Vượt qua Nhật Bản, Trung Quốc sẵn sàng trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới

09:30 | 01/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Doanh số xe ổn định tại Nga và Mexico như một bệ đỡ giúp Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu Thế Giới.

Trong suốt nhiều thập kỷ, Nhật Bản đã thống trị thị trường xuất khẩu ô tô cùng với Đức và Hàn Quốc. Cả 3 quốc gia đều có số lượng lớn xe hơi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc sắp vượt qua cả ba quốc gia này để trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất trên Thế Giới.

Đầu năm nay, lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã vượt qua của Nhật Bản trong quý I năm 2023. Giữ vững mức tăng trưởng, Trung Quốc mở rộng ưu thế đó trong suốt cả năm 2023.

Hiệp hội Sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, từ tháng 1 đến tháng 11 Trung Quốc đã xuất khẩu 4,41 triệu xe ô tô, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2022. Theo báo cáo của Nikkei Asia, con số này cao hơn so với 3,99 triệu xe của Nhật Bản trong 11 tháng đầu năm 2023 (tăng 15%).

Mặc dù Trung Quốc chưa có bước tiến quan trọng vào thị trường Mỹ và chỉ mới ở giai đoạn đầu của việc thâm nhập vào thị trường bán ô tô châu Âu nhưng quốc gia này đã có doanh số ổn định tại cả Mexico và Nga. Việc tiếp cận các thị trường này đã giúp Trung Quốc gia tăng số lượng xuất khẩu xe hơi đáng kể.

Nikkei đưa tin rằng Trung Quốc đã xuất khẩu tới Nga 730.000 xe ô tô trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10, tăng gấp bảy lần so với năm 2022. Mặc dù con số ở Mexico không quá ấn tượng với 330.000 xe, nhưng lượng xe xuất khẩu tới đây đã tăng 71%.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu tới Mexico. Một số thương hiệu đang cố gắng thiết lập các cơ sở sản xuất ở đây. Đây là điều mà một số chuyên gia ngành công nghiệp sử dụng để giúp các thương hiệu Trung Quốc tiếp cận thị trường Mỹ mà không phải trả thuế nhập khẩu cao.

Tuy nhiên, không phải tất cả các xe ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc đều mang thương hiệu Trung Quốc. Bên cạnh BYD là một lực lượng chủ yếu trong cuộc đua xuất khẩu ô tô của đất nước này thì một số thương hiệu khác như Tesla, Volvo, BMW và Buick cũng sản xuất ô tô tại Trung Quốc để xuất khẩu và được tính vào doanh số của Trung Quốc.​

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe