Toyota sẽ có ô tô điện di chuyển 1.000km với giá bán cực kỳ phải chăng?

08:40 | 19/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Toyota vẫn tiếp tục nghiên cứu công nghệ pin mới mang tính đột phá giúp cho ô tô điện có giá cả phải chăng hơn, an toàn và thân thiện hơn với môi trường.

Mọi công nghệ đều cần có thời gian để phát triển. Điều này có thể nhìn thấy rõ nhất ở bộ pin ô tô điện. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, phạm vi hoạt động của ô tô điện đã mở rộng nhưng giá thành của một chiếc xe chạy pin vẫn cao hơn xe xăng.

Bên cạnh đó các rủi ro liên quan đến bộ sạc và hỏa hoạn vẫn còn diễn ra. Điều kiện tiên quyết trong tương lai là phải giải quyết triệt để các vấn đề về bộ pin để ô tô điện được phổ biến rộng rãi hơn.

Toyota đang thực hiện điều này khi thông báo kế hoạch ra mắt dòng ô tô điện tiếp theo vào năm 2026. Trọng tâm của những chiếc xe này là sở hữu bộ pin tiên tiến, mang đến phạm vi hoạt động cao hơn và tiết kiệm chi phí tới 40%.

Với các tùy chọn pin mới phạm vi hoạt động sẽ là 497 dặm (~ 800 km). Giá bán thế hệ ô tô điện mới thấp hơn khoảng 40% giá bán của Toyota bZ4X hiện tại.

Hãng xe Nhật Bản đang nghiên cứu thêm 2 bộ pin mới cho hiệu suất cao và một bộ áp dụng cho dòng xe phổ thông giá cả phải chăng.

Bộ pin thể rắn đang được Toyota phát triển
Bộ pin thể rắn đang được Toyota phát triển

Trong giai đoạn 2027-2028, Toyota sẽ giới thiệu thêm gói pin hiệu suất cao cho phạm vi hoạt động 621 dặm (~999 km). Chi phí để nâng cấp sử dụng gói pin sẽ rẻ hơn 10% so với thời điểm hiện tại.

Ông trùm Nhật Bản tin rằng pin sẽ giống như động cơ, cần có nhiều lựa chọn để khách hàng sử dụng.

Ô tô điện thế hệ mới của Toyota mang tính khí động học hơn và trọng lượng nhẹ hơn. Để có được điều này, Toyota đang tập trung vào việc giảm chiều cao của bộ pin.

Tính ở thời điểm hiện tại, bZ4X có độ cao 150 mm. Chiều cao này sẽ giảm xuống còn 120 mm với thế hệ ô tô điện tiếp theo của Toyota. Đặc biệt những bộ pin được lắp cho những dòng xe hiệu suất cao sẽ còn nhỏ hơn nữa, chỉ khoảng 100 mm.

Đến năm 2030, Toyota sẽ có kế hoạch tăng doanh số của dòng ô tô điện lên 3.5 triệu chiếc.  Trong số này sẽ có khoảng 1.7 triệu chiếc được trang bị bộ pin mới.

Toyota đã có những bước tiến đáng kể trong công nghệ pin thể rắn. Đến năm 2028, công ty có thể bắt đầu sản xuất pin rắn trên quy mô lớn. Thế hệ pin thể rắn đầu tiên có phạm vi hoạt động khoảng 750 dặm (~ 1.200 km).

Thời gian sạc cũng sẽ rút ngắn đi, bộ pin có thể sạc từ 10-80% chỉ trong vòng 10 phút. 

1 loại pin thể rắn tiên tiến hơn cũng đang được phát triển. Bộ pin thiết lập tiêu chuẩn mới với phạm vi hoạt động lên tới 994 dặm (~ 1.600 km).

Ngoài Toyota, các nhà sản xuất ô tô điện khác cũng đang nghiên cứu pin thể rắn. Nissan đang lên kế hoạch ra mắt xe điện bằng pin thể rắn vào năm 2028.

Giá thành cho ô tô điện bằng loại pin này sẽ giảm một nửa nhưng mật độ năng lượng cao gấp đôi, cung cấp tốc độ sạc nhanh hơn tới 3 lần.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, ô tô điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe