Khách hàng Việt ngày càng ưa chuộng ô tô gầm cao

07:15 | 24/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Trong năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa tìm lại được nhịp độ tăng trưởng. Người Việt tiếp tục ưa chuộng xe gầm cao, với hơn một nửa số xe bán ra là SUV, crossover, xe bán tải và MPV.

Năm 2024 từng được kỳ vọng sẽ là giai đoạn phục hồi mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam sau một năm 2023 đầy thách thức. 

Tuy nhiên, sau 7 tháng đầu năm, thị trường vẫn đang chật vật tìm lại nhịp tăng trưởng. Mặc dù các nhà sản xuất đã nỗ lực tung ra nhiều chương trình khuyến mãi và giảm giá, nhưng sức mua ô tô vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt. 

Trong bối cảnh này, xu hướng ưa chuộng các dòng xe gầm cao như SUV, crossover, xe bán tải và MPV vẫn tiếp tục chiếm lĩnh thị trường, với hơn một nửa số xe bán ra thuộc các phân khúc này.

Sức mua ô tô vẫn ở mức thấp

Tình hình kinh tế khó khăn, nguy cơ lạm phát gia tăng, cùng với sự biến động của giá cả và tâm lý chờ đợi các chính sách hỗ trợ từ chính phủ đã khiến người tiêu dùng tỏ ra thận trọng hơn khi quyết định mua ô tô. 

Dù các nhà sản xuất và phân phối ô tô đã liên tục áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi để kích cầu, nhưng sức mua ô tô trong khoảng thời gian từ tháng 01 - 04/2024 vẫn giảm sút đáng kể.

Mãi đến tháng 5/2024, thị trường ô tô Việt Nam mới bắt đầu có dấu hiệu hồi phục với một số bước tiến nhẹ về doanh số.

Thế nhưng, tốc độ tăng trưởng vẫn rất chậm, do không ít khách hàng vẫn mang tâm lý chờ đợi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ từ chính phủ, dẫn đến doanh số bán xe từ tháng 05 - 07/2024 tăng không nhiều.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 163.804 xe, chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe gầm cao tiếp tục thống trị thị trường Việt

Mặc dù thị trường chung có phần trầm lắng, nhưng người dùng vẫn rất ưu ái các dòng xe gầm cao như SUV, crossover, xe bán tải và MPV.

Trong số gần 164.000 xe ô tô mới được tiêu thụ trong 7 tháng đầu năm, có tới 87.100 xe thuộc dòng ô tô du lịch gầm cao, chiếm khoảng 53,2% tổng doanh số. Ngược lại, các dòng xe gầm thấp như sedan và hatchback chỉ chiếm chưa tới 30% tổng số xe bán ra.

Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm 38.187 xe SUV, 24.269 xe MPV, 13.358 xe crossover và gần 11.300 xe bán tải.

Trong khi đó, lượng tiêu thụ xe sedan chỉ đạt 22.383 chiếc và xe hatchback đạt 676 chiếc. Những con số này không chỉ cho thấy các dòng ô tô gầm cao đang dần thay thế các dòng xe sedan để trở thành sản phẩm chủ lực của nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam.

Các thương hiệu như Mitsubishi, Ford, Hyundai, Kia, Mazda, Volkswagen, Subaru đều đang dựa vào các dòng xe gầm cao như SUV, crossover, xe bán tải và MPV để duy trì và thúc đẩy doanh số. 

Ví dụ, sự tăng trưởng ổn định của Ford Việt Nam chủ yếu nhờ vào bộ đôi Ford Ranger và Everest, trong khi Kia vẫn duy trì vị trí top 3 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường nhờ sức hút của Kia Seltos và Kia Sonet.

Mitsubishi cũng ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ tại Việt Nam nhờ dòng MPV 7 chỗ Xpander và mẫu xe mới Xforce. Volkswagen cũng đang mở ra chương mới với các dòng xe gầm cao như Teramont và Teramont X.

Sự đa dạng về danh mục sản phẩm, giá bán ngày càng dễ tiếp cận, cùng với không gian nội thất rộng rãi và tính linh hoạt trong sử dụng là những yếu tố chính khiến người Việt ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.

Những lợi thế này không chỉ giúp xe gầm cao ngày càng phổ biến mà còn định hình lại xu hướng tiêu dùng của khách hàng Việt.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Xe gầm cao

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe