So sánh MG ZS và Hyundai Kona: Tân binh đọ trang bị với "tượng đài"

15:28 | 02/09/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
MG ZS - Tân binh đến từ Trung Quốc đối đầu với "tượng đài" Hyundai Kona tại phân khúc crossover cỡ nhỏ. Liệu MG ZS có đủ sức vượt mặt Kona?

Thương hiệu MG hẳn nhiều người cũng chưa rõ đến từ đâu, bởi cái tên còn khá mới với thị trường Việt.

MG là thương hiệu từ Anh Quốc, sau nhiều lần đổi chủ thì từ năm 2005 đến nay, cái tên này thuộc quyền sở hữu của hai tập đoàn lớn của Trung Quốc. Điều đó, ZS cũng được “ra đời” tại quốc gia này.

Còn Hyundai Kona thì không còn xa lạ gì với người tiêu dùng Việt, một thương hiệu lâu năm đến từ Hàn Quốc và cũng đang là mẫu xe dẫn đầu doanh số trong phân khúc.

"Tượng đài" Kona thêm đối thủ......
......từ Trung Quốc - MG ZS
......từ Trung Quốc - MG ZS

MG ZS hữu giá bán hợp lý, đa dạng trang bị, đi kèm với phong cách thiết kế lạ mắt.

Tuy nhiên, việc bị gắn mác “xe Tàu” nên đây là điểm yếu thế của ZS so với Kona. Vậy liệu chất lượng “xe Tàu” có đủ để cạnh tranh và hấp dẫn lại khách Việt hay không?

So sánh Kona và MG ZS về giá bán & kích thước

Trong cùng phân khúc, MG ZS cạnh tranh với Hyundai Kona có giá 636-750 triệu đồng, Ford EcoSport có giá 603-686 triệu đồng và Kia Seltos 589-719 triệu đồng.

So với đối thủ, ZS đang có ít phiên bản và khoảng giá cũng hẹp hơn.

Phiên bản MG ZS Phiên bản Hyundai Kona
MG ZS STD+ 519 triệu  Kona bản Tiêu chuẩn 636 triệu
MG ZS Com+ 569 triệu Kona bản Đặc biệt 699 triệu
MG ZS Lux+ 619 triệu Kona Turbo 750 triệu

Có thể dễ dàng thấy MG ZS đang chiếm ưu thế hơn Hyundai Kona. Tuy nhiên, vì bị gắn mác xe Trung Quốc nên còn khá nhiều người e ngại về chất lượng.

kich thuoc mg zs so voi hyundai kona

Mẫu ZS có kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 4.323 x 1.809 x 1.653 (mm) và chiều dài cơ sở 2.585 mm.

Trong khi đó đối thủ đến từ Hàn Quốc sở hữu kích thước lần lượt 4.165 x 1.800 x 1.565

So sánh MG ZS và Kona về thông số kỹ thuật

Hyundai Kona 1.6 Turbo được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.6 T-GDI, công suất 177 mã lực, mô-men xoắn 265 Nm, đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Như vậy, Kona hiện là mẫu SUV/CUV đô thị có hiệu năng cao nhất phân khúc, vì vậy không có gì khó hiểu khi xe vượt trội hoàn toàn MG ZS về thông số động cơ. Cả ba phiên bản ZS đều sử dụng động cơ NSE 1.5L, công suất 112 mã lực, mô-men xoắn 150 Nm, đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

>>> Phần thắng: Hyundai Kona

So sánh MG ZS và Hyundai Kona về ngoại thất

Thuộc nhóm SUV/CUV đô thị, vì vậy ngoại hình của Hyundai KonaMG ZS đều hướng tới sự hiện đại, trẻ trung, với nhiều đường nét góc cạnh, tạo khối xuất hiện quanh xe.

Thiết kế đầu xe

Hyundai Kona 2021 tiếp tục sử dụng ngôn ngữ thiết kế lưới tản nhiệt dạng thác nước “Cascading Grille” tạo điểm nhấn nổi bật và đầy cá tính.

Cụm đèn định vị ban ngày DRL được đặt lên trên cùng đèn báo rẽ. Cụm đèn nằm thấp hơn trên hốc hút gió với cấu trúc giống như đèn sương mù nhưng trên thực tế lại là đèn pha. Trong khi đèn sương mù được dồn vào vị trí trung tâm, sát với lưới tản nhiệt tại vị trí cản trước.

Thiết kế đèn 3 tầng riêng biệt này đã góp phần tạo nên vẻ ngoài thể thao và hiện đại cho Hyundai Kona 2021.

Thiết kế đầu xe cá tính của Hyundai Kona so với....
Thiết kế đầu xe cá tính của Hyundai Kona so với....
....hiện đại trên MG ZS
....hiện đại trên MG ZS

Trong khi đó MG ZS mới thu hút ánh nhìn từ mặt lưới tản nhiệt với điểm nhấn là những họa tiết mô phỏng mũi giáo sắc nhọn, đầy mạnh mẽ trên mặt ca lăng phối hợp với những ô lục giác liên tưởng đến những chiếc xe đua tại châu Âu. Nắp capo được tạo điểm nhấn bởi 2 đường gân nổi mang đến cảm giác cứng cáp hơn.

Cụm đèn pha LED với gương cầu đi cùng dải đèn LED chạy ban ngày đẹp mắt. Cụm đèn bi-led mang đến ánh sáng trắng far-cos với cường độ cao sẽ mang đến sự thoải mái và an toàn cho người điều khiển nếu lái xe ban đêm.

Tuy nhiên nếu đề cao yếu tố sang trọng, MG ZS 2021 tỏ ra nhỉnh hơn với bộ lưới tản nhiệt dạng tổ ong được mạ crom sáng bóng. Trong khi đó, Hyundai Kona hướng đến sự thể thao với mặt ca lăng sơn đen.

>>> Lợi thế: Hyundai Kona

Kiểu dáng thân xe

Sự phá cách trong ngoại hình của Hyundai Kona tiếp tục hiện diện ở thân xe, với vòm lốp dày bản, "ăn" sang cả phần đầu, đuôi và cửa sau xe.

Trong khi MG ZS vẫn lựa chọn phương án thiết kế an toàn. Các chi tiết như ốp thân xe và vòm lốp được phân chia rõ ràng.

Phần mái dài và cong mang lại cho Kona một hình dáng đẹp như một chiếc xe 4 chỗ thể thao trong khi thân xe được viền bằng nhựa màu xám và chiều cao gia tăng đã tạo thêm độ chắc chắn, bền bỉ cho chiếc xe.

Cả 3 phiên Kona 2021 đều có gương chiếu hậu tích hợp đầy đủ tính năng chỉnh điện, đèn báo rẽ, sấy. Đáng tiếc là tính năng gương gập điện không có ở Kona bản tiêu chuẩn.

Góc nhìn ngang thân xe từ Kona so với....
Góc nhìn ngang thân xe từ Kona so với....
....MG ZS
....MG ZS

Với MG ZS, ở phần hông, khác biệt duy nhất so với bản tiền nhiệm là bộ vành có 2 kiểu dáng mới. Đầu tiên là tạo hình kiểu bông hoa tương tự Honda CR-V 2021 trong khi bản còn lại mô phỏng kiểu lưỡi rìu Tomahawk, kích thước từ 16-17 inch. Phía trên là cặp gương chiếu hậu có tính năng gập-chỉnh điện và tích hợp đèn báo rẽ.

>>> Lợi thế: MG ZS

Thiết kế đuôi xe

Về phần đuôi xe của Kona, đèn hậu LED vuốt mỏng thu mình trong đường gân nhấn sâu vòng dưới kính hậu khá đẹp. Cũng như Hyundai SantaFe, cụm đèn báo phanh, đèn lùi và đèn báo rẽ tách rời đèn hậu, được dời xuống thấp nằm bọc trong hốc nhựa đèn kéo dài từ vòm bánh xe ở bên hông.

Góc nhìn đuôi xe của chiếc Kona so với.....
Góc nhìn đuôi xe của chiếc Kona so với.....
.....tân binh MG ZS
.....tân binh MG ZS

Đèn hậu LED của MG ZS 2021 đã có đồ hoạ mới dạng 3D nổi khối lấy cảm hứng từ đường đua Silverstone tạo hiệu ứng thị giác mạnh mẽ vào ban đêm. Hai hốc đèn phản quang bên dưới đã được tái thiết kế cùng với sự xuất hiện của hệ thống ống xả kép đối xứng vừa được bổ sung mang đến cái nhìn thể thao hơn.  

>>> Lợi thế: MG ZS

So sánh MG ZS và Hyundai Kona về nội thất

Cả hai mẫu xe MG ZS và Hyundai Kona có không gian nội thất đơn giản, gọn gàng, phù hợp với dòng xe SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị.

Nội thất khoang lái

Ở khu vực táp-lô, Kona tỏ ra hiện đại hơn MG ZS nhờ kiểu màn hình giải trí đặt nổi, trong khi đối thủ đến từ Trung Quốc có màn hình nằm chìm chính giữa bảng điều khiển trung tâm.

Cụm taplo của MG ZS 2021 được định hình theo dạng chữ T, ôm trọn lấy cụm màn hình giải trí và cần số. Thiết kế hốc gió ở hai bên cột A là dạng tròn nhưng động cơ máy bay phản lực khá đẹp mắt, ở giữa lại dạng hình thang. 

Thiết kế nội thất khoang lái Kona so với....
Thiết kế nội thất khoang lái Kona so với....
.....MG ZS
.....MG ZS

Khoang lái của MG ZS 2021 thật sự sẽ khiến cho bất kỳ ai phải ấn tượng về sự chỉnh chu đi cùng ngôn ngữ thiết kế thể thao và sang trọng với một mẫu xe có tầm giá 600 triệu đồng. 

Thiết kế vô lăng dạng đáy phẳng (D-Cut) trên MG ZS
Thiết kế vô lăng dạng đáy phẳng (D-Cut) trên MG ZS
Vô lăng trên Hyundai Kona
Vô lăng trên Hyundai Kona

Vô-lăng của Hyundai Kona dạng ba chấu thiết kế thể thao hướng vào cột lái, được bọc da cho cảm giác cầm khá chắc tay. Các nút chức năng được tích hợp vào như điều chỉnh âm thanh, ga tự động Cruise Control hay đàm thoại rảnh tay…. một cách gọn gàng, dễ tiếp cận, mang đến cảm giác hiện đại và cao cấp.

MG ZS có thiết kế vô lăng dạng D-Cut thể thao. Về phần này thì MG ZS ghi điểm hơn dạng truyền thống trên Hyundai Kona.

Như vậy, Kona chiếm ưu thế về không gian cabin, nhờ chiều dài cơ sở 2.600 mm, tốt hơn con số 2.585 mm của ZS.

>>> Lợi thế: MG ZS

Khu vực ghế ngồi và hàng ghế sau

Ghế lái, bảng tablo, tay lái, cần số được bọc da ở bản Đặc biệt và Turbo. Cùng với đó là các chi tiết đường chỉ khâu trang trí nổi bật, nhìn chung nội thất được Hyundai hoàn thiện chỉn chu với vật liệu tốt trên Kona.

Hàng ghế trước của Hyundai Kona
Hàng ghế trước của Hyundai Kona
Ghế trước trên MG ZS
Ghế trước trên MG ZS

Trong khi đó với ZS, thiết kế nội thất mới mang đến cho khách hàng là sự cao cấp với tông màu đen cùng các vật liệu như bọc da PU, đường vân giả carbon, nỉ... kết hợp hài hòa với điểm nhấn là hàng ghế đầu được thiết kế theo kiểu dáng thể thao.

Ở dãy hàng ghế phía sau, Hyundai Kona có không gian thua thiệt so với ZS. Khoảng để chân hàng ghế sau trên mẫu xe Hàn Quốc là 880 mm. 

Kona có phần thua thiệt ở không gian hàng ghế sau....
Kona có phần thua thiệt ở không gian hàng ghế sau....
....so với MG ZS
....so với MG ZS

Trong khi đó với MG ZS, hàng ghế sau mang đến không gian khá thoáng, điểm trừ duy nhất chính là tựa lưng của hành khách ở giữa lại không được thiết kế bật ra làm bệ tì tay.

>>> Lợi thế: Cân bằng

Khoang hành lý

Khoang hành lý Hyundai Kona 2021 có thể tích 361 lít, ngang ngửa với Ford EcoSport. Hàng ghế sau có thể gập theo tỷ lệ 6:4 giúp tăng thể tích đáng kể cho những chuyến đi dài ngày.

MG ZS mới sở hữu khoang chứa đồ ấn tượng với dung tích 359L, và tăng lên tới 1.166L khi hàng ghế sau được gập linh hoạt 60:40, xe có thể để được 3 va li cỡ lớn hoặc 5-6 vali cỡ nhỏ nếu xếp thành 2 tầng.

>>> Lợi thế: MG ZS

So sánh Kona và MG ZS về trang bị tiện nghi

Hyundai Kona là mẫu xe trong phân khúc SUV đô thị hạng B sở hữu trang bị sạc không dây chuẩn Qi. Khả năng kết nối Apple Carplay cũng là một chi tiết rất đáng chú ý. Ngoài ra, xe còn có những tính năng giải trí khác như: 

  • Màn hình cảm ứng 8 inch
  • Hệ thống AVN định vị dẫn đường 
  • Kết nối Bluetooth 
  • Chìa khóa thông minh
  • Khởi động bằng nút bấm
  • Khóa cửa tự động khi đạt tốc độ nhất đinh
  • Cảm biến gạt mưa tự động
  • Gương chống chói tự động ECM (không có trên Kona 2.0 AT tiêu chuẩn)
  • Hệ thống âm thanh 6 loa trong trẻo nhờ tích hợp DAC giải mã kỹ thuật số 24bit cùng bộ xử lý Arkamys Premium Sound

MG ZS 2021 cũng không kém cạnh đối thủ Hàn Quốc, sở hữu hệ thống giải trí thông qua màn hình mới có kích thước 10,1 inch hỗ trợ kết nối điện thoại thông qua Apple CarPlay/Android Auto. Tuy nhiên, khả năng cảm ứng của màn hình này vẫn chưa thực sự nhanh nhạy như kỳ vọng.

Những tiện nghi khác mà ZS 2021 sở hữu bao gồm:

  • Điều hòa tự động có lọc bụi mịn PM 2.5 (nâng cấp mới)
  • USB trên gương chiếu hậu (nâng cấp mới)
  • Cửa gió điều hoa ghế sau (nâng cấp mới)
  • Nút bấm khởi động & chìa khóa thông minh
  • Cửa sổ trời toàn cảnh trên bản Lux+
  • 5 cổng USB
  • 6 loa hiệu ứng 3D
  • Kính lái 1 chạm...

So sánh giữa Hyundai Kona và MG ZS về trang bị an toàn

Cả hai phiên bản cao cấp nhất của MG ZS và Hyundai Kona đều được trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn thiết yếu của những mẫu xe đô thị như cảm biến áp suất lốp, camera lùi, cảm biến lùi, kiểm soát lực kéo hay ổn định thân xe. 

Về an toàn, ZS đạt Euro NCAP 5 sao, 6 túi khí, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, kiểm soát cân bằng, kiểm soát bám đường, khởi hành ngang dốc.

Trong khi đó với Kona, các tính năng an toàn của Hyundai Kona rất đầy đủ, nếu không muốn nói là tốt nhất phân khúc. Khác biệt nằm ở phiên bản Tiêu chuẩn không có tính năng Cảnh báo điểm mù như bản Đặc biệt và Turbo. Còn lại 3 phiên bản cùng có 6 túi khí, cân bằng điện tử ESC, chống trượt thân xe VSM, kiểm soát lực kéo TSC, hỗ trợ khởi hành lên và xuống dốc HAC/DBC, cảm biến áp suất lốp, cảm biến đỗ xe và camera lùi.

>>> Lợi thế: Cân bằng

Nên mua MG hay Hyundai Kona?

Nếu tài chính, vẻ đẹp đang là ưu tiên hàng đầu đối với bạn thì chiếc MG ZS chính là lời giải dành cho bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn là thích khám phá, mong muốn có một chiếc xe mang lại cảm giác lái tuyệt vời thì chiếc Hyundai Kona là sự lựa chọn tốt hơn.

Để đưa ra lựa chọn chính xác nhất, bạn đọc có thể theo dõi chi tiết 2 bài đánh giá xe Konađánh giá tân binh MG ZS

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Hyundai Kona, mg zs

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe