Ba ông lớn ngành xe Trung Quốc hợp tác làm pin thể rắn, hứa hẹn tạo đột phá mới

17:18 | 13/02/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Trung Quốc - Liên minh giữa các thương hiệu lớn trong ngành ô tô Trung Quốc như BYD, CATL đã được thành lập nhằm phát triển pin thể rắn.

Theo trang Electrek, các nhà sản xuất ô tô và tập đoàn pin hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm BYD, CATL và NIO, đang hợp tác để thành lập một "đội hình siêu sao" nhằm phát triển pin thể rắn cho ô tô điện.

Trong một động thái có thể tạo ra một cuộc cách mạng cho thị trường xe điện, các nhà sản xuất ô tô và pin hàng đầu của Trung Quốc đang hình thành một liên minh nhằm thương mại hóa pin thể rắn.

Tờ Nikkei Asia cho biết CASIP (Liên minh Đổi mới Hợp tác Pin thể rắn của Trung Quốc) đã được thành lập vào tháng trước.

Liên minh do chính phủ dẫn đầu, tập trung nguồn lực từ giới học thuật và doanh nghiệp, như BYD và CATL, để xây dựng chuỗi cung ứng pin thể rắn dành cho ô tô điện.

Trung Quốc 'thống trị' thị trường pin ô tô điện toàn cầu

Trung Quốc hiện đang chiếm ưu thế trên thị trường pin ô tô điện toàn cầu, với BYD và CATL một mình chiếm hơn 50% thị phần. Dữ liệu từ SNE Research (theo Bloomberg) cho thấy doanh số bán hàng của CATL tại Mỹ và châu Âu tăng gấp đôi trong năm ngoái.

Pin của BYD và CATL được sử dụng trong các dòng xe Tesla, BMW, Toyota, Mercedes-Benz, Kia, Ford và các nhà sản xuất xe điện hàng đầu khác.

Trung Quốc hướng tới mục tiêu giữ vững vị thế dẫn đầu bằng cách tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ pin xe điện thế hệ tiếp theo, bao gồm công nghệ pin thể rắn.

BYD và CATL 'bắt tay' phát triển pin thể rắn

"Chúng ta cần phải chuẩn bị cho nguy cơ công nghệ pin ô tô điện thể rắn có thể lật đổ sức mạnh của Trung Quốc trong thị trường pin xe điện, giáo sư Đại học Thanh Hoa Ouyang Minggao giải thích.

Minggao, chuyên gia về phát triển công nghệ ô tô, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp các công ty dẫn đầu trong ngành. CASIP sẽ tập trung vào việc thương mại hóa các loại ô tô điện có pin thể rắn và thiết lập một chuỗi cung ứng.

BYD Atto 3
BYD Atto 3

Mục tiêu là phát triển pin ô tô điện thế hệ tiếp theo để cạnh tranh trên toàn cầu.Liên minh bao gồm các nhà sản xuất pin hàng đầu, bao gồm CATL, công ty con của BYD là FinDreams, CALB, EVE Energy và Gotion High-tech. Các nhà sản xuất ô tô, như NIO và BYD, cũng sẽ tham gia.

Đáng chú ý, một liên minh giữa BYD và CATL là điều bất ngờ với nhiều người, bởi hai hãng này vốn cạnh tranh trong thị trường pin LFP. Báo cáo ghi nhận rằng CATL đã kiện CALB và SVOLT Energy Tech về việc vi phạm bằng sáng chế.

Các thành viên chính phủ Trung Quốc sẽ bao gồm Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kinh tế và Công nghệ, và Cục Năng lượng Quốc gia, và một số tổ chức khác.

Chen Qingtai, người đứng đầu tổ chức China EV100, lập luận rằng pin ô tô điện thể rắn có thể thay đổi cán cân sức mạnh của ngành công nghiệp. Sự hợp tác này sẽ đảm bảo Trung Quốc trở thành một "cường quốc ô tô".

Mặc dù nhiều nhà sản xuất khác, bao gồm cả Toyota, đã hứa mang công nghệ pin thể rắn dành cho ô tô điện ra mắt thị trường từ nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa có nhiều tiến triển đáng kể.

Hiện tại, Toyota có hơn 1.300 bằng sáng chế cho pin thể rắn, trong khi các công ty Trung Quốc mới sở hữu ít hơn 100.

BYD sẽ cập bến thị trường Việt Nam trong năm 2024?

Trong năm 2023, fanpage BYD Auto Vietnam trên nhiều nền tảng mạng xã hội đã liên tục chia sẻ hình ảnh của mẫu xe Atto 3 cùng dòng trạng thái "We are coming". Điều này khiến nhiều người đồn đoán đây là mẫu xe đầu tiên  mà hãng dự định ra mắt.

Cùng với đó, BYD từng xem xét khả năng thiết lập nhà máy sản xuất thứ hai của họ tại Đông Nam Á, và Việt Nam được xem xét như một trong những ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên, cuối cùng Indonesia là quốc gia được lựa chọn.

Mới đây, thông tin về việc BYD sắp khai trương đại lý đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 1/5 tới đây đã lan truyền trên mạng xã hội. Theo đó, showroom này sẽ được đặt tại đường Giải Phóng (Hà Nội). 

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe