Động thái 'trả đũa' của Trung Quốc sau khi Mỹ và châu Âu công bố tăng thuế xe điện

09:49 | 27/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trung Quốc được cho là đang cân nhắc các biện pháp đáp trả trước việc Mỹ và châu Âu tăng thuế đối với ô tô sản xuất tại Trung Quốc.

Trong tuần trước, Mỹ đã công bố tăng mức thuế đối với một số mặt hàng từ Trung Quốc, bao gồm cả xe điện. Cùng lúc, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang xem xét động thái tương tự nhằm đối phó với làn sóng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trước tình hình đó, Trung Quốc dường như đang chuẩn bị cho một cuộc chiến thương mại mới, với nhiều dấu hiệu cho thấy nước này có thể tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, trong đó có ô tô.

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU đã đưa ra một tuyên bố trên mạng xã hội X vào ngày 21/5, cảnh báo rằng theo "nguồn tin nội bộ", Trung Quốc đang xem xét tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu, cụ thể là sedan và SUV được trang bị động cơ có dung tích trên 2,5 lít.

Tuyên bố này cho biết các mức thuế được đề xuất như một giải pháp "tạm thời" và hiểu rằng động thái này nhằm đáp trả hành động của Mỹ và châu Âu.

Mỹ lo ngại rằng sự đổ bộ của hàng hóa Trung Quốc, xuất phát từ tình trạng dư thừa sản xuất có thể đe dọa việc làm và các ngành sản xuất của nước này.

Tổng thống Joe Biden ngoài việc giữ nguyên các mức thuế hiện hành từ thời cựu Tổng thống Donald Trump đã công bố tăng thuế đối với nhiều mặt hàng từ ngày 1/8.

Thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc sẽ tăng gấp 4 lần, từ 25% lên 100%. Thuế đối với pin tăng từ 7,5% lên 25%, thuế áp dụng cho linh kiện quang điện dùng trong các tấm pin mặt trời tăng gấp đôi lên 50% và một số khoáng sản trước đây không bị áp thuế giờ phải chịu thuế 25%.

Trung Quốc nếu thực sự tăng thuế đối với ô tô dung tích lớn sẽ tăng từ mức 15% hiện nay lên 25%, điều này không vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Điều này có thể ảnh hưởng mạnh đến các nhà sản xuất xe sang của châu Âu như JLR, BMW, Mercedes và Audi. Thương hiệu Lexus của Toyota cũng có thể bị ảnh hưởng và những mẫu xe như Porsche Cayenne có thể sẽ tăng giá.

Động thái này cho thấy Trung Quốc đang sẵn sàng đối đầu với các biện pháp thương mại của Mỹ và châu Âu.

Việc tăng thuế nhập khẩu sẽ là một phần trong chiến lược của Bắc Kinh nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước sự cạnh tranh từ bên ngoài.

Hành động này cũng phản ánh sự căng thẳng ngày càng gia tăng trong quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và các nước phương Tây, trong bối cảnh các bên đều đang cố gắng bảo vệ lợi ích kinh tế của mình.

Nếu căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang, không chỉ các nhà sản xuất ô tô mà cả người tiêu dùng cũng sẽ phải chịu ảnh hưởng.

Giá thành xe hơi nhập khẩu tăng cao có thể khiến người tiêu dùng ở cả Trung Quốc và các nước phương Tây phải trả giá đắt hơn cho những chiếc xe họ muốn mua.

Điều này sẽ đặt ra nhiều thách thức cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng trong thời gian tới.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Trung Quốc, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe