Tuổi thọ trung bình của ô tô tại Mỹ tăng cao kỷ lục

10:28 | 27/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Tuổi trung bình của ô tô mới trên các con đường ở Mỹ lại tăng thêm, đạt mức kỷ lục 12,6 năm, tăng hai tháng so với năm 2023.

Sự gia tăng này được cho là do một số yếu tố, bao gồm tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 khiến giá ô tô mới cao hơn và sự ngần ngại của người tiêu dùng trong việc chuyển sang xe điện (EV).

Đây là năm thứ 7 liên tiếp mà tuổi trung bình của ô tô tăng. Không chỉ tuổi trung bình của các phương tiện ngày càng cao, hiện tại chỉ có 35% ô tô đang hoạt động nằm trong khoảng từ 1-5 năm tuổi. Với 88 triệu phương tiện được ghi nhận, con số này giảm khoảng hai triệu so với năm trước.

Tổng số phương tiện trên đường Mỹ đã tăng lên 286 triệu, tăng khoảng 2 triệu do nhiều người giữ lại ô tô của mình thay vì loại bỏ chúng.

Nghiên cứu của S&P Global Mobility dự đoán rằng các phương tiện đang trong "điểm ngọt của thị trường hậu mãi" là từ 6 đến 14 năm tuổi. Điều này sẽ tiếp tục làm tăng tuổi trung bình của ô tô.

Mặc dù đây có thể không phải là tin mà các nhà sản xuất ô tô muốn nghe vì mục tiêu chính của các nhà sản xuất là bán càng nhiều mẫu mới càng tốt nhưng đây lại là một dấu hiệu tốt cho ngành công nghiệp hậu mãi.

Công ty dự đoán rằng cơ hội sẽ mở ra cho các công ty trong ngành hậu mãi và dịch vụ xe hơi ở Mỹ, vì số lượng sửa chữa dự kiến sẽ tăng cùng với tuổi của phương tiện.

Kể từ năm 2020, 27 triệu ô tô và 26 triệu xe tải nhẹ đã bị loại bỏ. So sánh điều này với 13 triệu xe chở khách mới được đăng ký so với con số lớn hơn nhiều là 45 triệu xe tải nhẹ mới được đăng ký, ta thấy một xu hướng rõ ràng.

“Người tiêu dùng tiếp tục thể hiện sự ưa chuộng với các loại xe tiện ích,” Todd Campau, trưởng bộ phận hậu mãi tại S&P Global Mobility, cho biết. “Các nhà sản xuất đã điều chỉnh danh mục sản phẩm của họ phù hợp, điều này tiếp tục thay đổi thành phần của đội xe đang hoạt động trên thị trường.”

Trong khi đó, việc áp dụng xe điện (EV) vẫn tiếp tục tăng, với 3,2 triệu EV được ghi nhận trên đường Mỹ vào tháng 1.

Đăng ký EV của năm 2023 đã tăng lên hơn một triệu lần đầu tiên trong lịch sử, mặc dù việc áp dụng vẫn chậm hơn so với kỳ vọng của nhiều nhà sản xuất.

Tuổi trung bình hiện tại của EV là 3,5 năm, nhưng nếu việc sử dụng của người tiêu dùng tiếp tục chậm, con số này có thể tăng.

Việc tăng tuổi trung bình của ô tô trên đường Mỹ phản ánh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và điều kiện kinh tế.

Người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn trong việc đầu tư vào ô tô mới, đồng thời sự gia tăng giá cả và những bất ổn kinh tế cũng góp phần làm cho tuổi trung bình của ô tô tăng lên.

Điều này đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp hậu mãi sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát triển, khi nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng xe cũ ngày càng tăng.

Nhìn chung, tình hình này có thể mang lại nhiều thách thức cho các nhà sản xuất ô tô mới nhưng lại là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ và hậu mãi xe hơi.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe