Đâu là "điểm yếu chí mạng" của ô tô điện?

15:05 | 23/06/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Bộ pin vừa được xem là linh hồn vừa được coi là "gót chân Asin" của ô tô điện. Nếu xảy ra va chạm với bộ phận này, khả năng cứu sống chiếc xe dường như là không thể.

Đối với xe ô tô chạy động cơ đốt trong, khi chiếc xe gặp tai nạn việc sửa chữa và tân trang lại dễ dàng hơn nhiều so với một chiếc ô tô điện. Bởi đối với ô tô điện, khi va chạm ảnh hưởng đến hệ thống pin thì khả năng chiếc xe đi vào bãi phế thải là rất lớn.

Pin hỏng không thể thay

Ô tô điện được phân tách thành 2 bộ phận chính, gồm phần "xe" và phần "điện".

  • Phần xe ( xác xe) bao gồm bộ khung và trang bị tiện ích tương tự xe chạy xăng. Bao gồm thiết bị phục vụ giải trí, thiết bị an toàn và thiết bị tiện nghi.
  • Phần điện: chỉ có bộ pin lắp dưới sàn xe.

Bộ pin được coi là điểm yếu chí mạng của xe điện bởi pin hỏng không thể sửa chữa được. Nếu sửa được thì chi phí vô cùng đắt đỏ.

Vì sao pin xe điện không thể thay thế?

Trên thực tế, pin xe điện vốn là một bộ phận đơn lẻ có chi phí cao nhất trên một chiếc ô tô điện. Vì thế nên nhà sản xuất đã tìm ra nhiều cách để giảm chi phí, trong đó có việc bố trí lại các viên pin.

Cách bố trí pin trên chiếc Tesla Model Y

Cách thức được cho là tối ưu nhất là lắp từng viên pin vào khung sàn xe. Cách này vừa giúp tiết kiệm chi phí vừa tối ưu diện tích lắp đặt.

Đây là phương pháp mà Tesla đang áp dụng trên chiếc Model Y. Nhược điểm của phương pháp này là pin sẽ tạo thành một khối dính liền, không tách rời. Vì thế nên không hề dễ dàng tháo bỏ để thay thế.

Và có không ít các chuyên gia trả lời trên tờ Reuters rằng khả năng sửa chữa của bộ pin này bằng 0.

Chi phí thay pin cực kỳ đắt đỏ

Mặc dù giá pin lẻ hiện nay đã thấp hơn 89% so với chi phí vào năm 2008 khi những chiếc Tesla đầu tiên lăn bánh.

Tuy nhiên, giá trị của nó vẫn rất cao so với tổng giá trị của một chiếc xe. Theo JD Power, việc thay thế pin trên Tesla Model 3 tiêu tốn khoảng 13.000 USD (~ 30% giá trị của chiếc xe mới).

Giá thành sửa chữa pin xe điện từ năm 2008 đến năm 2022

Xe điện hỏng PIN sẽ đi ra bãi phế liệu?

Theo phản ánh của Reuters, hầu hết các hãng xe cho rằng có thể sửa được khối pin trên xe điện nhưng không nhiều hãng sẵn sàng chia sẻ dữ liệu pin.

Tại châu Âu, đã có nhiều vụ việc trạm cãi nổ ra giữa các công ty cho thuê xe với các đơn vị sửa chữa về quyền tiếp cận dữ liệu xe điện, nhất là pin của xe.

Viện nghiên cứu công nghệ Allianz Center của Anh đã từng thấy nhiều khối pin xe bị tác động trên xe tai nạn, các viên pin bên trong có vẻ đã bị hư hỏng. Tuy nhiên việc không có thông số chi tiết thì họ chẳng có cách nào để sửa hay thay pin, dẫn tới kết luận là đành... vứt cả chiếc xe ra bãi phế liệu.

Chiếc xe Tesla đang nằm tại bãi xe tai nạn bất ngờ bốc cháy

Bãi rác pin xe điện tiềm ẩn nhiều nguy hại. Công ty chuyên tiêu hủy xe ở Synetiq - Anh từng chia sẻ: Từ tháng 12/2022, số lượng xe điện phải nằm ở khu riêng để kiểm tra nguy cơ hỏa hoạn đã tăng mạnh, từ khoảng 3 xe lên 20 xe mỗi ngày.

Do tại Anh không có cơ sở tái chế pin xe điện nên Synetiq phải tháo pin từ những chiếc xe bỏ đi và tập kết riêng trong một chiếc contener. 

Theo Giám đốc Vận hành của Synetiq, có ít nhất 95% viên pi chưa bị hư hỏng và cần được tái sử dụng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô điện, VINES

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe