Tin vui dành cho xe điện Trung Quốc tại thị trường Mỹ

20:00 | 01/09/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Chính quyền Biden lại một lần nữa quyết định trì hoãn việc áp đặt thuế quan cao đối với xe điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc.

Theo một báo cáo từ Automotive News, chính phủ Mỹ dự kiến sẽ công bố quyết định cuối cùng về mức thuế cao này vào ngày 31 tháng 8 năm 2024. Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết họ vẫn đang trong quá trình xây dựng các quyết định cuối cùng liên quan đến các điều chỉnh thuế quan này, vốn được công bố ban đầu vào tháng Năm.

Một phát ngôn viên của USTR đã phát biểu: "USTR vẫn đang phát triển quyết định cuối cùng liên quan đến các đề xuất sửa đổi trong cuộc điều tra Mục 301 về các hành vi, chính sách và thực tiễn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa liên quan đến chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo. Khi USTR tiếp tục công việc này, chúng tôi dự kiến sẽ công bố quyết định cuối cùng trong những ngày tới."

Lần trì hoãn thứ hai và các biện pháp thuế quan dự kiến

Ban đầu, chính quyền Biden đã công bố kế hoạch áp đặt mức thuế cao lên đến 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng mạnh so với mức thuế 27,5% hiện tại. Ngoài ra, mức thuế 50% sẽ được áp dụng đối với chất bán dẫn và pin năng lượng mặt trời, cùng mức thuế 25% đối với pin lithium-ion, các khoáng chất quan trọng, thép, nhôm, cần cẩu tàu biển và kim tiêm.

Mục tiêu của các biện pháp này là nhằm "bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ khỏi các thực tiễn thương mại không công bằng của Trung Quốc." Những biện pháp này sẽ làm tăng giá thành các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc, tạo ra một rào cản lớn đối với các công ty Mỹ muốn hợp tác kinh doanh với đối tác Trung Quốc.

Theo kế hoạch ban đầu, các mức thuế mới này dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 2024. Tuy nhiên, vào ngày 30 tháng 7, USTR đã thông báo rằng việc thực thi sẽ được hoãn lại đến một thời điểm nào đó trong tháng 9, với hạn chót mới là ngày 31 tháng 8. Lý do được đưa ra là cần thêm thời gian để đánh giá hơn 1.100 ý kiến từ ngành công nghiệp về tác động của các biện pháp này.

Giờ đây, với lần trì hoãn thứ hai này, thời hạn thực thi lại một lần nữa bị đẩy lùi sang một ngày mới chưa được công bố. Điều này cho thấy sự phức tạp và nhạy cảm của vấn đề, cũng như những áp lực mà chính quyền Biden đang phải đối mặt trong việc điều chỉnh chính sách thương mại với Trung Quốc.

Ảnh hưởng của việc trì hoãn và tương lai chưa rõ ràng

Việc tiếp tục trì hoãn áp thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc phản ánh những thách thức mà chính quyền Biden đang gặp phải trong nỗ lực cân bằng giữa việc bảo vệ ngành công nghiệp nội địa và duy trì mối quan hệ thương mại với Trung Quốc. Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất xe điện và các công ty liên quan sẽ phải đối mặt với sự không chắc chắn về chi phí và chiến lược kinh doanh trong thời gian tới.

Khi Mỹ tiếp tục xem xét các biện pháp này, sự căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa hai cường quốc kinh tế sẽ còn kéo dài. Các doanh nghiệp đang chờ đợi sự rõ ràng từ phía chính phủ để có thể điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp với tình hình mới. Chính quyền Biden sẽ cần phải đưa ra quyết định cuối cùng sớm để ổn định thị trường và cung cấp sự rõ ràng cần thiết cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe