Trung Quốc ung dung dẫn đầu cuộc đua xe điện, khiến nhiều quốc gia phải "thòm thèm"

13:36 | 02/12/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong khi các quốc gia đang chật vật tìm nguồn cung để sản xuất xe điện thì Trung Quốc chỉ việc đi tìm khách hàng bởi công suất sản xuất đã đạt gấp 3 lần mức tiêu thụ hiện có.

Trung Quốc đang sở hữu tốc độ phát triển khiến các nước phải ngưỡng mộ

Có thể thấy, ngành công nghiệp pin xe điện của Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Với mức công suất đạt gấp 3 lần lượng tiêu thụ, Trung Quốc phải đi tìm kiến khách hàng ở nước ngoài ngay lập tức.

Theo báo cáo của Economic - tờ báo do Hội đồng Nhà nước điều hành cho biết các nhà sản xuất pin xe điện của quốc gia này dự kiến khối lượng ước tính có thể đạt được là 3.000 GWh vào năm 2025.

Ông Phate Zhang - người sáng lập trang tin tức CnEVpost phát biểu rằng: "Tin tốt của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đã vượt qua giai đoạn nút thắt cổ chai đã từng cản trở sự phát triển. Tuy nhiên, các công ty pin có thể cần phải có tầm nhìn xa hơn thị trường nội địa để đáp ứng nhu cầu của họ khi Trung Quốc đã dẫn đầu về công nghệ pin."

Theo dự báo, người tiêu dùng tại Trung Quốc sẽ mua 6 triệu phương tiện chạy bằng pin, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Đồng thời, thị trường xe điện chở khách sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định hằng năm trên 30% trong vài năm tới.

Trung Quốc - Gã khổng lồ sản xuất pin

Sau 1 thập kỷ nỗ lực cải tiến công nghệ và kỹ thuật sản xuất, nhóm các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc đã giành được vị thế trên toàn cầu.

Một trong số đó không thể không nhắc tới CATL - gã khổng lồ ngành pin có trụ sở tại Phúc Kiến - Trung Quốc. Đây là nơi chuyên cung cấp pin cho Tesla và BMW, đồng thời là nơi cung cấp 1/3 lượng pin xe điện trên toàn cầu.

BYD - nhà sản xuất pin & lắp ráp xe điện cũng đang chiếm khoảng 13% thị phần toàn cầu. Các công ty của Trung Quốc như CALB, Gotian, Sunwoda và Svolt cũng lọt vào danh sách 10 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu Thế Giới.

Vào tháng 9, CATL tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy trị giá 7.35 tỷ USD tại thành phố Debrecen của Hungary vào năm 2022. Nhà máy sẽ có công suất hàng năm là 100 GWh khi hoàn thành vào năm 2027.

Nhà máy thứ 2 bên ngoài Trung Quốc được xem là bước tiến quan trọng của CATL trong việc củng cố chiến lược toàn cầu của mình. Họ dự kiến bắt đầu sản xuất tại nhà máy nước ngoài đầu tiên là ở Thuringia - Đức.

Hiện tại, CALB đang xúc tiến cơ sở sản xuất tại Bồ Đào Nha sau khi ký thỏa thuận với chính phủ đầu tháng này. Ông David Zhang - Giám đốc điều hành cấp cao của nhà cung cấp pin Suzhou Hazardtex cho biết:

"Các công ty sản xuất pin xe điện Trung Quốc sẽ chạy đua với các nhà lắp ráp xe điện đại lục để trở thành những công ty quốc tế hùng mạnh. Quan trọng hơn, họ phải đảm bảo nhiều đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất nước ngoài bởi nhu cầu trong nước không đủ để hỗ trợ mức công suất cao của họ."

Theo giaitri.arttimes.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe