Một hãng xe nổi tiếng thế giới đã bị đại dịch Covid-19 "hạ gục"

13:52 | 20/09/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Hãng xe nổi tiếng và lớn nhất thế giới Toyota buộc phải cắt giảm sản lượng trong tháng 9 này, bởi hàng loạt chuỗi cung ứng bị linh kiện bị gián đoạn do ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh Covid-19.

Giữa tháng 8 vừa rồi, Toyota Motor đã phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất do thiếu nguồn cung linh kiện và buộc phải cắt giảm đến 40% sản lượng trong tháng 9.

Theo giám đốc quản lý nguồn cung của Toyota cho biết, các nhà máy đối tác phải đóng cửa do các ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao, làm chuỗi cung ứng bị đứt đoạn nhanh chóng. Trong đó, có 2 nhà máy bị ảnh hưởng đặc biệt là tại Malaysia và tại Hải Dương – đây là đại diện nhà máy sản xuất dây dẫn đại diện lớn nhất tại Việt Nam.

Dây chuyền sản xuất tại một nhà máy Nhật Bản.

Mặc dù, hãng đã lên kế hoạch đánh giá tình hình hoạt động của các nhà máy Đông Nam Á và dự trữ linh kiện từ tháng 7, nhưng do diễn biến phức tạp của biến thể Delta, nên đã ảnh hưởng hoạt động kinh tế của nhiều quốc gia trong khu vực.

Tuy nhiên, lượng linh kiện dự trữ của Toyota cũng không đủ, dẫn đến hãng phải tạm ngưng nhiều dây chuyền lắp ráp và cắt giảm 20% sản lượng xe nội địa trong tháng 9.

Toyota cho biết, khoảng 27 dây chuyền trong 14 nhà máy ở Nhật Bản bị ảnh hưởng, tác động trực tiếp lên các mẫu xe quan trọng như RAV4, Corolla, Prius, Camry và Lexus RX.

Các mẫu xe bị ảnh hưởng trực tiếp là RAV4, Corolla, Prius, Camry và Lexus RX.

Việt Nam là một trong các nguồn cung cấp dây điện lớn nhất của Toyota. Còn Malaysia vài năm qua nổi lên như một trung tâm lớn về gia công đóng gói và hoàn thiện chip. Dù vậy, công đoạn cuối này ít sinh lời nhất trong quy trình sản xuất chất bán dẫn.

Bên cạnh đó, một tín hiệu đáng mừng cho Toyota là nhà máy cung ứng dây điện cho Toyota tại Hải Dương đã hoạt động trở lại vào tuần thứ 2 của tháng 8 sau khi phải đóng cửa vì có ca nhiễm Covid-19.

Song song đó, các bên sản xuất chip ở Malaysia cũng trở lại hoạt động bình thường vào tuần trước. Toyota cho biết sẽ cố gắng khôi phục lại sản lượng bình thường trong tháng 10.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe