng hợp kim kích thước 17 inch thiết kế 5 chấu chữ Y.

Nhìn từ bên hông, phong cách thể thao của một mẫu xe SUV dễ dàng được nhận ra trên Seltos. Hốc bánh được ốp nhựa tối màu tạo sự tương phản với bộ mâm 17 inch có thiết kế 5 chấu chữ Y, xe cũng được lắp sẵn thanh giá nóc, ăng ten dạng vây cá và cánh gió sau.

Seltos kết hợp hài hòa được những đường nét thể thao của dòng SUV nhưng vẫn mang đến cảm giác nhẹ nhàng, mềm mại cần có của một chiếc xe đô thị.

Screenshot_2
Screenshot_2
Screenshot_1
Screenshot_1

Thân xe Ecosport phiên bản mới vẫn giữ nguyên kích thước tiêu chuẩn của những mẫu SUV cỡ nhỏ mặc dù đã loại bỏ lốp dự phòng phía sau. Đây dường như là một "điểm trừ" trong mắt người tiêu dùng.

>> Lợi thế: KIA Seltos

Thiết kế đuôi xe

Chi tiết thu hút được nhiều ánh nhìn nhất ở phần đuôi Seltos có lẽ là cụm đèn hậu LED với đồ họa dạng 3D lạ mắt được nối liền bởi thanh mạ crôm to bản.

Toàn bộ cản sau đều sử dụng ốp nhựa đen mờ trông bệ vệ, đặc biệt thu hút với bộ đôi ống xả được tạo hình giả nằm đối xứng 2 bên trang trí mạ bạc.

Trên thực tế, Seltos chỉ dùng ống xả đơn bố trí ẩn bên dưới. Cùng với bộ đôi ống xả, phần dưới cũng thêm ốp mạ bạc kích thước lớn đóng vai trò là bộ hãm xung khuếch tán vành gầm xe phía sau lệch khí.

Kiểu dáng đuôi xe trên Kia Seltos....
Kiểu dáng đuôi xe trên Kia Seltos....
....so với EcoSport
....so với EcoSport

Từ bản nâng cấp vào năm 2020, EcoSport đã “cắt bỏ” lốp dự phòng ở cửa sau. Điều này giúp ngoại hình xe trông gọn gàng hơn.

Cụm đèn hậu Ford EcoSport vẫn giữ kiểu đơn giản đi cùng dải đèn phụ bên dưới cũng không mấy ấn tượng.

Dường như Ford EcoSport đang cần một sự “lột xác” khi ngoại hình này đã trở nên quá “cũ” so với các đối thủ cùng phân khúc đang không ngừng cải tiến như Seltos hay Kona.

So sánh Kia Seltos và Ford EcoSport về nội thất

Nhờ chiều dài lên đến 4.300 mm, rộng và cao lần lượt 1.800 mm và 1.645 mm, Seltos mang đến một không gian nội thất rộng rãi, thoải mái cho cả gia đình 5 thành viên.

Với Ford EcoSport, mẫu xe thể hiện rõ tính thực dụng cao với thiết kế đơn giản, không gian rộng rãi, thoải mái, đáp ứng các nhu cầu tiện nghi cơ bản.

Thiết kế nội thất khoang lái

Tương tự ngoại thất, cabin của Kia Seltos mang phong cách thể thao.

Vô-lăng 3 chấu dạng D-cut, nội thất bọc da, bảng đồng hồ tốc độ nối liền cụm màn hình trung tâm.

Cụm đồng hồ sau vô lăng Seltos 2021 lại làm người ta liên tưởng đến phong cách xe Audi. Bản Seltos Premium trang bị 2 đồng hồ Analog 2 bên và 1 màn hình 7 inch hiển thị đa thông tin ở giữa.

Screenshot_1Screenshot_1
Screenshot_1Screenshot_1
Screenshot_2
Screenshot_2

Vô lăng Ford EcoSport thiết kế 3 chấu đáy mạ bạc, tuy đơn giản nhưng không quá “nhạt”, ngược lại mang đến cảm giác ưa nhìn, mạnh mẽ. Vô lăng phiên bản Titanium được tích hợp đầy đủ các phím điều khiển chức năng.

Thiết kế taplo Kia Seltos theo hướng tiện dụng. Khách quan thì trong phân khúc xe 5 chỗ gầm cao giá rẻ hạng B, bảng taplo Seltos trông rất ấn tượng, không có nhiều cảm giác thực dụng rẻ tiền.

Vật liệu taplo chủ yếu sử dụng nhựa cứng, tuy nhiên kết hợp một cách tinh tế với các chi tiết mạ bạc và ốp nhựa bóng vân carbon nên vẫn rất đẹp. Riêng bản Seltos cao cấp Premium được dùng thêm nhựa mềm giả da có các đường chỉ khâu đôi tạo sự cao cấp hơn.

Screenshot_3Screenshot_3
Screenshot_3Screenshot_3
2018_ford_ecosport_4dr-su
2018_ford_ecosport_4dr-su

Cũng như ngoại thất, thiết kế bảng taplo Ford EcoSport đã đến lúc cần đổi mới. Ở thời điểm hiện tại, taplo xe EcoSport trông khá “thô”, đem đến cảm giác hơi nặng nề so với các đối thủ.

Khu vực ghế ngồi

Các phiên bản Kia Seltos đều được bọc ghế da. Bản Seltos Deluxe bọc ghế da màu đen, bản Luxury màu beige, bản Premium kết hợp 2 tone đen và beige đi cùng chỉ đỏ phong cách thể thao.

Hàng ghế trước Kia Seltos ôm thân người với bệ đỡ 2 bên khá dày, mặt ghế phẳng chú trọng sự rộng rãi.

Ở bản Seltos Premium, ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Cả ghế lái và ghế phụ đều có tính năng làm mát 3 chế độ. 

Screenshot_11Screenshot_11
Screenshot_11Screenshot_11
Screenshot_12
Screenshot_12
2018_ford_ecosport_4dr-su2018_ford_ecosport_4dr-su
2018_ford_ecosport_4dr-su2018_ford_ecosport_4dr-su
Screenshot_4
Screenshot_4

Với EcoSport, cả 2 hàng ghế đều thoải mái, khoảng không gian trần xe và khoảng duỗi chân khá tốt. Đây được xem là ưu điểm EcoSport được nhiều người dùng đánh giá cao.

Hàng ghế trước thiết kế bề mặt rộng. Ghế lái chỉnh tay 6 hướng ở tất cả phiên bản.

So sánh Kia Seltos và Ford EcoSport về thiết bị an toàn

Dù là một mẫu xe 5 chỗ gầm cao giá rẻ nhưng Kia Seltos khiến người dùng an tâm hơn với hệ thống trang bị an toàn dồi dào, bao gờm hỗ trợ phanh ABS và EBD, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biếm lùi. Bản Premium và Luxury có thêm camera lùi. Riêng bản Premium có 6 túi khí an toàn, các bản còn lại chỉ có 2 túi khí.

Với EcoSport, mẫu xe của Ford cũng được trang bị đầy đủ, gồm phanh ABS, phanh EBD, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, kiểm soát áp suất lốp, camera lùi, cảm biến lùi, 6 – 7 túi khí…

Nên mua Kia Seltos hay Ford EcoSport?

Công bằng mà nói, EcoSport sẽ không thể so sánh với Seltos về khoản thiết kế bên ngoài.

Tuy nhiên, khả năng vận hành, tính ổn định thì đại diện đến từ Ford sẽ khiến bạn không phải thất vọng.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Kia Seltos, ford ecosport

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe