Toyota và BMW hợp tác để sản xuất 'xe thân thiện với môi trường tối ưu'

08:10 | 28/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Hai "ông lớn" Toyota và BMW mở rộng hợp tác phát triển xe chạy bằng nhiên liệu hydro với mục tiêu giảm chi phí sản xuất và phát triển cơ sở hạ tầng hydro ở châu Âu.

Trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang có dấu hiệu chững lại, Toyota Motor và BMW đang nâng cấp mối quan hệ hợp tác của họ trong lĩnh vực xe chạy bằng nhiên liệu hydro, loại xe này được hai thương hiệu này coi là phương tiện thân thiện với môi trường thế hệ tiếp theo. 

Theo nguồn tin từ Nikkei, BMW dự định sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt một mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydro trong vài năm tới.

Hai công ty đến từ Nhật Bản và Đức dự kiến sẽ ký kết một bản ghi nhớ về quan hệ đối tác vào tuần tới và công bố điều này trong cuộc họp báo của BMW vào ngày 05/09 tới đây.

Xe chạy bằng nhiên liệu hydro hoạt động dựa trên điện năng được tạo ra thông qua phản ứng hóa học giữa hydro và oxy. Khi phát điện, các xe này chỉ thải ra nước chứ không phải khí carbon dioxide, đôi khi chúng được gọi là "xe thân thiện với môi trường tối ưu". Chúng cũng có lợi thế là thời gian nạp đầy nhiên liệu nhanh hơn so với xe điện (EV).

Kể từ tháng 06/2012, hai công ty đã có quan hệ hợp tác trong lĩnh vực xe chạy bằng nhiên liệu hydro, nhưng khi đó vai trò của Toyota chỉ giới hạn ở việc cung cấp một số lượng hạn chế các bộ phận.

Tuy nhiên, dựa trên mối quan hệ hợp tác được nâng cấp, Toyota sẽ cung cấp cho BMW nhiều thành phần chính hơn cho các phương tiện, bao gồm bình chứa hydro và hệ thống nhiên liệu hydro. Sau đó, BMW sẽ sử dụng công nghệ EV nội bộ như hệ thống truyền động để sản xuất phần còn lại của xe.

BMW đã phát triển một mẫu xe concept chạy bằng nhiên liệu hydro mang tên iX5 Hydrogen. Xe được trang bị hai bình chứa hydro, mang đến tầm vận hành hơn 500 km, khả năng tiếp nhiên liệu nhanh chỉ trong 3 - 4 phút. Mẫu xe concept này được dựa trên dòng SUV X5 của BMW.

BMW dự định sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt iX5 Hydrogen trong vài năm tới. Bằng cách kết hợp hoàn toàn hệ thống nhiên liệu hydro của Toyota, BMW sẽ có thể giảm chi phí phát triển và sản xuất.

Toyota dẫn đầu trong việc sản xuất hàng loạt xe chạy bằng nhiên liệu hydro. Hãng đã ra mắt mẫu xe của riêng mình, Mirai vào năm 2014, trước nhiều đối thủ khác trên toàn thế giới.

Mặc dù vậy, với giá bán hơn 7 triệu yên (khoảng 1,2 tỷ đồng) tại Nhật Bản, xe chạy bằng nhiên liệu hydro vẫn chưa thực sự phổ biến với người tiêu dùng.

Toyota và BMW đang hướng tới việc giảm giá của xe chạy bằng nhiên liệu hydro bằng cách chia sẻ các thành phần chính, chiếm một phần lớn chi phí.

Xe chạy bằng nhiên liệu hydro đang là một cơn gió mới khi sự tăng trưởng của xe điện có dấu hiệu chững lại. Vào tháng 07/2024, Honda Motor đã ra mắt xe chạy bằng nhiên liệu hydro mới tại Nhật Bản và Hoa Kỳ, trái ngược với quyết định ngừng sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hydro vào năm 2021.

Bên cạnh đó, BMW cũng có kế hoạch giới thiệu thêm nhiều mẫu xe trong những năm 2030 sau khi ra mắt iX5 Hydrogen.

Liên minh được nâng cấp dự kiến sẽ bao gồm sự hợp tác trong việc phát triển cơ sở hạ tầng cung cấp hydro ở châu Âu. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, hiện chỉ có 270 trạm đổ hydro trên toàn châu Âu, ít hơn nhiều so với 632.000 trạm sạc xe điện công cộng ở Liên minh Châu Âu tính đến cuối năm 2023.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe