Xiaomi lỗ hơn 9.000 USD với mỗi ô tô điện đến tay khách hàng

11:46 | 24/08/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Tuy Xiaomi ghi nhận mức lỗ lớn với mỗi chiếc xe điện bán ra nhưng thực tế thương hiệu này vẫn đang làm tốt hơn một số nhà sản xuất như Ford hay Rivian.

Trang Carscoops cho biết, phát triển, sản xuất và phân phối xe điện là một lĩnh vực kinh doanh tốn kém, và gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi đã trải nghiệm điều này khi mất hàng triệu USD khi ra mắt mẫu sedan thể thao SU7. Tuy nhiên, nếu xét theo từng chiếc xe bán ra, Xiaomi đang làm tốt hơn một số thương hiệu đã có uy tín trên thị trường.

Trong quý II năm nay, mảng ô tô của Xiaomi đã ghi nhận khoản lỗ 252 triệu USD (kết thúc vào ngày 30 tháng 6). Đây là quý đầu tiên Xiaomi hoàn thành việc giao hàng cho khách hàng. Trong ba tháng 4, 5 và 6, Xiaomi đã giao tổng cộng 27.307 xe điện cho khách hàng tại Trung Quốc và dự kiến sẽ đạt mốc 100.000 xe vào tháng 11 tới. Dựa trên tổng số lỗ và số lượng xe đã giao, Xiaomi mất khoảng 9.200 USD cho mỗi chiếc xe bán ra.

Mặc dù mảng kinh doanh ô tô của Xiaomi còn lâu mới có thể sinh lời, nhưng các khoản lỗ như vậy không phải là hiếm.

Vào đầu tháng 8, Rivian tiết lộ rằng họ đã lỗ 1,46 tỷ USD trong quý II, với chỉ 9.162 xe được sản xuất trong cùng kỳ và mỗi chiếc xe giao cho khách hàng đều khiến hãng lỗ tới 32.705 USD. Ford cũng không ngoại lệ, khi mảng xe điện Ford Model e của họ lỗ 1,1 tỷ USD trong quý II và bán được 23.957 xe, tương đương với việc mất 47.600 USD cho mỗi chiếc xe điện được bán ra.

Theo phân tích từ Citibank, mảng kinh doanh ô tô của Xiaomi có thể đạt điểm hòa vốn nếu hãng này đạt được doanh số từ 300.000 đến 400.000 xe mỗi năm. Điều thú vị là, Lei Jun, CEO của Xiaomi, chưa có kế hoạch mở rộng bán các mẫu xe điện hiện tại hay tương lai ra ngoài thị trường Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng 4, Lei Jun cho biết Xiaomi sẽ tập trung hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc trong ba năm tới trước khi nghĩ đến việc thâm nhập vào thị trường toàn cầu.

Một mẫu xe thứ hai, được kỳ vọng sẽ giúp Xiaomi tiến gần hơn đến mục tiêu lợi nhuận, đang được phát triển. Dự kiến đây sẽ là một mẫu SUV lớn hơn một chút so với SU7 và có thể ra mắt vào cuối năm nay, trước khi bắt đầu giao hàng cho khách vào đầu năm 2025. Với sự gia tăng nhu cầu đối với các mẫu SUV và crossover, mẫu xe mới này có thể sẽ được ưa chuộng hơn cả chiếc sedan SU7.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xiaomi, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe