"Kỹ sư" Việt Nam tự chế xe điện, chạy 100km chỉ tốn 15.000đ tiền điện

14:40 | 23/07/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Nhiều trang tổng hợp của nước ngoài vừa đăng video gây chú ý về chiếc ô tô điện của người Việt, nhưng thực chất về chiếc xe đó không nhiều người nắm được.

Chiếc ô tô điện của người Việt

Mong muốn tạo ra chiếc ô tô không khí thải bảo vệ môi trường, đồng thời là sản phẩm do chính tay người Việt sáng tạo, anh Trần Văn Tâm (sinh năm 1962, tại TP.HCM) đã tốn đến 5 năm để sản xuất ra chiếc xe đặc biệt này.

Mở đầu đoạn clip được đăng tải trên trang Newsflare, anh Tâm cẩn thận mở cửa xe bước vào khoang nội thất. Khác với những ô tô bình thường, thiết kế cửa cánh chim gây ấn tượng. Theo chủ nhân chiếc xe, bản vẽ ô tô do chính tay anh phác thảo, ý tưởng cánh cửa được lấy từ hình ảnh chim đại bàng tượng trưng cho sự mạnh mẽ mà anh muốn hướng đến.

Ông Trần Văn Tâm, chủ nhân chiếc xe điện tự chế

Ê kíp quay phim đã cùng anh Tâm trải nghiệm một quãng đường ngắn với chiếc xe điện độc đáo. Thao tác vận hành trở nên đơn giản với người thợ chưa từng học qua một trường lớp chế tạo ô tô nào. Chiếc xe di chuyển khá êm với tốc độ chậm rãi, đủ để người ngồi trên xe có những trải nghiệm rõ rệt nhất. Sau đó, chủ nhân chiếc xe đã có những chia sẻ về sáng chế của mình.

Kỹ sư tay ngang

Anh Tâm cho biết đã bỏ ra 500 triệu đồng để hoàn thiện chiếc ô tô mẫu. Nếu được thương mại hóa bằng dây chuyền công nghiệp, giá trị có thể dưới 250 triệu đồng hoặc thậm chí là 200 triệu đồng. Theo tính toán, xe chạy 100 km mà chỉ tốn khoảng 15.000-20.000 đồng tiền điện.

"Ô tô chạy bằng ắc-quy và pin, phần điện tử là của ô tô điện, các trang bị khác tương tự ô tô chạy xăng. Trong cấu tạo ô tô gồm 2 bộ cầu trước và cầu sau. Điện cung cấp cho xe là điện 60V và một pin lithium. Cách sạc xe đơn giản tương tự như điện thoại di động, có thể sạc ở bất kỳ đâu có nguồn điện 220V. Xe trang bị máy lạnh, thiết bị giải trí hát karaoke…", anh Tâm chia sẻ.

"Xe thiết kế 4 chỗ ngồi nhưng có thể chở được 5 người, thích hợp với gia đình nhỏ. Khi xe đi trong thành phố có thể đạt tốc độ 50km/h. Đây là phiên bản thử đầu tiên nên tôi thiết kế đi trong thành phố. Khi sạc đầy, xe đi được 160km.

Nếu xe hết pin, có thể sạc lại trong vòng 10-12 tiếng. Nhưng theo khuyến cáo của tôi thì không nên để xe cạn pin mới bắt đầu sạc. Bởi như thế chất lượng pin sẽ không bảo đảm và không bền", anh Tâm cho hay.

Sau khi phác thảo, chủ nhân chiếc xe sử dụng giấy cắt mô hình xe và mang chúng đến thợ cơ khí để gia công khung xe bằng tôn, sắt. Toàn bộ sản phẩm như anh Tâm tiết lộ đều được làm thủ công.

Anh Tâm cho biết, chưa từng qua trường lớp đào tạo bài bản về điện tử, cơ khí nhưng vì yêu thích, nghĩ rằng "người Tây làm được thì người Việt làm được" nên đã mày mò, tự học trên mạng. Anh dành đến 5 năm để nghiên cứu, thiết kế và chế tạo chiếc ô tô điện đầu tay.

Anh Tâm kể, từng trải qua rất nhiều lần thất bại và từng có ý định bỏ cuộc. Tuy nhiên bằng nhiệt huyết và đam mê của mình, chiếc xe cuối cùng đã hoàn thiện. Anh kỳ vọng trong tương lai nếu có nhà đầu tư sản xuất, anh sẽ cho ra nhiều phiên bản tối tân, quãng đường di chuyển xa hơn.

Thực chất về chiếc ô tô điện của người Việt

Trên thực tế, chiếc xe được ra mắt từ năm 2018 và đã được anh Tâm mang đến trưng bày ở triển lãm Saigon Autotech cùng năm. Tên đầy đủ của nó là xe điện T MITA EV City 18. Khi đó, chiếc xe đã thu hút nhiều sự chú ý. VTV cũng đã đến gặp anh Tâm và thực hiện một phóng sự về chiếc xe.

Tuy nhiên, vài tháng sau triển lãm nêu trên, ông Tâm cho biết đã tạm ngưng việc phát triển chiếc xe do không có đủ nguồn lực về tài chính. So chiếc xe trong clip mới nhất có thể thấy City 18 không có gì thay đổi, cả trong lẫn ngoài. Điều đáng mừng là chủ nhân vẫn giữ chiếc xe ở trạng thái hoạt động ổn định, cũng như chưa hề thôi ước mơ về việc có thể nâng cấp và mở rộng sản xuất chiếc xe độc đáo của mình.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe