Động thái bất ngờ của Hyundai tại thị trường xe hơi lớn thứ ba thế giới

18:59 | 15/06/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Thông qua việc IPO tại Ấn Độ, Hyundai mong muốn nâng cao vị thế tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.

Hyundai sắp niêm yết lần đầu trên thị trường chứng khoán Ấn Độ

Công ty con của Hyundai Motor tại Ấn Độ đã đệ đơn xin chấp thuận vào ngày 15/6 cho việc niêm yết trên thị trường chứng khoán Mumbai, mở ra cơ hội cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trong lịch sử quốc gia này. Công ty mẹ từ Hàn Quốc dự kiến sẽ bán tới 17,5% cổ phần trong đợt IPO này.

Đợt IPO sẽ đưa Hyundai trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Ấn Độ niêm yết trong hai thập kỷ, kể từ khi Maruti Suzuki thực hiện IPO vào năm 2003, và diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán Ấn Độ đang giao dịch gần mức cao kỷ lục.

Hyundai xem Ấn Độ là một thị trường tăng trưởng chiến lược, nơi hãng có hai nhà máy sản xuất và đã đầu tư 5 tỷ USD, đồng thời cam kết đầu tư thêm 4 tỷ USD trong thập kỷ tới. Đây là thị trường ô tô lớn thứ ba của Hyundai trên toàn cầu, sau Trung Quốc và Mỹ.

Mặc dù bản cáo bạch dự thảo của Hyundai không tiết lộ chi tiết về giá cổ phiếu hay định giá công ty, nhưng các nguồn tin cho Reuters biết rằng Hyundai kỳ vọng huy động được khoảng 2,5-3 tỷ USD, với định giá lên tới 30 tỷ USD.

Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Ấn Độ sau Maruti Suzuki, sẽ không phát hành cổ phiếu mới trong đợt IPO này. Thay vào đó, công ty mẹ Hàn Quốc sẽ bán một phần cổ phần của mình trong công ty con tại Ấn Độ cho các nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức thông qua hình thức "chào bán công khai."

Việc niêm yết này được kỳ vọng sẽ đặt Hyundai Motor Ấn Độ vào vị thế mạnh mẽ hơn so với Maruti Suzuki, Tata Motors và các đối thủ khác, nhờ vào khả năng huy động vốn dễ dàng hơn mà không cần dựa vào công ty mẹ Hàn Quốc.

Hyundai hy vọng rằng việc niêm yết cổ phiếu tại Ấn Độ "sẽ nâng cao tầm nhìn và hình ảnh thương hiệu của hãng."

Dù không công bố thời gian cụ thể cho việc niêm yết, thường thì cơ quan quản lý thị trường Ấn Độ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ, mất từ ba đến sáu tháng để đưa ra quyết định chấp thuận, từ chối hoặc yêu cầu thêm thông tin về các đợt IPO.

Hyundai cho biết họ sẽ tập trung vào việc "cao cấp hóa" - bán các xe đắt tiền hơn, cũng như tăng thị phần xe điện (EV) và thêm các trạm sạc, lĩnh vực mà họ đang tụt hậu so với Tata Motors. Hyundai Ấn Độ cũng đặt mục tiêu xuất khẩu nhiều xe hơn, "củng cố" vị thế của mình như một trung tâm xuất khẩu.

Hyundai muốn tập trung phát triển xe điện giá rẻ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi coi ngành công nghiệp ô tô là nền tảng để thúc đẩy tăng trưởng trong nền kinh tế lớn thứ năm thế giới. Chính phủ của ông đã xây dựng hàng trăm km đường mới và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tăng cường sản xuất trong nước, đặc biệt là xe điện.

Hyundai đã bước vào thị trường Ấn Độ cách đây 28 năm và đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng với những chiếc xe giá rẻ như Santro và SUV Creta. Công ty có kế hoạch ra mắt các mẫu xe điện mới, thiết lập các trạm sạc và một nhà máy lắp ráp pin.

Công ty mẹ Hàn Quốc sẽ bán tới 142 triệu cổ phiếu trong tổng số 812 triệu cổ phiếu, tương đương 17,5%, trong đợt IPO. Các nguồn tin cho biết tỷ lệ cuối cùng có thể thấp hơn.

Chỉ số chứng khoán chuẩn của Ấn Độ đã tăng gấp đôi từ năm 2019 đến năm 2023, trong khi chỉ số KOSPI của Hàn Quốc chỉ tăng 30% trong cùng kỳ.

Thị trường chứng khoán đang phát triển của Ấn Độ đã vượt qua Hồng Kông vào đầu năm nay để trở thành thị trường lớn thứ tư thế giới và đang chứng kiến sự quan tâm gia tăng đối với các đợt IPO lớn.

4o

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: hyundai, IPO

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe