Nhật Bản sẽ bị "ngập lụt" bởi xe điện Trung Quốc

06:16 | 01/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Xe điện Trung Quốc sẽ tràn ngập tại Nhật Bản khi hãng xe Trung Quốc là BYD đang đặt mục tiêu có 100 đại lý, và doanh số hàng năm 30.000 xe điện tính đến hết 2025.

Nhật Bản vốn đã nổi tiếng với ngành công nghiệp ô tô với những thương hiệu như Toyota, Nissan, Honda, Mitsubishi, Daihatsu và một số hãng khác. Tuy nhiên, khi nói đến ô tô điện, có vẻ như các nhà sản xuất Nhật Bản vẫn đi sau các nhà sản xuất Trung Quốc một bước.

Các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 350.000 ô tô điện sang 9 nước châu Âu trong nửa đầu năm nay, con số này nhiều hơn tổng lượng xuất khẩu trong năm 2022, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc. Trong 5 năm qua, nhập khẩu ô tô của Trung Quốc từ Liên minh châu Âu đã tăng gấp 4 lần.

Sau khi đạt được thành công ở châu Âu, Trung Quốc dự định sẽ làm tràn ngập ô tô điện tại Nhật Bản.

Theo báo cáo của Car News China, một trong những nhà sản xuất Trung Quốc, BYD, đã đặt mục tiêu xây dựng 100 đại lý và có thể bán 30.000 chiếc ô tô điện tại Nhật Bản vào năm 2025.

Kế hoạch của BYD rất tham vọng khi Nhật Bản vốn như một pháo đài trước các hãng xe nước ngoài. Các nhà sản xuất nội địa chiếm thị phần hơn 90%, và thị trường chủ yếu bị thống trị bởi các mẫu xe động cơ đốt trong, với xe hybrid sạc điện giữ một tỷ lệ không đáng kể. Trong tháng 11 vừa qua, doanh số xe điện ở Nhật giảm 9% so với cùng kỳ 2022, với chỉ 6.429 xe bán ra.

Wang Chuanfu - nhà sáng lập của BYD nhận ra cơ hội khi tham dự triển lãm ôtô Tokyo hồi tháng 10 và mang đến mẫu SUV điện YangWang U8 giới thiệu với khách hàng Nhật.

Tại sự kiện, Chuanfu mời nhiều đại lý từ khắp nước Nhật tới một buổi gặp mặt riêng tư tại một khách sạn ở thủ đô Tokyo, nơi ông trình bày chiến lược tại của BYD tại thị trường này trong suốt hơn một giờ, theo Nikkei.

Trên thực tế, BYD đã tấn công thị trường Nhật Bản từ tháng 7/2022 khi mang đến 3 mẫu xe là Seal, Dolphin, và Atto 3. BYD từng nói rằng họ có thể dựa vào việc bán hàng trực tuyến, nhưng Liu Xueliang (Lưu Như Lượng) - chủ tịch BYD Nhật Bản - sau đó nói chiến lược đã chuyển sang kiểu đại lý truyền thống.

Hiện tại, BYD có khoảng 50 điểm bán hàng ở nhiều khu vực khác nhau tại Nhật, gồm cả cửa hàng tạm thời.

Dự báo cho rằng, khi kết thúc năm 2023, Tesla có thể không còn ở vị trí trên bởi sự bám đuổi rất sát của hãng xe đến từ Trung Quốc - BYD.

Doanh số Tesla trong quý 3/2023 là 435.049 xe so với 431.603 xe của BYD. Đối thủ tới từ Trung Quốc này thất thế rõ trước Tesla trong quý 1 nhưng đã bám đuổi cực kỳ sát sao và thu hẹp khoảng cách trong hai quý sau đó.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe trung quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe