Ô tô điện có thực sự an toàn khi bị ngập nước?

16:00 | 24/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Mặc dù ô tô điện không gặp nguy cơ thủy kích như xe động cơ đốt trong, nhưng khi di chuyển qua vùng ngập nước, chúng vẫn có thể bị hư hỏng nghiêm trọng.

Ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến nhờ tính năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, việc sử dụng xe điện cũng không tránh khỏi những rủi ro nhất định, đặc biệt là khi di chuyển qua những vùng ngập nước. 

Mặc dù ô tô điện không phải đối mặt với nguy cơ thủy kích như các xe động cơ đốt trong, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng hoàn toàn miễn nhiễm trước nguy cơ hư hỏng do nước ngập.

Những hư hỏng có thể xảy ra khi ô tô điện bị ngập nước

Ô tô điện có thể hoạt động an toàn trong điều kiện ngập nước nhẹ và di chuyển trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu xe vận hành trong mực nước sâu hoặc thời gian ngập kéo dài quá giới hạn cho phép, nguy cơ nước xâm nhập vào các bộ phận quan trọng như pin, nội thất, hoặc động cơ điện là rất cao.

Theo anh Hoàng Tân, cố vấn dịch vụ tại VinFast Hà Nội, nếu nước tràn vào những bộ phận này thì có thể gây gỉ sét và hư hỏng nặng. Thậm chí, trong một số trường hợp nghiêm trọng, nước có thể xâm nhập vào bộ pin và gây hỏng hoàn toàn.

Một trường hợp thực tế đã được ghi nhận với chủ nhân của chiếc Tesla Model S Plaid, khi người này cho xe lội qua vùng nước ngập sâu đến 2 mét. 

Kết quả là, cả động cơ phía trước và phía sau của xe bị nước lọt vào, khiến chủ xe phải thay thế với chi phí lên đến 15.000 USD (tương đương khoảng 374 triệu đồng). Điều này cho thấy, ngay cả những mẫu xe điện cao cấp cũng không tránh khỏi hư hỏng khi gặp phải tình trạng ngập nước sâu.

Ngoài nguy cơ hư hỏng các bộ phận cơ điện, việc nước tràn vào nội thất ô tô cũng có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Khi nước xâm nhập qua các khe cửa gió điều hòa, nó có thể gây hỏng hệ thống điện và các thiết bị nội thất khác. Nếu không được khắc phục kịp thời, nước có thể làm hư hỏng toàn bộ nội thất của xe, gây thiệt hại lớn về tài chính cho chủ xe.

Làm gì khi ô tô điện bị ngập nước?

Khi ô tô điện không may bị ngập nước, việc đầu tiên mà chủ xe cần làm là nhanh chóng đưa xe ra khỏi vùng ngập.

Do xe điện không gặp nguy cơ thủy kích, chủ xe có thể khởi động xe và lái xe đến nơi an toàn, nhưng cần phải đi chậm, tắt điều hòa và hạ kính cửa để giảm thiểu nguy cơ nước tràn vào nội thất qua các khe cửa gió điều hòa. Việc này cũng giúp tránh tình huống nước ngập quá sâu đẩy nổi xe, khiến tài xế mất kiểm soát.

Nếu mực nước ngập quá sâu hoặc tình huống không đảm bảo an toàn, chủ xe tuyệt đối không nên tự ý điều khiển xe. Thay vào đó, nên gọi các dịch vụ cứu hộ để đưa xe ra khỏi vùng ngập càng sớm càng tốt. 

Sau khi xe được cứu hộ, việc kiểm tra toàn diện tại các cơ sở sửa chữa chính hãng là rất quan trọng để đảm bảo rằng không có nước ngấm vào hệ thống pin hoặc động cơ gây hư hỏng lâu dài.

Lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt là khi gặp phải dòng nước chảy xiết, xe rất dễ bị cuốn trôi, gây nguy hiểm cho người điều khiển và những người xung quanh. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho xe, người dùng nên hạn chế di chuyển ô tô điện qua những khu vực ngập nước.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe