Vũ khí mới có thể giúp Tesla "phủ đầu" xe điện Trung Quốc

07:42 | 06/04/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Tesla hé lộ phương pháp sản xuất mới có thể giảm 50% chi phí sản xuất xe điện.

Tesla đang chuẩn bị ra mắt mẫu xe giá rẻ nhất của thương hiệu với giá chỉ 25.000 đô la (~ 624 triệu đồng).

Điều này không chỉ mở ra cánh cửa mới cho những người tiêu dùng mong muốn sở hữu xe điện với giá cả phải chăng mà còn đánh dấu bước ngoặt trong ngành công nghiệp ô tô với việc áp dụng một phương pháp sản xuất cách mạng.

Phương pháp sản xuất mới được Tesla mô tả là "không đóng hộp", hứa hẹn sẽ cách mạng hóa quy trình sản xuất xe điện.

Thay vì tuân theo dây chuyền lắp ráp truyền thống, Tesla dự kiến sử dụng các nhóm nhỏ công nhân lắp ráp các bộ phận chính của xe một cách đồng thời, trước khi kết hợp chúng lại trong quá trình lắp ráp cuối cùng.

Phương pháp này không chỉ giảm chi phí sản xuất đến một nửa mà còn giảm diện tích nhà máy cần thiết xuống hơn 40%.

Lars Moravy - Phó Chủ tịch về Kỹ thuật Xe của Tesla nhấn mạnh sự cần thiết của việc tái suy nghĩ về sản xuất để đạt được mục tiêu mở rộng quy mô mà công ty đang hướng tới. Sự đổi mới này không chỉ thách thức quan điểm truyền thống về sản xuất mà còn mở ra hướng đi mới cho tương lai của ngành công nghiệp xe hơi.

Theo Caresoft, một công ty chuyên về kỹ thuật và benchmarking ô tô, đã xác nhận với Bloomberg rằng họ đã tạo ra một bản sao kỹ thuật số của nền tảng "không hộp" của Tesla và đánh giá cao khả năng thực hiện cũng như tiềm năng tiết kiệm chi phí lớn từ phương pháp này.

Mặc dù một số nhà phân tích ước tính mức tiết kiệm có thể lên tới 50%, Bloomberg Intelligence dự đoán con số này khoảng 33%.

Mặc dù phương pháp "không đóng hộp" mang lại tiềm năng tiết kiệm chi phí lớn, nhưng phương pháp vẫn cần phải được chứng minh trên thực tế và có thể đòi hỏi Tesla phải áp dụng một quy trình lắp ráp hoàn toàn mới, tiềm ẩn rủi ro về sự chậm trễ.

Tuy nhiên, nếu thành công, Tesla không chỉ củng cố vững chắc vị thế của mình trên thị trường xe điện mà còn định hình lại cả một ngành công nghiệp với cách tiếp cận sản xuất sáng tạo này.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe