Ô tô điện sạc trên mức 90% sẽ bị cấm vào các tầng hầm gửi xe tại Hàn Quốc

05:40 | 24/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Sau vụ cháy Mercedes-Benz EQE trong bãi đỗ xe ngầm ở Seoul, chính quyền Hàn Quốc dự định cấm xe điện sạc trên 90% vào bãi đậu ngầm và giới hạn sạc tối đa 80%.

Chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) đang chuẩn bị áp dụng các quy tắc mới nhằm ngăn chặn những chiếc xe điện (EV) có pin sạc trên 90% vào các bãi đậu xe ngầm. 

Động thái này được đưa ra sau khi một chiếc Mercedes-Benz EQE bốc cháy dữ dội trong bãi đậu xe ngầm của một khu chung cư, khiến ước tính 880 xe gần đó bị hư hại và 1.600 hộ gia đình bị mất điện và nước trong một tuần.

Với mục tiêu ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai, Chính quyền thành phố Seoul không chỉ hạn chế xe điện vào bãi đậu xe ngầm mà còn thiết lập giới hạn sạc tối đa 80% cho các trạm sạc nhanh tại thủ đô. Kế hoạch này cũng sẽ được áp dụng cho các trạm sạc tư nhân và dự kiến có hiệu lực vào cuối tháng 9 tới.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia xe điện tại xứ sở kim chi đã phản đối quy tắc mới. Theo Giáo sư Yoon Won-sub, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu pin do Đại học Sungkyunkwan và Samsung SDI điều hành, không có bằng chứng cho thấy pin sạc đầy có nguy cơ gây cháy cao hơn. 

Ông cho biết: "Pin tiếp tục sạc sau khi đã đầy không phải là yếu tố chính dẫn đến hỏa hoạn. Xe điện được thiết kế để không bao giờ sạc đầy 100%, ngay cả khi bảng điều khiển hiển thị là 100%. 

Việc cấm chủ sở hữu xe điện với mức pin trên 90% vào bãi đậu xe ngầm giống như một cuộc 'săn phù thủy'. Cần phải có biện pháp phù hợp sau khi thảo luận kỹ lưỡng giữa các chuyên gia".

Trong ba năm qua, đã có 139 vụ cháy xe điện được báo cáo tại Hàn Quốc, trong đó chỉ có 26 vụ xảy ra trong khi xe đang sạc. 

Ngược lại, có đến 68 vụ cháy bắt đầu khi xe đang di chuyển và 36 vụ khác xảy ra khi xe đang đậu. Trong trường hợp của chiếc EQE tự bốc cháy, xe đang đậu và không hề cắm sạc.

Cộng đồng chủ sở hữu xe điện cũng không hài lòng với quy định mới. Việc giới hạn sạc sẽ làm giảm phạm vi sử dụng thực tế của tất cả xe điện. 

Một chủ xe Tesla đã viết trên một trang mạng xã hội Hàn Quốc: "Nếu xe chạy xăng bốc cháy, chính phủ có hạn chế đổ xăng không quá 90% không? Tôi không hiểu chính phủ lấy các con số như 80 và 90% từ đâu, dựa trên dữ liệu nào? Nếu nó nguy hiểm như vậy, tại sao chính phủ lại khuyến khích mọi người mua xe điện từ đầu?".

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe