Xe điện gây tai nạn mang nhiều thiệt hại hơn xe xăng

15:06 | 31/08/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo thống kê mới nhất, những vụ tai nạn nghiêm trọng có thiệt hại lớn đều liên quan đến xe điện. Điều này làm dấy lên những quan ngại về việc phổ cập xe điện trong tương lai.

Công ty Bảo hiểm AXA của Pháp đã xem xét các vụ tai nận liên quan đến xe điện sau các cuộc thử nghiệm về va chạm năm 2022 ở Zurich, Thụy Sĩ. Trong quá trình thử nghiệm, công ty đã phát hiện ra rằng các vụ tai nạn liên quan đến xe điện có chi phí thiệt hại cao hơn và có phần nghiêm trọng hơn đối người ngồi trên các phương tiện khác.

Nils Reich - Giám đốc bảo hiểm tài sản của AXA ở Đức cho biết: "Các công ty bảo hiểm và khách hàng của chúng tôi đang đứng trước những nguy cơ rủi ro mới. Mặc dù các vụ tai nạn của ô tô điện xảy ra không nhiều nhưng mỗi vụ việc xảy ra thường tốn mức chi phí khá lớn để sửa chữa."

Lý do để giải thích vì sao xe điện lại tốn nhiều chi phí hơn để sửa chữa khá đơn giản. Xe điện được trang bị nhiều công nghệ đắt tiền. Đặc biệt là với những mẫu xe mới, linh kiện để sửa chữa chưa phổ biến nên tốn rất nhiều chi phí để sửa chữa.

xe-dien-la-yeu-to-gay-va-cham-mang-nhieu-thiet-hai-hon-xe-xang-02

Phần lớn, các nhà sản xuất ô tô đều đặt ắc quy ở dưới gầm xe. Vì vậy, những vụ tai nạn làm hư hỏng khu vực gầm thường dẫn đến thiệt hại khá đắt tiền và đôi khi nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, công ty bảo hiểm lưu ý rằng nguy cơ hỏa hoạn ở xe điện đang bị phóng đại quá mức. Theo thống kê, cứ 10.000 xe thì mới có 5 vụ cháy có nguyên nhân từ động cơ.

Một trong những nguyên nhân gây tai nạn ở xe điện được cho là ở khu vực tăng tốc. Michael Pfaffli - trưởng bộ phận nghiên cứu tai nạn tại AXA Thụy Sĩ cho biết: "Hầu hết các xe điện, đặc biệt là những chiếc xe có momen xoắn rất cao thường có khả năng tăng tốc rất nhanh. Nếu lái xe không quen, dễ dấn đến hiện tượng gia tốc bị giật cục và lái xe dễ dàng mất lái, không kiểm soát được tốc độ".

Trong các sự cố về xe điện thì có tới hơn 50% số đó là do lái xe tự làm hỏng xe của mình chứ không cần phải va chạm với các phương tiện khác. So với xe xăng, trọng lượng của xe điện nặng hơn đáng kể. Đặc biệt là với những dòng xe có những bộ pin lớn.

Theo khảo sát, hai chiếc xe có kích thước giống hệt nhau nhưng trọng lượng khác nhau sẽ gây ra mức độ thiệt hại khác nhau trong một vụ va chạm. Do đó, công ty bảo hiểm AXA khuyến nghị các chủ xe nên tính toán đến trường hợp này khi lựa chọn mua một chiếc xe ô tô điện để sử dụng.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe