Bất ngờ với xếp hạng của BYD trong danh sách hãng xe làm hài lòng khách hàng nhất Trung Quốc

08:15 | 01/09/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong khi Nio là hãng xe năng lượng mới dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng tại Trung Quốc thì BYD - một trong những hãng xe bán chạy nhất lại xếp ở vị trí thứ 8.

Theo báo cáo từ Car News China, Nio đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số giá trị trải nghiệm khách hàng về xe năng lượng mới tại Trung Quốc trong năm 2024, theo một nghiên cứu do J.D. Power thực hiện. Trong khi đó, Li Auto và Xpeng cũng đạt được điểm số cao còn BYD đã không xuất hiện trong top 5.

Kết quả nghiên cứu của J.D. Power

Nio không chỉ đứng đầu trong danh sách các thương hiệu nội địa mà còn vượt qua tất cả các hãng xe nằm trong diện khảo sát của J.D. Power, bao gồm cả các thương hiệu quốc tế. Kết quả này cho thấy Nio đã tạo ra trải nghiệm khách hàng xuất sắc hơn so với các đối thủ khác.

Chỉ số giá trị trải nghiệm khách hàng được J.D. Power đánh giá dựa trên trải nghiệm của chủ sở hữu xe năng lượng mới trong khoảng thời gian từ 2 đến 12 tháng. Các yếu tố được đưa vào nghiên cứu bao gồm các hạng mục trong giai đoạn mua hàng như theo dõi khách hàng, thu thập thông tin, giao hàng, trải nghiệm tại showroom, kế hoạch mua xe và trải nghiệm sản phẩm.

Bên cạnh đó, các yếu tố ở giai đoạn sử dụng gồm giá trị của khách hàng, dịch vụ khách hàng và dịch vụ sạc xe. Trong giai đoạn bảo trì, các hạng mục đánh giá được xếp theo mức độ quan trọng bao gồm quy trình dịch vụ và chất lượng dịch vụ.

Điểm số của các thương hiệu nổi bật

Ở nhóm thương hiệu xe nội địa, Nio dẫn đầu với 798 điểm trên thang điểm 1.000. Li Auto theo sát với 791 điểm và Xpeng đứng ở vị trí thứ ba với 788 điểm. Các thương hiệu Zeekr, GAC Aion, BYD và Aito đều có điểm số cao hơn mức trung bình chung của nhóm, tuy nhiên, BYD chỉ đứng ở vị trí thứ 8.

Trong khi đó, ở nhóm thương hiệu quốc tế, Mercedes-Benz dẫn đầu với tổng điểm 789, vượt qua Tesla chỉ với 2 điểm chênh lệch (787 điểm). Mức trung bình của nhóm thương hiệu quốc tế là 776 điểm, và một số thương hiệu nổi tiếng như Audi, BMW, Volkswagen, và Toyota lại nằm dưới mức này.

Những thay đổi trong mức độ hài lòng của khách hàng

Nghiên cứu của J.D. Power cũng cho thấy mức độ hài lòng chung về quá trình mua hàng và dịch vụ hậu mãi đã tăng nhẹ, với số điểm 772 so với 770 điểm đạt được trong năm 2023. Tuy nhiên, trải nghiệm khách hàng trong quá trình sử dụng xe lại có phần suy giảm, đặc biệt liên quan đến dịch vụ sạc xe.

Mức độ hài lòng chung với các dịch vụ sạc xe năng lượng mới tại Trung Quốc đã giảm 9 điểm so với kết quả khảo sát năm 2023. Một số vấn đề được ghi nhận bao gồm thiếu hụt trạm sạc, cơ sở vật chất kém và sự khác biệt giữa thông tin trên ứng dụng và thực trạng tại trạm sạc. Nhiều khách hàng đã phàn nàn về việc tìm đến điểm sạc khả dụng trên ứng dụng nhưng lại phát hiện rằng trạm sạc đã ngừng hoạt động.

Theo Car News China, nghiên cứu của J.D. Power được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay tại 81 thành phố lớn ở Trung Quốc. Cuộc khảo sát đã lấy ý kiến từ 8.733 chủ sở hữu xe năng lượng mới của 53 thương hiệu khác nhau, những người đã mua xe trong khoảng thời gian từ tháng 4/2023 đến tháng 4 năm 2024.

Báo cáo này không chỉ giúp các hãng xe hiểu rõ hơn về nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng, mà còn cung cấp thông tin quan trọng để cải thiện dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng trong tương lai.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: BYD

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe