Toyota đối mặt với tình trạng giảm sản lượng liên tục trong nửa đầu năm 2024

15:10 | 01/09/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong tuần qua, tập đoàn Toyota Motor công bố sản lượng toàn cầu của hãng đã giảm trong tháng 7, đánh dấu lần giảm thứ sáu liên tiếp của hãng xe Nhật Bản này.

Sự sụt giảm chủ yếu do ảnh hưởng từ các thị trường lớn như Trung Quốc và Thái Lan. Dù mức giảm lần này chỉ là 1%, thấp hơn so với mức giảm hai chữ số của tháng trước nhưng đây vẫn là dấu hiệu đáng lo ngại cho Toyota.

Sản lượng và doanh số giảm trên toàn cầu

Trong tháng 7, sản lượng toàn cầu của Toyota giảm 1% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 804.610 xe. Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, sản lượng của Toyota giảm 6%, trong khi tại Thái Lan, con số này giảm tới 13%.

Doanh số bán hàng của Toyota trên toàn thế giới cũng giảm nhẹ dưới 1%, bị kéo theo bởi sự sụt giảm tại các thị trường quan trọng như Mỹ và Trung Quốc. Đáng chú ý, các con số này bao gồm cả thương hiệu xe hạng sang Lexus.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm

Theo Toyota, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm sút doanh số tại Mỹ là do số ngày bán hàng trong tháng 7 ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, việc sản xuất và giao mẫu SUV Grand Highlander và Lexus TX bị đình chỉ do sự cố liên quan đến túi khí cũng ảnh hưởng đến doanh số.

Đối với thị trường Trung Quốc, doanh số giảm trong bối cảnh các thương hiệu ô tô nước ngoài đang phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ sự chuyển dịch sang xe điện (EV) và xe plug-in hybrid, một lĩnh vực mà các hãng xe nội địa đang chiếm ưu thế.

Cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe Trung Quốc

Không chỉ riêng Toyota, 8 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản, bao gồm cả Toyota đã sản xuất tổng cộng 2,05 triệu xe trên toàn cầu vào tháng 7, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia nhận định, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các hãng xe Trung Quốc đang làm giảm sản lượng của các công ty Nhật Bản. Đơn cử, Nissan - một hãng xe lớn khác của Nhật Bản ghi nhận mức giảm sản lượng lên đến 12,5%, chỉ còn 237.462 xe.

Một chút khởi sắc giữa thách thức

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, vẫn có một điểm sáng cho các hãng xe Nhật Bản trong tháng 7. Doanh số bán hàng toàn cầu của các hãng xe Nhật tăng nhẹ 0,1%, đạt mức 2,02 triệu xe. Điều này cho thấy mặc dù sản lượng có giảm nhưng nhu cầu đối với xe của các hãng Nhật Bản vẫn duy trì ở mức ổn định.

Sự giảm sút trong sản lượng và doanh số của Toyota cũng như các hãng xe Nhật Bản khác phản ánh thách thức mà họ đang phải đối mặt trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu biến động mạnh.

Với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các hãng xe Trung Quốc và sự chuyển dịch sang xe điện, các hãng xe Nhật Bản cần phải điều chỉnh chiến lược để duy trì vị thế của mình trên thị trường. Tuy nhiên, những con số khả quan về doanh số toàn cầu cũng cho thấy tiềm năng và sự ổn định của các hãng xe Nhật Bản trong thời gian tới.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe