Ô tô điện giúp tiết kiệm 21 triệu đồng/năm so với xe xăng?

14:30 | 31/12/2023 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Theo một nghiên cứu mới, những chiếc xe xăng có thể khiến chủ sở hữu của chúng tốn thêm khoảng 700 bảng Anh (tương đương 21,6 triệu đồng) mỗi năm để vận hành so với các mẫu xe điện.

Tổ chức phi lợi nhuận Energy and Climate Intelligence Unit (ECIU) cho biết, "phí xăng dầu" ước tính trị giá 10.000 bảng Anh trong suốt tuổi thọ dự kiến 14 năm của mỗi chiếc xe

Tờ Belfast Telegraph (Anh) cho biết, phân tích này dựa trên 10 mẫu xe xăng bán chạy nhất trong năm tại Anh - như Vauxhall Corsa, Mini và Nissan Juke - sau khi so sánh với các phiên bản xe điện.

Giá nhiên liệu so với việc sạc pin điện là lý do chính dẫn đến sự khác biệt về chi phí, nhưng các yếu tố khác cũng được xem xét bao gồm cả thuế động cơ và dịch vụ bảo dưỡng.

Hiện tại, giá mua xe điện mới cao hơn được đưa ra là một trong những lý do chính khiến nhiều người do dự khi chuyển từ các mẫu xe xăng.

Tuy nhiên, phân tích gần đây của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự đoán rằng giá pin sẽ giảm khoảng 40% từ năm 2022 đến năm 2025 - một phần là do giảm giá vật liệu - điều này sẽ khiến sự chênh lệch giá với các mẫu xe xăng truyền thống không còn lớn như trước.

News-Money-Difference-Gas-Electric-Car1

Dưới sự quản lý của Chính phủ, theo quy định về xe không thải khí (zero-emission vehicles mandate), ít nhất 22% số xe ô tô mới được bán bởi mỗi nhà sản xuất tại Vương quốc Anh trong năm tới phải là xe không phát thải, có thể hiểu là xe thuần điện.

Ngưỡng này sẽ tăng hàng năm cho đến khi đạt 100% vào năm 2035.

Những hãng xe không tuân thủ yêu cầu này sẽ phải trả cho Chính phủ 15.000 bảng Anh (tương đương 463 triệu đồng) với mỗi chiếc ô tô gây ô nhiễm vượt quá ngưỡng quy định.

Người phát ngôn của công ty dịch vụ ô tô RAC, Rod Dennis, nói: "Đối với nhiều tài xế, việc xem xét tổng chi phí vận hành một chiếc xe qua suốt vòng đời của nó có vẻ lạ lẫm, đặc biệt đối với phần lớn người mua xe ô tô cũ thay vì xe mới”.

"Nhưng nghiên cứu mới này cho thấy, xe điện có thể rẻ hơn nhiều khi sử dụng trong thời gian dài, và đương nhiên còn có lợi ích vô cùng to lớn về môi trường khi lái một chiếc xe không có khí thải.”

Trong tuần này, nghiên cứu của công ty bảo hiểm AA (Anh) cho biết khả năng xảy ra sự cố với xe điện (do hết điện) đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Theo công ty, chỉ có 2.3% trong số cuộc gọi đến dịch vụ cứu hộ xe điện mà họ nhận được trong năm tính đến cuối tháng 10 là do pin của xe bị hết hoặc không có điện, con số này giảm từ 8.3% vào năm 2015 và 4.3% vào năm 2021.

AA cho rằng sự giảm đi này là do mạng lưới sạc công cộng trở nên lớn hơn và đáng tin cậy hơn, phạm vi di chuyển của xe xa hơn, cùng với đó là việc cung cấp thông tin tốt hơn cho các tài xế.

Theo Belfast Telegraph

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện, xe xăng

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe